Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Vì sao truyền thông ĐCS Trung Quốc luôn cao giọng “nổ súng” về biển Đông

Chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Tập Cận Bình nhắm vào phe cánh Giang Trạch Dân đã truy bắt những con hổ to nhất, tuy nhiên bộ máy truyền thông của ĐCS Trung Quốc vẫn do tay chân của Giang Trạch Dân là Lưu Vân Sơn nắm giữ.

Giang Trạch Dân

Ảnh internet

Sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về đường lưỡi bò vào ngày 12/7, phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với “đường chín đoạn”, lãnh đạo Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, hai người ít khi lên tiếng về phán quyết này dù không đồng ý lắm với phán quyết của Tòa, bày tỏ rằng sẽ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hiệp thương và hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Trái lại, ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên bộ chính trị thuộc phe cánh Giang Trạch Dân, đã kiểm soát toàn bộ bộ máy truyền thông tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc, cao giọng “nổ súng” sẵn sàng nghênh chiến, kích động lòng dân, và dùng “chiến tranh” để uy hiếp.

Lưu Vân Sơn

Lưu Vân Sơn người đứng đầu bộ máy truyền thông cùa ĐCS Trung Quốc, tay chân của Giang Trạch Dân. Ảnh Getty

Cách làm đó một mặt là để “tung hỏa mù” nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dân chúng và quốc tế vào đây, khiến Tập Cận Bình cũng chú ý vào  như thế sẽ làm giảm áp lực chiến dịch “chống tham nhũng” của ông Tập Cận Bình đang nhắm vào thành viên chủ chốt cuối cùng của phe cánh Giang Trạch Dân; hai là để khuấy động lập trường “giải quyết hòa bình” của hai nhà lãnh đạo hiện nay là ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường.

Các trang báo đăng ngày 13/7 của giới truyền thông do bộ máy tuyên truyền kiểm soát, gần như đều lấy phán quyết của Tòa Trọng tài làm nguồn tin hàng đầu, lên tiếng phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài là hoàn toàn vô hiệu, mang đậm mùi vị khiêu khích.

Một bài viết trên trang Nhân Dân nhật báo (cơ quan ngôn luậ của ĐCS Trung Quốc) với nhan đề “Đừng lấy ‘giấy vụn’ làm lệnh tiễn”, lên án phán quyết của Tòa Trọng tài là vì để đoán ý nói hùa theo Philippines và “một vài thế lực ở quốc tế”, rồi phân tích sự thành lập và bối cành của Tòa Trọng tài, cho rằng bản chất án trọng tài là “trò hề do Mỹ đứng sau điều khiển, Philippines chỉ biểu diễn trước sàn diễn mà thôi”.

Còn trang Bán Đảo thần báo (epaper.hilizi.com) của Đại Liên dùng chữ lớn làm nhan đề “Một mảnh giấy vụn, một trò hề” để hình dung phán quyết của Tòa Trọng tài, không ít tờ báo còn lấy câu “không chấp nhận, không thừa nhận, không tuân theo” làm tiêu đề.

Tờ Nhân Dân nhật báo đăng tải bài luận “Tiếng chuông bình luận”, không chỉ chỉ trích thẳng nước Mỹ, mà còn nói rằng Tòa Trọng tài “từ khi vừa mới bắt đầu đã đi lệch khỏi mục tiêu công chính khách quan, trở thành bộ máy riêng của một số quốc gia và nhân sĩ nào đó”. Tờ báo quân đội của chính quyền cộng sản Trung Quốc trong bài viết bình luận ngay trang đầu cho rằng, Tòa Trọng tài “là khoác trên mình lớp vỏ chính trị về mặt pháp luật để gây hấn”.

Ngày 14/7, Lục Khang, người phát ngôn của bộ ngoại giao chính quyền Trung Quốc, lên tiếng nói rằng “Lấy Nam Hải (biển Đông) tạo áp lực cho Trung Quốc, sẽ khiến Nam Hải trở thành cái nôi của chiến tranh”.

Tướng lĩnh quân đội Trung Quốc phát ngôn trên trang Thời báo Hoàn Cầu rằng “Nếu như Nam Hải khai chiến, bao nhiêu chiến hạm của Mỹ đều sẽ không thể trở về được nữa”.

Theo epochtimes.com, tinhhoa.net

Bài liên quan:

>> Đấu đá nội bộ: Trung Quốc thay đổi từ ‘đối đầu’ sang ‘hòa bình’ chỉ sau 1 ngày

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc