Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bắc Kinh chủ trương giữ gìn “Tập hạt nhân” trong lưỡng hội

Tại hội nghị toàn thể lần thứ 6 năm ngoái,  Tập Cận Bình đã tự xưng danh “lãnh đạo hạt nhân”, Đây là danh xưng mang ý nghĩa tối thượng, có quyền uy Thượng Hoàng làm trước mà không cần hỏi ý kiến trước bất kỳ một ai.

Tập Cận Bình

Bắc Kinh biểu đạt động thái chính trị giữ gìn “Tập hạt nhân”. (Ảnh: NTDTV)

Năm nay trước đại hội lần thứ 19, trước các dấu hiệu trỗi dậy của phe cánh tham nhũng Giang Trạch Dân, Bắc Kinh muốn củng cố quyền lực cho Tập Cận Bình với quan điểm giữ gìn “Tập hạt nhân”, thể hiện rõ nét tại  Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân và Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc lần lượt khai mạc vào các ngày 03/03 và 05/03. Lần “lưỡng hội” này đã phản ánh tình thế chính trị trong nội bộ ĐCS Trung Quốc, chính là việc ông Tập Cận Bình đang ngày càng củng cố vững chắc quyền lực của mình.

Trong thời gian triệu họp Đại hội Đại biểu Nhân dân, ngày 03/03, tờ báo chính thức của Quân đội nhân dân Trung Quốc đã đưa tin rằng, Đại biểu Quân đội nhân dân Trung Quốc thể hiện quan điểm giữ gìn “Tập hạt nhân”, “làm theo chỉ đạo của đảng”. Trong đó cụm từ “giữ gìn Tập hạch tâm” được đặt ở trước cụm từ “làm theo chỉ đạo của đảng”, đây là cách nói ít được nghe thấy trong quân đội từ trước đến nay.

Có thể nói trọng điểm của “lưỡng hội” lần này chính là “Tập hạt nhân”, điều này cho thấy rằng quyền lực của ông Tập Cận Bình đang ngày càng được củng cố vững chắc, đây chính là bước đệm quan trọng của ông Tập cho đại hội 19 của ĐCS Trung Quốc diễn ra vào cuối năm nay.

Tập Cận Bình củng cố quyền lực và sẽ tiếp tục thanh trừ phe cánh Giang Trạch Dân

Mặc dù địa vị số 1 của ông Tập Cận Bình trong ĐCS Trung Quốc ngày càng được củng cố, nhưng hiện tại ông Tập vẫn phải đối mặt với rất nhiều cản trở. Trong cuộc họp về công tác an toàn quốc gia hồi Tháng 2 đã nhấn mạnh rằng bảo đảm an toàn chính trị là công tác hàng đầu trong năm 2017, điều này ngầm ám chỉ đến cuộc tranh đấu quyền lực trong nội bộ ĐCS Trung Quốc.

Từ năm 2016 cho đến nay, ông Tập đã tiến hành thay thế rất nhiều những vị trí lãnh đạo đảng và chính quyền ở cấp tỉnh với quy mô lớn. Những vị trí mới được bổ nhiệm hầu như đều là cấp dưới trước đây và thân tín của ông Tập Cận Bình.

Theo Giáo sư Học viện hành chính quốc gia Trung Quốc Uông Ngọc Khải, thách thức lớn nhất trong năm 2017 của ông Tập Cận Bình chính là phải bảo đảm sự chuyển giao quyền lực diễn ra một cách bình ổn. Chiêu “tẩy bài nhân sự cấp cao” mà hiện nay ông Tập đang sử dụng sẽ gặp phải cản rất lớn đến từ các nhóm lợi ích.

Phần lớn các tờ báo đều nhận định rằng ông Tập Cận Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi”, đây chính là công cụ để ông Tập Cận Bình triệt để loại bỏ phe cách Giang Trạch Dân.

Theo Soundofhope, tinhhoa.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc