Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Kỷ luật GS Chu Hảo

GS Chu Hảo là một GS nổi tiếng ở Việt Nam, đặc biệt là là với giới trí thức trong nước. Ông hiện là Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri Thức và phó hiệu trưởng Đại học Phan Châu Trinh, ông từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ năm 1996.

GS Chu Hảo

GS Chu Hảo. Ảnh Người Lao Động

Họp kỷ luật GS Chu Hảo

Ủy ban khiểm tra trung ương (UBKTTU) đã  có kỳ họp lần thứ 30 tại Hà Nội từ ngày 17 đến 19/10/2018. Tại kỳ họp này đã nêu ra các dấu hiệu vi phạm của GS Chu Hảo.

Cụ thể nhà xuất bản Tri Thức đã xuất bản một số sách không theo quan điểm của Đảng và đã bị tiêu hủy. Cuộc họp cũng nhắc lại GS Chu Hảo khi còn giữ chức Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những bài viết, phát biểu trái với quan điểm của Đảng.

Từ đó UBKTTU kết luận rằng GS Chu Hảo làm mất uy tín của Đảng và cần tiến hành kỷ luật đối với ông.

Vài nét về GS Chu Hảo

GS Chu Hảo sinh ngày 15/5/1940 tại Bắc Giang, năm 1960 ông được cử sang học ở Liên Xô và sau đó làm viêc tại Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Nga, sau đó sang Pháp làm luận án tiến sĩ. Ông được phong hàm Giáo sư năm 1983.

Trong nước ông từng làm ở Viện Vật lý Việt Nam (tiền thân của Viện Khao học Việt Nam), Viện Phó Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ.

Năm 1995, ông giữ chức Chánh Văn phòng Chương trình quốc gia phát triển công nghệ thông tin.

Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam kiêm Giám đốc dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Năm 2005, ông được tặng Huân chương Quốc công của Pháp. Sau khi về hưu, ông làm Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tri Thức thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Từ năm 1996 đến nay, ông là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp, và là người có công lớn khi đưa internet vào Việt Nam.

Quan điểm của GS Chu Hảo

UBKTTU cho rằng GS Chu Hảo có bài viết, phát ngôn trái quan điểm của Đảng, vậy chúng ta xem lại GS Chu Hảo đã có những bài viết, phát ngôn thế nào? Các đầu sách của NXB Tri Thức đề cập đến điều gì mà bị tiêu hủy?

“Tôi tán thành quan điểm của bà Martha. C. Nussbaum cho rằng: các tổ chức giáo dục chủ yếu phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, nhằm đào tạo nên những con người công cụ hơn là những con người được phát triển toàn diện, là các tổ chức giáo dục vì lợi nhuận; các tổ chức giáo dục không vì lợi nhuận nhằm đào tạo nên những con người tự do, những công dân trách nhiệm (chứ không phải chỉ là “những cỗ máy hữu dụng” hay “những con chó được huấn luyện tốt” như Einstein từng cảnh báo).”

Theo BBC đưa tin ngày 9.12.2015, ông cùng với 126 người khác, trong đó có các nhân vật như Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, TS Nguyễn Quang A, GS Nguyễn Huệ Chi, GS Hoàng Tụy, GS Nguyễn Đình Cống, GS Tương Lai, Huỳnh Tấn Mẫm, Hồ Ngọc Nhuận, GS Trần Văn Thọ, GS Nguyễn Đăng Hưng, Đại sứ Nguyễn Trung, GS Phạm Xuân Yêm…, đã gửi một bức thư ngỏ đến Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu dự Đại hội lần thứ XII và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Bức thư có một số đề nghị trong đó nổi cộm là chấm dứt sự trấn áp và ngăn chặn nhân dân thực hiện quyền tự do dân chủ theo Hiến pháp” đồng thời nêu ý kiến “Thực tiễn của nước ta cũng như trải nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã cho thấy rõ sai lầm và thất bại của đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác – Lênin”.

NXB Tri Thức cũng đã cho dịch những cuốn sách như: “Bàn về tự do”, T/G John Stuart Mill, Dịch giả Nguyễn Văn Trọng; “Đường về nô lệ”, T/G F.A Hayek, Dịch giả Phạm Nguyên Trường; Hoà bình, “Tình yêu và Tự do”, T/G Tom G. Palmer, Dịch giả Đinh Tuấn Minh và cộng sự; “Của cải của các quốc gia và lí thuyết về cảm nhận đạo đức rút gọn”, T/G Eamonn Butler Dịch giả Phạm Nguyên Trường và nhiều tác phẩm khác. Tất cả đều mang giá trị nhân văn và hàn lâm.

Cuốn sách phản ánh sự thật các nước độc tài trước đây như Liên Xô, Đông Âu và Đức Quốc Xã, mà Liên Xô và Đông Âu ngày nay đã thay đổi chế độ và xem giai đoạn độc tài trước đấy là đáng ghê tởm. Song song với nó là sự đề cao giá trị dân chủ, tự do và lên án chiến tranh giết chóc, lấy tình yêu thương đích thực để xoá tan sự hận thù và tội ác

GS Chu Hảo bên quyển sách của NXB Tri Thức. Ảnh Hoàng Đình Nam (GETTY)

GS Chu Hảo bên quyển sách của NXB Tri Thức. Ảnh Hoàng Đình Nam (GETTY)

Ảnh hưởng của việc kỷ luật GS Chu Hảo

GS Chu Hảo là trí thức lớn, có uy tín vói giới trí thức trong nước, những điều ông làm cũng là muốn đất nước có thể phát triển văn minh hơn. Những phát biểu của ông nếu có thể giúp chính quyền nghe theo thì ông sẽ được xem là người có công đóng góp, nhưng một khi chính quyền không nghe theo thì ông bị coi là có ý kiến trái với quan điểm lập trường của Đảng và bị kỷ luật.

Đó cũng chính là hiện trạng chung của giới trí thức lớn trong nước hiện nay.

Việc kỷ luật GS Chu Hảo cũng ảnh hưởng lớn đến giới Trí thức trong nước. Nhà văn Nguyên Ngọc cây cổ thụ của văn học Việt Nam, tác giả của những tác phẩm nổi tiếng kinh điển như đất nước đứng lên, người Ba Na, đường chúng ta đi, rừng xà nu. Trong đó ‘đất nước đứng lên’ và ‘rừng xà nu’ rất hay được ra trong các đề thi tốt nghiệp phổ thông trước đây, học sinh đều biết 2 tác phẩm này đã tuyên bố ra khỏi Đảng.

Ngoài ra PGS. TS. Mạc Văn Trang có nhiều năm làm việc trong ngành tâm lý học và khoa học giáo dục ở Việt Nam cũng đã xin ra khỏi Đảng.

Ánh Sáng

Bài liên quan:

>> Cây cổ thụ của văn học Viêt Nam – nhà văn Nguyên Ngọc tuyên bố ra khỏi Đảng

 

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc