Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Cuba là nước cuối cùng cho phép người dân tiếp cận đầy đủ internet

Tuần này, chính quyền Cuba sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 3G cho người dân. Với động thái này, Cuba trở thành một trong những nước cuối cùng trên thế giới cho phép người dân được tiếp cận internet đầy đủ qua điện thoại.

Người dân Cuba tiếp cận internet qua các trạm Wi-Fi công cộng tại công viên. (Ảnh: ShutterStock )

Người dân Cuba tiếp cận internet qua các trạm Wi-Fi công cộng tại công viên. (Ảnh: ShutterStock )

Theo New York Times, người dân Cuba có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ 3G từ thứ Năm (6/12). Thông tin này đã được Chủ tịch công ty viễn thông nhà nước Etecsa chính thức loan báo trên truyền hình nhà nước từ tối thứ Ba (4/12).

Được biết, cho tới trước khi có dịch vụ 3G, người dân Cuba mới chỉ được tiếp cận duy nhất tài khoản email của nhà nước qua điện thoại.

Trên thực tế, chính quyền Cuba đã xây dựng mạng lưới 3G trong nhiều thành phố khắp đảo quốc này từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, dịch vụ này ban đầu chỉ dành cho một số khách du lịch, quan chức chính phủ và thương nhân nước ngoài.

New York Times cho biết đất nước Cuba dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản hiện đang là một trong những nước có tỷ lệ người dân sử dụng internet thấp nhất thế giới. Tình trạng này đã được cải thiện hơn sau khi Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ ngoại giao dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2014.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump làm chủ Nhà Trắng vào đầu năm 2017, ông đã đảo ngược nhiều chính sách của ông Obama với Cuba. Nhưng hiện tại tốc độ mở rộng dịch vụ internet tại đảo quốc Caribe này vẫn không chậm lại.

Cuba chính thức cho phép người dân sử dụng dịch vụ internet tại nhà từ năm 2017 và trên khắp đất nước chính quyền đã cho lắp đặt hàng trăm trạm kết nối Wi-Fi công cộng tại các công viên và trung tâm thương mại.

Phó Chủ tịch Etecsa, ông Tania Velázquez cho biết dịch vụ 3G mới sẽ được cung cấp từ thứ Năm tới thứ Bảy để tránh hiện tượng nghẽn mạng di động.

Dịch vụ 3G sẽ có giá khoảng 10 cent USD cho mỗi megabyte với các gói khác nhau từ 7 USD cho gói 600 megabyte tới 30 USD cho gói 4 gigabyte.

Mức giá này là khá phù hợp với giá tiêu chuẩn chung của thế giới. Tuy nhiên, tại Cuba nhiều người vẫn khó tiếp cận dịch vụ 3G này khi mức lương nhà nước của họ chỉ khoảng 30 USD/tháng.

Cuba đã kết nối cáp quang với Venezuela từ năm 2012, giúp cho nước này chuyển từ kết nối vệ tinh chi phí cao và chậm. Sau đó, chính quyền Cuba đã dần dần cho phép người dân tiếp cận internet.

Chính quyền Cuba đã mở các quán cafe internet của nhà nước từ năm 2013, cho tới năm 2015 thì các quán cafe này kết nối mạng từ các trạm Wi-Fi công cộng. Hiện tại, trên đảo quốc Caribe có khoảng 800 trạm Wi-Fi công cộng.

Theo New York Times, internet tại Cuba gần như không bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, chính quyền cũng chặn một số ít các trang web như mạng lưới phát thanh và truyền hình Marti do Mỹ tài trợ và những trang khác ủng hộ thay đổi chế độ tại Cuba.

Xuân Thành

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc