Home » Thế giới » Chính phủ Hoa Kỳ làm việc trở lại
Hàng trăm ngàn công chức chính phủ Hoa Kỳ đang quay trở lại làm việc sau khi Tổng thống Barack Obama ký văn bản luật chấm dứt 16 ngày đóng cửa chính phủ và nâng mức nợ trần của Hoa Kỳ.

obama

Trước đó trong phiên bỏ phiếu tại Thượng viện, nơi phe Dân chủ chiếm đa số, kết quả là 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống.

Việc bỏ phiếu diễn ra chỉ vài giờ trước khi hết hạn tăng trần nợ 16,7 nghìn tỷ đôla, mà nếu không tăng thì Mỹ sẽ lâm vào tình trạng vỡ nợ.

Dự luật cho phép kéo dài thời hạn vay mượn tới ngày 7/2/2014.

Nó cũng bảo đảm cung cấp tài chính cho chính phủ tới ngày 15/1, khiến cho nhiều cơ quan của chính phủ liên bang có thể mở cửa trở lại, các nhân viên quay lại sở làm.

Thỏa thuận ngân sách lâu dài

Cũng theo dự luật này, một ủy ban gồm các thành viên lưỡng viện sẽ được thiết lập để đưa ra một thỏa thuận lâu dài về ngân sách.

Ngay trước phiên bỏ phiếu tối thứ Tư, giờ Mỹ, Tổng thống Barack Obama nói tại Nhà Trắng rằng “còn nhiều công việc phải làm, nhất là giành lại niềm tin của người dân Mỹ”.

Ông Obama nói: “Chúng ta cần bỏ thói quen lãnh đạo đất nước bằng khủng hoảng”.

“Tôi hy vọng và mong muốn tất cả mọi người rút ra bài học là không có lý do gì mà chúng ta không thể hợp tác giải quyết các vấn đề nảy sinh, không thể bất đồng với nhau một cách cởi mở và bảo đảm rằng chúng ta không gây ảnh hưởng xấu tới người dân khi chúng ta có bất đồng.”

Tại Hạ viện, các dân biểu Dân chủ và một số dân biểu Cộng hòa theo phái ôn hòa được trông đợi ủng hộ dự luật.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi trước đó nói trên kênh MSNBC: “Chúng ta sẽ thông qua được dự luật này tại Hạ viện”.

Chủ tịch Hạ viện theo Cộng hòa, John Boehner, thì ra thông cáo nói rằng “chặn thỏa thuận mà cả hai đảng tại Thượng viện đã thông qua ngày hôm nay không phải là chiến thuật của chúng ta”.

‘Đáng xấu hổ’

Trong khi đó, tổ chức đánh giá tín dụng Standard & Poor’s hôm thứ Tư cho hay việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần lần đầu tiên trong 17 năm nay đã làm kinh tế nước này hụt đi 24 tỷ đôla và sẽ khiến tỷ lệ tăng trưởng giảm sút nghiêm trọng trong quý Tư.

Tình trạng này xảy ra từ hôm 1/10 sau khi phe Cộng hòa tại Hạ viện đòi Tổng thống Obama phải hoãn hoặc ngừng cung cấp tài chính cho đạo luật y tế thông qua trước đó.

Cho tới giờ này, dường như đạo luật được gọi là Obamacare không bị ảnh hưởng nhiều.

Phe Cộng hòa tại Hạ viện hôm thứ Tư đã thừa nhận thất bại.

Ông Boehner nói trên một đài phát thanh Ohio: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Tuy nhiên chúng tôi đã không chiến thắng”.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Lindsey Graham nhận định: “Hai tuần qua là thời gian tồi tệ của đảng Cộng hòa”.

Thượng nghị sỹ John McCain, cựu ứng viên tổng thống năm 2008, thì tuyên bố rằng vụ giằng co về ngân sách là “giai đoạn đáng xấu hổ nhất trong nhiều năm nay mà tôi chứng kiến tại Thượng viện”.

Theo bbc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc