Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Người Việt đánh bại quân Mông Thát ở Cao Ly, hậu duệ trở thành Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

Bị mất ngôi Vua vào tay nhà Trần, dòng ho Lý của Đại Việt nhiều người phải tha hương đến tận Cao Ly. Nhưng tại nơi đây họ Lý đã lập chiến công lớn khi đánh bại quân Mông Thát, hậu duệ sau này trở thành Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc suốt 3 nhiệm kỳ liền.

Nhà Lý nhường ngôi Vua cho nhà Trần, tôn thất tha hương đến tận Cao Ly

Năm 1224 vua Lý Huệ Tông không có con trai, Trần Thủ Độ ép Vua phải nhường ngôi cho công chúa còn nhỏ là Lý Chiêu Hoàng. Năm sau Trần Thủ Độ lại ép Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh, nhà Lý bị mất từ đó.

Sau khi Trần Cảnh lên ngôi Vua, Trần Thủ Độ loại dần nhà Lý ra khỏi triều đình, khiến dòng họ nhà Lý phải phiêu bạt các nơi.

Lý Long Tường là con thứ bảy của vua Lý Anh Tông và Hiền phi Lê Mỹ Nga. Ông là em vua Lý Cao Tông và là chú vua Lý Huệ Tông. Trước sự suy vong của vương triều nhà Lý, ông cùng các tôn thất nhà Lý khác quyết định vượt biển ra nước ngoài.

Năm 1226 Lý Long Tường cùng khoảng 6.000 gia nhân cùng tôn thất nhà Lý ra cửa Thần Phù (Thanh Hóa) chia làm 3 hạm đội chạy ra biển hướng lên phương bắc.

Khi đến  Trấn Sơn, huyện Bồn Tân, tỉnh Hoàng Hải, trên bờ biển phía tây Cao Ly thì bị bão đánh dạt vào đất liền. Tương truyền ngay trước đó vua Cao Tông của Cao Ly nằm mộng thấy con chim cực lớn bay từ phương nam lên. Vì vậy khi đoàn thuyền nhà Lý đến ông cho đón tiếp ân cần và đồng ý cho ở lại dung thân.

Tại Cao Ly dòng họ Lý sống bằng nghề trọt, đánh cá, chăn nuôi. Mở võ đường dạy binh pháp, võ thuật, từ đó phái võ Hoa Sơn nổi tiếng ở Đại Việt được nhà Lý truyền dạy ở Cao Ly.

Hai lần đánh bại quân Mông Thát

Năm 1231 Đại Hãn Mông Cổ là Oa Khoát Đài hạ lệnh tiến đánh Cao Ly qua hai đường thủy bộ. Về đường thủy quân Mông Thát tiến Vào tỉnh Hoàng Hải nơi gia tộc họ Lý sinh sống.

mong-that

Thủy binh Mông Thát tiến đến Hoàng Hải. Minh họa từ internet

Lý Long Tường lãnh đạo gia thuộc, dân binh sát cánh cùng quân triều đình chặn đứng quân Mông Thát tại nơi đây.  Ông thường cưỡi ngựa trắng đồn đốc binh sĩ, nên người dân địa phương thường gọi ông là “Bạch Mã Tướng Quân”.

Trong khi đó cuộc chiến ở nơi khác diễn ra rất khốc liệt theo chiều hướng khác hẳn. Cánh quân bộ của Mông Thát khi tiến vào Cao Ly, một số thành đã đầu hàng, quân Mông Thát đánh chiếm một số thành trì rồi tiến nhanh đến kinh đô.

Quân Cao Ly tập trung phòng thủ 2 thành quan trọng là Yên Châu và Quy Thành nhằm ngân quân Mông Thát vào kinh thành. Sau nhiều ngày tấn công quân Mông Thát đã chiếm được Yên Châu, rồi đánh chiếm kinh đô Khai Thành của Cao Ly.

Chiếm được kinh đô, quân Mông Thát tiếp tục tiến đánh đến tận Trung Châu thuộc miền trung bán đảo Triều Tiên.

Nhận thấy không thể tiếp tục cuộc chiến, Cao Ly đành đồng ý nghị hòa với Mông Cổ, cống nộp 10.000 bộ da rái cá, 20.000 con ngựa, 10.000 súc lụa, quần áo; nhiều trẻ em và thợ thủ công cống nộp để làm nô lệ. Sau khi cống nạp đầy đủ quân Mông Thát cũng rút lui, để lại 72 quan chức giám sát phía Cao Ly thực hiện đúng ký kết trong bản nghị hòa.

Năm 1253 Đại Hãn lúc này là Mông Kha lại hạ lệnh cho quân tiến đánh Cao Ly vì không thực hiện theo bản nghị hòa. Quân Mông Thát tiến đánh Hoàng Hải theo cả hai đường thủy bộ. Lý Long Tường đã dùng binh pháp Đại Việt cũng như phái võ Hoa Sơn huấn luyện cho dân làng cùng binh sĩ Cao Ly để chống lại quân Mông Thát.

Cuộc chiến chống quân Mông Thát diễn ra suốt 5 tháng ròng rã, quân Mông Thát không sao tiến được, bị thua trận đầu hàng rồi rút lui.

Thụ hàng môn

Thụ hàng môn – Nơi quân Mông Thát đầu hàng. (Ảnh từ wikipedia.org)

Trong khi đó cuộc chiến ở các nơi không không được như thế, quân Mông Thát cho quân chiếm và cướp phá khắp nơi vùng đồng bằng. Vua Cao Tông phải cho con trai An Khánh Công làm con tin, thỏa mãn các yêu cầu của quân Mông Thát để được ngừng chiến vào tháng 1/1254

Sau chiến công đánh bại quân Mông Thát ở vùng Hoàng Hải, vua Cao Ly đã đổi tên Trấn Sơn thành Hoa Sơn, Lý Long Tường được phong là “Hoa Sơn Tướng Quân”, nơi quân Mông Thát đầu hàng gọi là “Thụ hàng môn”; Vua Cao Ly cũng cho lập bia tại đây để ghi công ông (di tích này hiện nay vẫn còn).

Sau này ở Hoa Sơn, Lý Long Tường thường hay ngồi trên đỉnh núi Quảng Đại nhìn về phương nam mà khóc, nơi ấy sau này được gọi là “Vọng quốc đàn”. Khi ông mất được chôn ở chân núi Di Ất.

Năm 1960 chính phủ Hàn Quốc xây dựng tượng “Bạch Mã Tướng Quân” để tưởng nhớ đến ông. Ngày nay trên đại lộ từ phi trường Kimpo về thủ đô Seoul, người dân Hàn Quốc cũng như du khách có thể chiêm ngưỡng pho tượng này.

Hậu duệ trở thành Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc suốt 3 nhiệm kỳ liền

Váo ngày 6/11/1958, Tổng thống Hàn Quốc Lý Thừa Vãn có chuyến thăm Việt Nam cộng hòa. Tại đây vị Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc với 3 nhiệm kỳ đã nói rằng tổ tiên ông chính là người Việt, ông chính là hậu duệ đời thứ 25 của Lý Long Tường.

Lý Thừa Văn

Ông Lý Thừa Vãn: Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc suốt 3 nhiệm kỳ liền. (Ảnh từ wikipedia.org)

Hậu duệ nhà Lý ở Hàn Quốc vẫn không quên cội nguồn của mình. Năm 1994 ông Lý Xương Căn hậu duệ đời thứ 26 của Lý Long Tường đến Việt Nam, tìm đến từ đường họ Lý ở làng Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để bái tổ tiên. Hiện nay ông và gia đình đã định cư và nhập quốc tịch Việt Nam.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc