Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Тhái Bình Dương sẽ chia thành hai đại dương?
Quá trình kiến tạo mảng xảy ra dưới đáy Thái Bình Dương trong 7 triệu năm qua đang nhanh dần lên và sẽ dẫn đến chia đôi đại dương lớn nhất hành tinh này, một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Chilê cho hay.

Bài viết trên tờ Pravad của Nga khẳng định, trong một tương lai không xa lắm, Thái Bình Dương sẽ bị chia thành hai đại dương. Hãng thông tấn A-rập Al-Jazeera thông báo kết luận này của các nhà khoa học Chilê sau khi nghiên cứu quá trình kiến tạo, xảy ra tại những tầng thạch quyển của Thái Bình Dương, đại dương lớn nhất hành tinh.

Thái Bình Dương sẽ chia đôi thành hai đại dương.

Các nhà địa chất khẳng định tầng đáy Thái Bình Dương trong 7 triệu năm qua đã bị đứt gãy thành hai phần, đồng thời hình thành một đường xương sống mới gồ lên giữa đại dương.

Nguyên nhân của quá trình này là những tầng thạch quyển ở phía bắc di chuyển về phía tây nhanh hơn những tầng ở phía nam. Phía bắc của đường xích đạo xảy ra sự đan xen của các tầng ngày càng nhanh dần theo hướng tiến đến vũng trũng, sâu nhất của đại dương là vùng Mariana. Đây chính là khu vực hạ chìm (subduction) kiến tạo mảng, nơi lớp vỏ đại dương bị chìm ngập trong lớp cùi (mantle, còn gọi là lớp manti) của Trái đất.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc