Home » Cổ truyền, Văn hóa » Câu chuyện về người Việt đánh bại trạng cờ Trung Hoa

Mạc Đĩnh Chi là là nhân tài hiếm có của đất Việt, ông từng đi sứ 2 lần sang nhà Nguyên, tài năng của ông khiến nhà Nguyên phải nể phục phong cho ông là “lưỡng quốc trạng nguyên”.

Tượng Mạc Đĩnh Chi

Tượng thờ Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi tại chùa Dâu, Bắc Ninh. (Ảnh từ wikipedia.org)

Ông thông tỏ cả cầm, kỳ, thi họa, ngày nay rất nhiều câu chuyện và giai thoại mô tả về tài năng của ông, tuy nhiên tài chơi cờ của ông thi không phải ai cũng biết.

Năm 1322 Mạc Đĩnh Chi được đi sứ sang nhà Nguyên lần thứ 2. Một lần cưỡi ngựa dạo phố, ông đi qua một ngôi nhà trước của có đặt bảng “trạng cờ xứ hoa”, vốn cũng là người mê cờ ông liền bước vào nhà thưa rằng là khách độ đường nên vào xin hớp chè để uống. Rồi ông lân la hỏi thăm chủ nhà, câu chuyện được chuyển sang về cờ, chủ nhà cũng khoe bộ cờ bằng ngà voi rất đẹp.

Chủ nhà đương nhiên là rất am hiểu về cờ nên hai người nói chuyện rất tâm đắc. ông ta chia sẻ rằng mình vốn là tiến sĩ nhà Tống, khi quân Nguyên diệt nhà Tống, ông không ra làm quan mà chỉ ngồi nhà thơ phú và chơi cờ.

Lúc này Mạc Đĩnh Chi mới ngỏ ý muốn đánh một ván cờ, chủ nhà biết người khách này muốn thử tài của mình, liền mang bộ cờ bằng sừng ra tiếp, nhưng Mạc Đĩnh Chi lại muốn chơi bộ cờ bằng ngà voi, chủ nhà nói rằng: “Bộ quân bằng ngà chỉ để tiếp vua mà thôi. Ngoài ra cũng chỉ tiếp những người hơn cờ ta thôi. Nếu mang ra đánh, ngài thua cờ tôi thì sao?

Mạc Đĩnh Chi bèn nói : “Nếu tôi thua thì xin gửi lại ngài cái đầu, còn nếu tôi thắng thì chỉ xin ngài các bảng treo chữ Trạng cờ và bộ quân băng ngà này”

Hai người cùng đánh ván cờ, tuy nhiên đều là tài nghệ siêu quần nên ván cờ kéo dài đến 3 ngày. Đến tối ngày thứ 3, Mạc Đĩnh Chi thấy cờ của mình đã núng thế, cũng đã tới giờ nghỉ nên ông xin ngừng ván cờ để sáng hôm sau đánh tiếp.

Đền thờ Mạc Đĩnh Chi tại quê ông. (Ảnh từ wikipedia.org)

Đền thờ Mạc Đĩnh Chi tại quê ông. (Ảnh từ wikipedia.org)

Mạc Đĩnh Chi miên man suy nghĩ thế cờ tìm cách thoát khỏi thế khó, ông tìm ra nước thí xe đánh tốt là thượng sách.

Sáng hôm sau, Mạc Đĩnh Chi dùng xe ăn tốt, chủ nhà thốt lên rằng: “Đúng là nước cờ thần, xin chịu thua ngài”.

Chủ nhà lấy bộ quân cờ bằng ngà voi và cái biển “trạng cờ xứ hoa” trao lại Mạc Đĩnh Chi, nhưng ông từ chối không nhận, mà chỉ nói chủ nhà từ nay nên cất bảng trạng cờ kia đi.

Có lẽ người chủ nhà cũng không thể biết rằng người đánh bại mình là “lưỡng quốc trạng nguyên” đất Việt. Câu chuyện vẫn được này vẫn được lưu truyền trong dân gian và được gia tộc học Mạc ghi chép lại

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc