Home » Cổ truyền, Văn hóa » Câu chuyện về thành chim Hạc của Thanh Hóa xưa kia

Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi Vua lập ra vương triều nhà Nguyễn, lấy niên hiệu là Gia Long. Nhà vua ra Bắc hà nhằm thu phụ các danh sĩ và cất nhắc bộ máy cai quản vùng đất này.

Chân dung phổ biến của vua Gia Long. Ảnh wikipedia.org

Chân dung phổ biến của vua Gia Long. Ảnh wikipedia.org

Trước khi trở về triều, vua Gia Long ghé đến Nguyên miếu ở trong thành Triệu Tường (Thanh Hóa) bái kiến tổ tiên. Đồng thời nhà Vua cũng muốn rời thành Tư Phố đến một nơi mới nhưng lại chưa tìm được nơi ưng ý.

Câu chuyện kỳ lạ chim hạc giúp Vua tìm đất quý

Tương truyền khi nhà Vua bồn chồn đi ngủ, nhưng suy nghĩ đến chuyện dời thành mãi không sao ngủ được. Đến canh 3 chợt đi vào giấc ngủ, đột nhiên thấy cửa hành cung mở xịch. Một người, mặt mũi khôi ngô, tay dài quá gối, mình như mình hạc, vóc như vóc tiên, toàn thân áo quần trắng muốt tiến đến sụp lạy trước mặt vua tâu: “Biết Bệ hạ đang trăn trở tìm địa điểm dời thành Tư Phố, Thần Bạch Hạc phái tôi đến giúp bệ hạ việc này. Ngày mai khoảng giữa giờ Thìn xin bệ hạ theo tôi định đất. Đó là nơi bền vững muôn đời, loạn có thể giữ, bình có thể trị, dẫu sau này có lần đổ nát nhưng lại hoàn như châu về Hợp Phố”.

Chim Hạc trắng. Ảnh internet

Chim Hạc trắng. Ảnh internet

Nhà vua toan hỏi thì người đó chẳng thấy đâu chỉ thấy một ánh hào quang trắng mềm mại tựa ánh trăng ngàn uyển chuyển bay qua rèm cửa, dìu dịu mùi hương thơm kỳ lạ lan toả khắp nhà.

Vua giật mình tỉnh giấc mới biết là vừa nằm chiêm bao nhưng lại rất thật, Vua tự hỏi: Thần Bạch Hạc là vị thần nào, phải chăng đây là thần Chim Lạc, cha ông xưa đã thờ là Chim Tổ, loài linh điểu giang cánh bay trên trống đồng?

Phải chăng đây là thần Chim Lạc, cha ông xưa đã thờ là Chim Tổ, ở trên Trống Đồng. Ảnh internet

Phải chăng đây là thần Chim Lạc, cha ông xưa đã thờ là Chim Tổ, ở trên Trống Đồng. Ảnh internet

Vua liền kể chuyện này lại với các Đại Thần rồi truyền lệnh sẵn sàng xe ngựa chờ Thần linh ứng, giữa giờ thìn hễ có người mặc áo trắng đến lập tức phải đón vào bái kiến.

Mọi người đều chăm chú quan sát con đường dẫn đến Nguyên miếu xem có ai mặc áo trắng không, giờ thìn đến nhưng vẫn chưa thấy gì cả.

Đến đúng giữa giờ thìn từ trên không bất ngờ có tiếng chim vọng xuống, nhà Vua cùng mọi người ngước nhìn lên trời, một con chim Hạc trắng to lớn khác thường cứ bay lượn trước sân nhà vua ngự như có ý đợi chờ.

Nhờ Vua hiểu ra liền lên xe, chim Hạc kêu to mấy tiếng rồi bay đi trước, nhà Vua cùng cận thận theo sau.

Đến một vùng đất mới có rất nhiều đầm nước xanh biếc chim Hạc ngừng cánh bay hạ xuống trước xe nhà vua rồi gật gật đầu. Nhà Vua chưa kịp mở lời thì chim Hạc đã vụt bay đi.

Ảnh minh họa từ flickr.com

Ảnh minh họa từ flickr.com

Nhà vua phóng tầm mắt bao quát khắp vùng. Quả là nơi sơn thuỷ hữu tình. Núi sông như đặt bày trên đồng xôi bãi mật. Phía đông có dãy Linh Trường và dãy Trường Lệ làm án. Tả có long sơn long thuỷ, hữu có hổ phục hổ chầu. Đây chính là vùng đất vua trông đợi bấy lâu nay. Vui mừng khôn xiết nhà vua chỉ tay xuống đất dõng dạc bảo các quần thần: Ta sẽ dựng thành ở chính nơi này. Toà thánh đó gọi là thành Chim Hạc.

Vị trí nơi này chính là thuộc làng Thọ Hạc, huyện Đông Sơn (nay đã được sáp nhập vào thành phố Thành Hóa).

Kiến trúc Hạc thành

Hạc Thành được xây theo hình lục lăng, chu vi 630 trượng (2961m, cao 1 trượng (4,7 m), có hào bao quanh mặt ngoài. Thành mở 4 cửa: Cửa tiền phía Nam, cửa hậu phía Bắc, cửa tả phía Đông Nam, cửa hữu phía Tây Nam. Trong Thành là nơi ăn ở, trị vì của các quan đầu tỉnh.

Về kiến trúc Hạc Thành, sách “Đồng Khánh dư địa chí” mô tả: Thành tỉnh ở địa phận xã Thọ Hạc huyện Đông Sơn. Thành xây bằng gạch đá, chu vi 630 trượng (2.961m), cao 1 trượng (4,7 m), có 4 cửa, hào rộng 9 trượng 3 thước sâu 7 thước. Các vệ Tuyên Vũ, Hùng Vũ, Nhuệ Vũ bao vòng phía trước; Quảng Vũ, Nghĩa Vũ bao vòng phía sau; Túc Vũ, Công Vũ bao vòng bên trái; Trang Vũ, Kiện Vũ, Cương Vũ bao vòng bên phải. Đồn thuỷ quân ở địa phận Nam Ngạn, hai vệ Tả, Hữu đóng ở đây. Đàn Xã tắc ở phía tây bắc thành. Đàn Tiên Nông ở phía đông nam thành. Đàn Sơn xuyên ở phía tây nam thành. Văn miếu ở phía đông bắc thành. Miếu Hội đồng ở phía nam thành. Vũ miếu ở phía tây thành. Học xá ở phía nam thành. Trường thi ở phía đông bắc thành.

Thành Thọ Hạc. Ảnh dẫn từ nguyenthaihocfoundation.org

Thành Thọ Hạc. Ảnh dẫn từ nguyenthaihocfoundation.org

Thành được xây theo hình lục lăng theo kiến trúc Vauban, đây là kiểu phòng ngự rất lợi hợi. Kiểu thành này trước đây đã được áp dụng khi xây thành Diên Khánh (Khánh Hòa), danh tướng Tây Sơn là Trần Quang Diệu 2 lần đem binh vây đánh Diên Khánh nhưng phải rút lui, thiệt hại nhiều nhưng không sao chiếm được thành.

Vùng đất linh thiêng sinh nhiều hào kiệt

Về sau này xã Thọ Hạc được sáp nhập vào thị xã Thanh Hóa. Phan Huy Chú khi tới Thanh Hóa đã viết rằng: Thanh Hóa mạch núi cao vót ; sông lớn lượn quanh, biển ở phía đông, Ai Lao sát phía tây, bắc giáp trấn Sơn Nam, nam giáp đạo Nghệ An. Núi sông rất đẹp, là một chỗ đất có cảnh đẹp ở nơi xung yếu. Các triều trước vẫn gọi là một trấn rất quan trọng. Đến Lê lại là nơi căn bản. Vẻ non sông tốt tươi chung đúc nên sinh ra nhiều bậc vương tướng, khí tinh hoa tụ họp lại, nảy ra nhiều văn nho. Đến những sản vật quý, cũng khác mọi nơi. Bởi vì đất thiêng thì người giỏi nên nảy ra những bậc phi thường; vượng khí chung đúc nên xứng đáng đứng đầu cả nước. (trích Lịch triều Hiến Chương Loại Chí)

Nhận xét của Phan Huy Chú về Thanh Hóa cũng không quá chút nào, bởi vùng đất này phát tích nhiều Đế Vương cũng như thủ lĩnh các cuộc nổi dậy nổi tiếng trong lịch sử như Bà Triệu, Dương Đình Nghệ, Lê Hoàn (vua Lê Đại Hành), Lê Lợi, Nguyễn Ánh.

Người Việt có câu “đất lành chim đậu”, câu chuyện chim hạc chỉ đường cho vua Gia Long cũng cho thấy vùng đất này góp phần sinh ra nhiều danh nhân nổi tiếng trong lịch sử

Trần Hưng

Theo trithucvn.net 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc