Home » Thế giới » Công khai bản ghi âm bí mật dài 119 giờ từ trụ sở CNN

Project Veritas, một tổ chức ở Mỹ tuyên bố công khai đối đầu với truyền thông tin giả. Hôm 23/2 tổ chức này đã công bố một loạt các bản ghi âm với thời lượng hơn 100 giờ đồng hồ từ nội bộ CNN từ năm 2009.

Họp báo công bố bản ghi âm bí mật từ trụ sở CNN tại thành phố Atlanta (Ảnh: Twitter James O’Keefe).

Họp báo công bố bản ghi âm bí mật từ trụ sở CNN tại thành phố Atlanta (Ảnh: Twitter James O’Keefe).

Dự án cũng đang kêu gọi những người khác bước ra cung cấp tài liệu tương tự cho họ và nhờ cộng đồng mạng giúp tìm ra những “thông tin nhạy cảm” trong bản ghi âm rất dài trên.

Cùng với việc công bố các bản ghi âm bí mật từ trụ sở CNN, ông James O’Keefe, người thành lập Project Veritas (Dự án Sự thật) tuyên bố sẽ tặng cho 10.000 USD cho bất cứ ai cung cấp được bằng chứng chứng tỏ một kênh truyền thông nào đó có hoạt động bất lương hoặc phi pháp. Ông đã đăng tải các bản ghi này lên trang cnnleaks.com.

Trong một loạt các dòng tweet hôm qua, sử dụng hashtag #cnnleaks O’Keefe viết:

“Tôi muốn bắt đầu bóc trần truyền thông và sai phạm của họ. Đây là bắt đầu của sự kết thúc của MSM (truyền thông dòng chính)“@CNN”.

“Nếu bạn là một nhân viên trong phòng tin tức và nghe được điều gì phi đạo đức, hãy ghi lại nó. Nếu nó đủ tốt, tôi sẽ trả bạn 10k USD #cnnleaks“.

“Chúng ta phải yêu cầu truyền thông chịu trách nhiệm. Họ, theo dự đoán của tôi, đã biến chất một cách sâu sắc“, ông nói hôm 23/2 trong một video được phát live stream.

Trong cuộc họp báo gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận với giới truyền thông, chỉ trích tin giả và “giọng điệu gây thù ghét”. Trong một dòng tweet, ông Trump đã gọi thẳng tên các hãng truyền thông “đưa tin giả như New York Times, NBC News, ABC, CBS, CNN, không phải là kẻ thù của tôi, mà là kẻ thù của người dân Hoa Kỳ“.

>> Ông Trump thẳng thắn trả lời những vấn đề quan trọng trong buổi họp báo riêng

Hôm qua 23/2, Project Veritas công khai bản ghi âm dài 119 giờ cung cấp bởi một nguồn nặc danh từ trụ sở CNN ở thành phố Atlanta năm 2009. Mặc dù bản ghi này có từ hơn 7 năm trước nhưng ông O’Keefe nói thông tin này đang lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội và đã có tác dụng khích lệ hai người khác bước ra tiếp cập với Project Veritas.

Ông O’Keefe cho biết Project Veritas mới chỉ xem xét được một phần nhỏ của bản ghi này, nhưng đã phát hiện nhiều vấn đề đáng nghi, chẳng hạn việc CNN công bố sai kết quả thăm dò ý kiến trong một vài trường hợp.

Vì thời lượng bản ghi quá lớn, ông đang kêu gọi cộng đồng internet giúp chuyển bản ghi âm thành văn bản để dễ nghiên cứu.

Project Veritas cũng hy vọng giải thưởng 10.000 USD sẽ thúc đẩy nhiều người tay trong khác trong các hãng truyền thông dòng chính ghi lại các hành động mà họ phát hiện là “bất lương, lừa đảo, lạm dụng, biến chất, giả mạo hoặc xử lý sai thông tin”.

Nhưng “bản ghi phải đủ tốt” và phải được thực hiện một cách hợp pháp có thể nhận thưởng, nhà sáng lập Dự Án Sự Thật nói.

Trang chủ của Project Veritas mô tả đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thực hiện sứ mệnh phơi bày “sự biến chất, không trung thực, lãng phí, giả mạo và các hành vi sai trái khác của cả các tổ chức công và tư nhân“. Tổ chức này nổi tiếng về hoạt động gắn camera điều tra giấu kín.

Dự án cam kết sẽ bảo vệ danh tính của những người cung cấp thông tin cho họ.

“Tôi có thể đi tù để bảo vệ danh tính của các bạn. Chúng tôi sẽ bảo vệ các bạn“, ông O’Keefe viết trên Twitter.

Để việc ghi tài liệu hợp pháp, ông đề xuất nên thực hiện tại các bang New York, Georgia và thủ đô Washington DC, nơi có luật cho phép một người được ghi âm cuộc nói chuyện mà không cần những người còn lại đồng ý, miễn là người ghi âm có tham gia cuộc hội thoại.

Năm 2016, Project Veritas lật tẩy ông Scott Foval, lúc đó là phó chủ tịch chính trị của tổ chức People for the American Way, một tổ chức vận động cấp tiến. Ông bị mất chức vào tháng 10/2016 sau khi tiết lộ với một nhà báo chìm làm việc cho Project Veritas về kế hoạch gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trọng Đức

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc