Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đàm phán thương mại: Trung Quốc nhượng bộ nhưng chưa có đột phá

Sau hai ngày đàm phán kín về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ngày 04/5 hai bên đã đạt được một số đồng thuận. Cùng ngày, Tân Hoa xã Trung Quốc đưa tin hai bên nhất trí “giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại thông qua trao đổi đối thoại”, cuộc đối thoại giữa hai bên “thẳng thắn, hiệu quả cao và giàu tính xây dựng”. Nhận định về đàm phán thương mại Trung-Mỹ, có chuyên gia về vấn đề Trung Quốc cho biết: lạc quan một cách dè dặt.

Chiến tranh thương mại Mỹ Trung ,
Đoàn đàm phán thương mại hai nước Mỹ – Trung (Ảnh từ internet)

Tiếng nói nước Đức (Deutsche Welle) đưa tin ngày 04/5 cho biết, tuy nhiên Tân Hoa xã Trung Quốc không chỉ rõ thêm hai bên đã đạt được đồng thuận ra sao, nhưng có đề cập chủ đề thảo luận bao gồm “mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, thương mại dịch vụ song phương, đầu tư hai chiều, bảo hộ sở hữu trí tuệ, giải quyết thuế quan và các biện pháp phi thuế quan”.

Tân Hoa Xã đưa tin, “Hai bên nhận ra rằng vẫn còn sự khác biệt lớn trên một số vấn đề, cần thiết phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa.” Cuối cùng, “Hai bên nhất trí duy trì thông tin liên lạc chặt chẽ về các vấn đề có liên quan, và thiết lập cơ chế làm việc tương ứng.”

Trung Quốc nhượng bộ và đòi hỏi

Deutsche Welle của Đức đưa tin, theo người trong cuộc tiết lộ thông tin về lần đàm phán thương mại Mỹ – Trung này thì Trung Quốc đã nhượng bộ trên một số vấn đề, chẳng hạn như giảm thuế quan nhập khẩu xe hơi, mở rộng hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Nhưng đồng thời, Trung Quốc đòi hỏi Mỹ phải ứng xử bình đẳng hợp lý cho dù là dùng cớ an ninh quốc gia để xúc tiến các cuộc điều tra đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ; Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ từ bỏ các hạn chế đầu tư nhiều hơn nữa, có sự thỏa hiệp tương ứng trong vấn đề sở hữu trí tuệ; trong quan điểm về việc sử dụng “Điều 301” cho quá trình điều tra quyền sở hữu trí tuệ, Trung Quốc hy vọng rằng Mỹ sẽ chấm dứt thủ tục này càng sớm càng tốt và sẽ không ra quyết định áp đặt mức thuế quan 25%.

Trung Quốc hy vọng rằng Mỹ sẽ lắng nghe tuyên bố kháng cáo của tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE, sửa đổi lệnh cấm mua bán của công ty này tại Mỹ được đưa ra vào tháng Tư vừa qua.

Ngoài ra, liệu Trung Quốc có thực hiện các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với cao lương của Mỹ hay không thì vẫn đang trong cân nhắc.

Không có đột phá nhưng có thành quả thực chất

Vài ngày trước, Nhật báo Phố Wall Mỹ (Wall Street Journal) đưa tin, trước cuộc đàm phán đoàn đại biểu Mỹ đã gửi các khuyến nghị cho đoàn Trung Quốc, trong đó có đề xuất trước năm 2020 Trung Quốc phải giảm thâm hụt thương mại 200 tỷ Đô la Mỹ với Mỹ. Đề xuất này đã bị Trung Quốc từ chối. Ngoài ra, Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt cách làm trợ cấp cho các công ty công nghệ cao, mức thuế quan nhập khẩu hàng hóa của hai bên phải đảm bảo giữ mức độ tương đồng nhau.

Đoàn đàm phán Trung Quốc dẫn đầu là ông Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Trước vòng thứ hai của cuộc đàm phán vào ngày 4/5, người đứng đầu phái đoàn Mỹ là Bộ trưởng Tài chính Mnuchin thận trọng bày tỏ lạc quan: “Chúng tôi đã có một cuộc thương lượng rất tốt.”

Deutsche Welle chỉ ra, giới quan sát cho rằng trong hai ngày đàm phán về cơ bản không đủ để giải quyết rất nhiều mâu thuẫn sâu sắc trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước, vì vậy kết quả sẽ chưa thể có đột phá. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc có thể đưa ra một số nhượng bộ tạm thời đối với một số vấn đề cụ thể, các biện pháp trừng phạt thuế mà Mỹ từng công bố sẽ tạm ngưng và Trung Quốc sẽ có thêm không gian để đàm phán.

Chia sẻ với kênh truyền thông Vision Times tại hải ngoại, chuyên gia về vấn đề Trung Quốc Bàng Chung (Pang Chung) bày tỏ: lạc quan một cách dè dặt. Cả hai bên đều có thể đạt được thành quả trao đổi mang tính thực chất, có thể xác minh, có thể thực thi, có thể đo lường được.

Tiến triển và thành quả chủ yếu được phản ánh ở 5 phương diện:

Thứ nhất, Trung Quốc sẽ bỏ những rào cản thương mại liên quan, cắt giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu, sẽ có điều kiện để mua được nhiều hàng hóa Mỹ hơn, qua đó thu hẹp được chênh lệnh thương mại với Mỹ.

Thứ hai, tiếp tục mở rộng ngành nghề, tăng tỷ lệ cổ phần nước ngoài lĩnh vực tài chính và một số lĩnh vực khác lên 51%, nới lỏng hạn ngạch của Trung Quốc về số lượng phim nhập khẩu. Đồng thời nghiên cứu thảo luận các vấn đề liên quan đến khoa học công nghệ và doanh nghiệp liên doanh giữa Trung Quốc và Mỹ.

Thứ ba, đạt được thỏa thuận liên quan đến sở hữu trí tuệ giữa Trung – Mỹ, sẽ có đột phá về vấn đề mà trước đây Trung Quốc thường áp dụng thủ đoạn để cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Thứ tư, giải quyết các vấn đề thương mại một cách công bằng, thảo luận về đàm phán các hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và Mỹ, giao dịch tự do, công bằng và bình đẳng.

Thứ năm, đàm phán lần này sẽ thúc đẩy Trung Quốc xây dựng hệ thống kinh tế thị trường sâu hơn và cải cách phương diện cân bằng cung cầu sản phẩm.

Huệ Anh

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc