Home » Thế giới » Thân tín của ông Tập Cận Bình đã và đang “chiếm hữu” danh sách Đại hội 19

Đại hội 19 đảng cộng sản trung quốc sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, trong số các Ủy viên Bộ Chính trị thì chỉ còn có 2 người là chưa công bố tư cách đại biểu Đại hội 19.

Tập Cận Bình

(Ảnh: Internet)

Theo kênh phát ngôn của ĐCS Trung Quốc, thì vào ngày 28/6, hội nghị đại biểu đảng của các cơ quan trực thuộc Trung ương đã xác định 109 cái tên dự họp Đại hội 19, danh sách đại biểu được công bố, bao gồm các Ủy viên Bộ chính trị, “tổng quản đại nội” của ông Tập Cận Bình – Lật Chiến Thư, những cấp dưới cũ của Vương Kỳ Sơn, Lưu Hạc, Đinh Tiết Tường, Vương Tiểu Hồng, Lý Thư Lỗi, Tống Đào, Hầu Khải, Từ Linh Nghĩa, v.v.

Đến thời điểm hiện tại, trong 25 Ủy viên Bộ chính trị ĐCS Trung Quốc, chỉ vẻn vẹn có Phó Chủ tịch quân ủy Phạm Trường Long, Hứa Kỳ Lượng không được công bố về khu vực tham gia tuyển cử, 23 người còn lại tham gia tuyển cử và đã trở thành đại biểu Đại hội 19.

Tổng số đại biểu Đại hội 19 ĐCS Trung Quốc là 2.300 người, được bầu chọn trên 40 đơn vị bầu cử khác nhau, các đơn vị bầu cử này bao gồm 31 tỉnh (khu vực, thành phố trực thuộc trung ương), các cơ quan và phòng ban trực thuộc Trung ương.

Trong Đại hội lần này, sẽ thành lập ra Ủy ban Trung ương và Ủy ban luật Trung ương khóa mới, theo đó trong Ủy ban Trung ương sẽ là những Ủy viên Bộ Chính trị khóa mới, Thường ủy Bộ chính trị khóa mới, Ủy ban Quân sự mới.

Dựa theo quy tắc ngầm về tuổi tác “7 lên 8 xuống” (tức lãnh đạo từ 68 tuổi trở lên sẽ không tiếp tục được bổ nhiệm cho nhiệm mới, từ 67 tuổi trở xuống tiếp tục được bổ nhiệm), thì Tập Cận Bình năm nay 64 tuổi, Lý Khắc Cường 62 tuổi, sẽ tiếp tục cương vị của mình, trong khi 5 Thường ủy Bộ chính trị còn lại đều đã từ 68 tuổi trở lên, vì thế họ sẽ phải nghỉ hưu, trong đó có cả 3 Thường ủy của phe Giang là Lưu Vân Sơn, Trương Đức Giang, Trương Cao Lệ. Nhưng có rất nhiều tin tức cho rằng, Tập Cận Bình có thể sẽ phá quy tắc tiền lệ để giữ lại đồng minh “đả hổ” Vương Kỳ Sơn.

Năm nay cũng là năm ông Tập Cận Bình khai cuộc Đại hội 19, bố cục nhân sự cấp cao sẽ liên quan đến việc những chính sách của ông Tập có được áp dụng thuận lợi hay không.

Trong bầu cử đảng ủy khóa mới tại các địa phương lần này, ông Tập Cận Bình cũng đã đề bạt rất nhiều thân tín của mình vào các vị trí quan trọng, như là cấp dưới cũ Thái Kỳ, Trần Mẫn Nhĩ, Lưu Tứ Quý, Lý Hy, Lý Cường, v.v, lần lượt đảm nhận các vị trí Bí thư Tỉnh ủy (Thành ủy) tại Bắc Kinh, Quý Châu, Hải Nam, Liêu Ninh, Giang Tô, v.v; và rất nhiều cấp dưới cũ của ông Tập đảm nhiệm Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch thành phố, như Lưu Kỳ làm Chủ tịch tỉnh Giang Tây, Ưng Dung làm Chủ tịch thành phố Thượng Hải, Thạch Thái Phong là Chủ tịch tỉnh Giang Tô…

Dựa theo tiền lệ cũ, những lãnh đạo nắm giữ chức vụ lớn ở các địa phương đều trở thành những Ủy viên trung ương của khóa sau. Đồng thời, ông Tập Cận Bình cũng đề bạt rất nhiều thân tín của mình vào trong các cơ quan trực thuộc Trung ương, cơ quan nhà nước, quân đội.

Nhật báo Wall Street Journal trước đây có đưa tin dự đoán, khi Đại hội 19 diễn ra vào cuối năm nay, thì trong số 376 Ủy viên Trương ương hiện tại sẽ có hơn 60% sẽ bị thay thế, và ông Tập Cận Bình sẽ bố trí thân tín của mình vào những ghế này.

Lê Hiếu biên dịch

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc