Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Hồng Kông gây quỹ 8 triệu đô la HK mừng quốc khánh Trung Quốc

Càng gần đến ngày 1/10, ở Trung Quốc người ta có cảm tưởng như đó không còn là ngày kỷ niệm quốc khánh của toàn dân, mà là ngày khủng bố, khi mà ĐCS Trung Quốc khắp nơi từ trung ương đến địa phương cứ như chuẩn bị ứng phó đại thù, công tác an ninh được tăng cường, từ nửa cuối tháng Tám là Bắc Kinh đã bước vào “mô thức 1/10”, quy định không được để dao kéo trên kệ; trước ngày tập luyện duyệt binh 7 – 8/9, Bắc Kinh lại tập trung bắt giữ dân chúng đi kêu oan.

Kiểm tra an ninh trên quảng trường Thiên An Môn. (Ảnh: Shutterstock)

Kiểm tra an ninh trên quảng trường Thiên An Môn. (Ảnh: Shutterstock)

Trên trang trực tuyến của chính quyền thành phố cũng đã ra thông báo cho biết, từ ngày 15/9 đến 12 giờ ngày 1/10, “cấm các loài chim và mọi vật thể khác bay qua khu vực gây ảnh hưởng đến an toàn bay”. ĐCS Trung Quốc giống như đang muốn phô diễn ra chút sức tàn còn lại, các nơi đều trong trạng thái như chuẩn bị lâm trận.

Những người kháng nghị hòa bình ở Hồng Kông cũng đã có những chuẩn bị để “mừng thọ” ĐCS Trung Quốc, ngoài việc tổ chức “ba cuộc đình công” và “bất hợp tác”, mấy ngày trước cũng đã hoàn thành gây quỹ để đến ngày đó sẽ đăng trên tạp chí khắp thế giới bức hình “hỏa thiêu Thiên An Môn”, trên bức hình sẽ có ký hiệu của Nazi được tạo thành từ 5 ngôi sao.

Ngày 13/9, “Nhóm G20” của Hồng Kông trên trang web gofundme đã phát động một đợt gây quỹ ở trên mạng với tên là “Cường quốc đại thọ, chúc mừng lão mẫu”, mục tiêu là sẽ góp được 8 triệu đô la Hồng Kông, để “mọi người có thể đăng hàng loạt lời chúc mừng sinh nhật đến Trung Quốc kính yêu nhất, vĩ đại nhất“, cũng gọi là “một lần bày tỏ thái độ của toàn bộ người dân Hồng Kông đối với ĐCS Trung Quốc và chính phủ đặc khu”.

Hỏa thiêu Thiên An Môn

Bức hình “Hỏa thiêu Thiên An Môn”, trên bức hình sẽ có ký hiệu của Nazi được tạo thành từ 5 ngôi sao. (Ảnh: Secret China)

Bối cảnh của thiết kế hình ảnh gây quỹ cộng đồng là “Hỏa thiêu thành Thiên An Môn“, 4 lá cờ máu ở hai bên thành có thể nhìn thấy rõ. Số “10.1” ở phía trên ngọn lửa, ở trong số 0 là ký hiệu 5 ngôi sao của ĐCS Trung Quốc xếp thành hình chữ vạn tạo thành biểu tượng Nazi. Dự tính bức hình này cũng là chủ đề chính của một loạt lời “chúc mừng rộng rãi” trong tương lai.

Đợt quyên góp lớn mang tính chế giễu này, chỉ trong 1 ngày ngắn ngủi đã hoàn thành mục tiêu, cho đến 3 giờ chiều ngày 14/9, đã quyên góp được hơn 8.170.000 đô la Hồng Kông.

Nhóm G20 trước đây đã từng 3 lần phát động quyên góp, để đăng quảng cáo trên các tờ báo lớn của thế giới, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với người biểu tình ở Hồng Kông.

hoa-thieu-thien-an-mon-2

Vào ngày 14/9, hạng mục gây quỹ đã hoàn thành và đạt 102%. (Ảnh chụp màn hình)

Trang “Freedom HONG KONG” trên Facebook vào ngày 13/9 đã viết một bài để mỉa mai, nói rằng trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cảnh cáo nước Mỹ không thể dùng “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” để can thiệp vào các sự việc ở Hồng Kông, biến việc giữ “thể diện của ĐCS Trung Quốc” trở thành “người Hồng Kông yêu nước”.

Bài viết còn nói, Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố rút lại hoàn toàn dự luật dẫn độ, định dùng cái này để đổi lấy “5 yêu cầu lớn” của người Hồng Kông, nhưng tình trạng bạo lực vô luật pháp của cảnh sát Hồng Kông ở nhà ga Prince Edward, có thể thấy rằng chế độ không có dân chủ sẽ nhanh chóng bị sụp đổ, người Hồng Kông sẽ vẫn kiên trì phản đối và sẽ không bỏ cuộc.

Cùng ngày khi nhóm G20 phát động đợt quyên góp, 13 trường đại học cao đẳng trên khắp Hồng Kông đã đưa ra một tuyên bố chung, kêu gọi tiến hành vận động “ba cuộc đình công” và “bất hợp tác” liên tục từ ngày 1 đến ngày 7/10.

Trước đó từng có tin đồn rằng Bắc Kinh đã đưa ra một “hạn chót” để dẹp loạn vấn đề ở Hồng Kông trước ngày 1/10. Nhưng mới đây lại có người của Lâm Trịnh Nguyệt Nga tiết lộ ra ngoài, nói rằng vì áp lực của quốc tế, Bắc Kinh đã chuẩn bị để chấp nhận nhận sự tồn tại của “quấy nhiễu” trong ngày quốc khánh 1/10.

Minh Huy

(Theo NTDTV, tinhhoa.net)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc