Home » Thế giới » ​Trung Quốc phản ứng gay gắt vì Hàn Quốc bắn tàu cá

Loạt súng máy đầu tiên là bắn chỉ thiên, nhưng sau đó, cảnh sát biển Hàn Quốc đã nổ súng trực tiếp vào mũi tàu của ngư dân Trung Quốc khi họ cố phản ứng.

Trung Quốc bực tức vì tàu cá bị tuần duyên Hàn Quốc bắn

Bắc Kinh tuyên bố “rất bất mãn” với việc lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bắn thẳng vào các tàu cá Trung Quốc.

Hàn Quốc vây bắt tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép. Ảnh: AFP.

Hàn Quốc vây bắt tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép. Ảnh: AFP.

“Sử dụng những vũ khí hủy diệt dễ khiến các ngư dân bị thương, chúng tôi đề nghị phía Hàn Quốc tránh dùng những biện pháp thái quá, cực đoan trong các hoạt động thực thi pháp luật”, SCMP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua nói.

Tuần duyên Hàn Quốc hôm 1/11 dùng súng máy M60 bắn tàu cá Trung Quốc với cáo buộc những tàu này đánh cá trái phép và gây nguy hiểm cho lực lượng chấp pháp của Seoul.

Hàn Quốc bắn chỉ thiên loạt đạn đầu, sau đó bắn thẳng vào các mũi tàu cá vì tàu Trung Quốc lao thẳng đến tàu tuần duyên.

Kim Jung-shik, quan chức tuần duyên Hàn Quốc cho biết lệnh nổ súng được đưa ra khi 30 tàu cá hoạt động phi pháp của Trung Quốc tổ chức đánh bắt trong khu vực thuộc chủ quyền của Seoul ở Hoàng Hải, giáp biên giới với Triều Tiên.

“Họ cố đâm vào các tàu của chúng tôi mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần. Tôi nghĩ các sĩ quan của chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm nếu tôi cứ để họ kháng cự, vì thế lệnh nổ súng được đưa ra”, ông Kim nói. Hai tàu cá Trung Quốc bị bắt sau vụ đụng độ. 

Seoul đã yêu cầu Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn với việc ngày càng nhiều các tàu cá Trung Quốc đi vào vùng biển của Hàn Quốc để đánh bắt.

Các tàu vỏ thép cỡ lớn của Trung Quốc vài năm gần đây thường sử dụng lưới kéo, kiểu đánh bắt dùng lưới có trọng lượng lớn để quét sạch mọi thứ dưới đáy biển trên đường đi của tàu.

Văn Việt – theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc