Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tỉnh Vân Nam dùng bạo lực thu hồi đất – thôn dân đánh bại gần nghìn “lính đánh thuê”
Hơn nghìn tên xã hội đen được chính quyền thuê để dùng bạo lực thu hồi đất đã bị thôn dân đánh bại

Ngày 14/10, tại thôn Phú Hữu, trấn Tấn Thành, huyện Tấn Ninh, Thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, người dân chống lại cưỡng chế thu hồi đất đã xảy ra xung đột kịch liệt với hơn nghìn cảnh sát cảnh phục đặc cảnh. Theo nguồn tin địa phương, 2 người dân trong thôn đã bị đánh chết, 8 nhân viên thu hồi đất bị người trong thôn bắt sống, trong đó có 5 người bị người dân tức giận phóng hỏa thiêu chết, các đồ trang bị của cảnh sát như dụng cụ hơi cay, khiên bị người dân lấy đi.

Vì để chống lại sự cưỡng chế của chính quyền, đã gần hai năm nay người dân thị trấn Tấn Thành, huyện Tấn Ninh duy trì đấu tranh đòi quyền lợi, trong khoảng thời gian đó đã xảy ra nhiều lần xung đột, bao gồm việc lấy danh nghĩa hạng mục văn hóa du lịch “Vân Nam Cổ Điền vương quốc” để cưỡng chế thu hồi đất, lần thu hồi đất dẫn đến cuộc xung đột này có tên danh mục là “Trung tâm Thương mại mậu dịch vận chuyển sản phầm công nghiệp Pan Asia tại Tấn Thành”.

 van nam

 

Theo tin người dân địa phương tiết lộ trên internet, vào ngày 15 tháng 10, người dân thôn Phú Hữu, thị trấn Tấn Thành xảy ra việc đánh nhau bằng khí giới với cảnh sát và xã hội đen được thuê, hai bên tổn thương nghiêm trọng. Khởi nguồn của mâu thuẫn bắt nguồn từ việc chính quyền địa phương cướp đoạt hơn 3 nghìn mẫu đất nông nghiệp của thôn Phú Hữu vào việc xây dựng chuỗi cung ứng linh kiện oto (Automotive Logistics). Nông dân Thư Hoàn Chương chết lúc 4 giờ, khoảng 6 giờ một người nữa là Trương Thắng tử vong. Lần này thương vong đã vượt qua con số thương vong trong “sự kiện Quảng Tế” hồi năm 2013.

Có người dân cho rằng, phần lớn đất ở thôn Phú Hữu, thị trấn Tấn Thành do tham quan cưỡng chế thu hồi rồi bán lại phi pháp, người dân trong thôn vì muốn đòi lại công bằng, mà gặp phải chính quyền câu kết với xã hội đen gọi hơn nghìn người đến đánh dân, vì quyết tâm bảo vệ mảnh vườn của người dân vô cùng kiên định nên đã chiến thắng những thế lực hung dữ tà ác này.

 van nam 2

 

Có nguồn tin cho rằng, các doanh nghiệp quốc doanh câu kết với nhau, tiêu tốn hơn triệu nhân dân tệ để trang vị vũ khí cho xã hội đen, thuê hơn nghìn người với giá mỗi người 300 nhân dân tệ để vào thôn Phú Hữu dùng bạo lực đối phó với người dân, khiến 2 người dân bị đánh chết.

Truyền thông nhà nước đưa tin, trong thông báo ngắn phát đi hôm 14 cơ quan tuyên giáo huyện ủy Tấn Ninh nói rằng, sự việc mâu thuẫn giữa quan và dân lần này là “việc xảy ra xung đột giữa nhân viên thi công của xí nghiệp với bộ phận người dân địa phương”. Thông báo nói rằng: “xung đột làm 4 người tử vong, và hơn 10 người bị thương”.

 van nam 3

 

Chính quyền cưỡng chế thu hồi phi pháp “kho lương” – 2.000 người dân chống lại cưỡng chế

Theo báo cáo, chính quyền huyện Tấn Ninh từ năm 2012 đã bắt đầu mở rộng hạng mục văn hóa du lịch với tên “Thất thái Vân Nam – Cổ Điền vương quốc”, kế hoạch thu hồi gần 2 mẫu vuông đất của 12 thôn như Phúc Hữu, Quảng Tế, Tam Hợp… của thị trấn Tấn Thành, diện tích đất canh tác bị thu hồi gần 90%, trong đó có 1,4 mẫu vuông đất canh tác được mệnh danh là “kho lương của Điền Trung (Vân Nam)”.

Do tiền bồi thường từ việc thu hồi đất của chính quyền quá thấp, lại không có bất cứ khoản phí bồi thường ổn định chỗ ở và bảo trợ xã hội, người dân đã liên kết lại từ chối ký tên vào quyết định thu hồi đất.

Có người dân địa phương tiết lộ, quan viên huyện Tấn Ninh mượn thời cơ hạng mục kỳ nghỉ du lịch, không qua bất cứ thủ tục báo xin phê chuẩn nào cả, cưỡng chế thu hồi hơn vạn mẫu ruộng của nông dân, cưỡng chế tháo dỡ nhà dân; quan lại và các doanh nghiệp cấu kết, cướp đi món lợi lớn; nếu nông dân không đồng ý với việc cưỡng chế sẽ bị quan lại nắm quyền lực trong tay điều động cảnh sát đến, thậm chí bắt giam.

Ngày 3/6, tại thôn Phú Hữu, thị trấn Tấn Thành, huyện Tấn Ninh, Thành phố Côn Minh, Tỉnh Vân Nam, có 2.000 người dân chống lại cưỡng chế thu hồi đất, đánh lui 500 tên xã hội đen do chính quyền thuê tại đầu thôn, lật đổ và đập hủy 4-5 chiếc xe, trong đó có cả xe cảnh sát. Có vài tên xã hội đen bị người dân dùng nông cụ đánh đến nỗi vỡ đầu chảy máu, người dân trong thôn cũng có mười mấy người bị thương.

Ông Lý, thôn dân của thôn Phú Hữu, thị trấn Tấn Thành giới thiệu với phóng viên Báo Đại Kỷ Nguyên, thôn Phú Hữu huyện Tấn Ninh bị chính quyền cưỡng chế thu hồi hơn 3.000 mẫu đất nông nghiệp, ngay cả con đường của thôn cũng bị mua đứt để xây nhà. Ngày 3, chính quyền chỉ huy khoảng 500 tên xã hội đen cầm dao và gậy, dùng những hòn đá đã được chuẩn bị sẵn để tấn công người dân bảo vệ đất, người dân trong thôn đã tập hợp lại được khoảng 2.000 người cầm theo nông cụ để phản kháng.

Ông Lý cho hay, cơ quan truyền thông của chính quyền tỉnh Vân Nam đã đưa tin sai sự thực về vấn đề này, nói rằng thôn dân của thôn Phú Hữu huyện Tấn Ninh chống lại một cách phi pháp việc thu hồi đất, gặp phải 500 tên xã hội đen tụ tập dùng bạo lực ẩu đả, báo cáo nói rằng Trung tâm Vận chuyển Sản phẩm Pan Asia bị người dân trong thôn đập phá.

 van nam 4

Bởi vì chính quyền sử dụng bạo lực cưỡng chế thu hồi đất, nên người dân thị trấn Tấn Thành đã nhiều lần xảy ra xung đột với chính quyền. Từ tháng 1 năm 2013, chính quyền dùng bạo lực cưỡng chế thu hồi, cưỡng chế phá dỡ nên gặp phải sự chống cự và phản kháng kịch liệt của người dân địa phương.

Ngày 22/10/2013, tại thôn Quảng Tế, thị trấn Tấn Thành, huyện Tấn Ninh, Thành phố Côn Minh tỉnh Vân Nam, cảnh sát vào thôn bắt đi một người đại biểu, sự việc này đã dẫn đến xung đột, người dân trong thôn đã giam giữ 15 cảnh sát và quan viên, phá hơn 30 xe cảnh sát và xe công vụ, đôi bên tổng có 70 người bị thương. Tối hôm đó, hơn nghìn cảnh sát đã bao vây thôn Quảng Tế, còn ném một lượng lớn đạn hơi cay vào người dân.

Sáng ngày 23, người dân trong thôn và chính quyền đạt được thỏa thuận không thu hồi đất nữa, và phóng thích 15 người bị giam giữ, đặc cảnh sau đó đã rời khỏi thôn Quảng Tế. Chiều ngày 23, chính quyền nuốt lời, lại lần nữa điều động 500 đặc cảnh bao vây thôn.

Địa chấn nơi quan trường tỉnh Vân Nam – Công trình ghi lại thành tích trở thành “củ khoai lang khó ăn”

Theo truyền thông địa phương của Vân Nam, tháng 10/2012, khi nghi thức khai công hạng mục văn hóa du lịch “Thất thái Vân Nam, Cổ Điền vương quốc” của thành phố Côn Minh tại hyện Tấn Ninh thị trấn Tấn Thành được tiến hành, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam là Tần Quang Vinh và Bí thư Đảng ủy Thành phố Côn Minh là Trương Điền Hân và các quan viên khác đều tham dự .

 van nam 5

Theo truyền thông đưa tin, tháng 10/2012, khi nghi thức khai công hạng mục văn hóa du lịch “Thất thái Vân Nam, Cổ Điền vương quốc” của Thành phố Côn Minh tại huyện Tấn Ninh thị trấn Tấn Thành được tiến hành, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Vân Nam là Tần Quang Vinh và Bí thư Đảng ủy Thành phố Côn Minh là Trương Điền Hân cùng các quan viên khác đều tham dự ghi thức khai công. Năm nay chốn quan trường tỉnh Vân Nam lại tiếp tục chấn động, hai người được nhắc đến ở trên đều liên tiếp thất thế. (Ảnh trên internet)

Tháng 3 năm nay, sau khi vụ khủng bố đẫm máu xảy ra tại Côn Minh, Trung Nam Hải bắt đầu làm sạch quan trường ở Vân Nam, quan trường ở Vân Nam trải qua nhiều lần “địa chấn nhân sự”. Truyền thông của Đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm 14/10 tuyên bố Tần Quang Vinh không còn đảm nhận chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Vân Nam nữa. Phó Chủ tịch Tỉnh Vân Nam là Thẩm Bồi Bình vì phạm pháp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng cho nên bị điều tra hôm 9/3, nguyên Phó Bí thư Tỉnh Vân Nam là Trương Lôi Nghị vì dính líu đến vụ hối lộ lớn mà phải đối mặt với việc bị xét xử.

Ngày 12 tháng 7, Trương Điền Hân là tâm phúc của Bí thư Tỉnh Vân Nam Tần Quang Vinh vì “liên quan đến vi phạm kỷ luật” mà bị miễn chức Bí thư Thành phố Côn Minh. Có kênh truyền thông đưa tin, người dẫn ngòi nổ Trương Điền Hân đã từng điều động hơn 1.000 cảnh sát vũ trang đến trấn áp cuộc xung đột thu hồi đất ở thôn Quảng Tế thị trấn Tấn Thành huyện Tấn Ninh Thành phố Côn Minh, làm cho sự kiện thêm căng thẳng.

Phụ trách biên tập: Lưu Nghi; Biên tập xác minh: Khương Bân

Lý Tịnh

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc