Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Câu chuyện võ học và tuyệt kỹ tàng hình của thiền sư phái Diệt Hỷ

Thiền phái Tì Ni Đa Lưu Chi (Diệt Hỷ) với chiều dài hơn 600 năm đã ảnh hưởng to lớn đến lịch sử cũng như văn hóa tinh thần của người Việt. Các triều đại như Đinh, tiền Lê, Lý đều dựa vào các Thiền sư nhằm giáo hóa dân chúng, giúp nâng cao đạo đức cũng như văn minh tinh thần xã hội.

Một người đang tập bài tĩnh công của môn Pháp Luân Công

Ảnh minh họa: Một người đang tập bài tĩnh công của môn Pháp Luân Công

Các thiền sư như Pháp Hiền, Định Không, Đinh La Qúy, Vạn Hạnh, Pháp Thuận, Ngô Chân Lưu, Thiện Ông, Ma Ha, Minh Không… không chỉ đã biết trước và phá tan kế phá long mạch nước nam của Cao Biền, mà còn giúp nhà Vua đưa ra các chính sách chống ngoại xâm và xây dựng đất nước hùng mạnh.

Dòng võ lưu truyền

Đặc biệt các thiền sư thuộc dòng phái này rất giỏi võ thuật. Tổ sư Tì Ni Đa Lưu Chi đến Vạn Xuân vào năm 580, ở tại chùa Pháp Vân (chùa Dâu) tỉnh Hà Bắc, tại đây thiền sư đã khai sinh ra dòng thiền phái Tì Ni Đa Lưu Chi (tức Diệt Hỷ) và trường phái võ thuật của mình.

Sau khi Tì Ni Đa Lưu Chi mất, đệ tử của ông là Pháp Hiền lên thay truyền Phật Pháp và võ thuật cho dân chúng. Một đệ tử xuất sắc của ông là Trần Tự Viễn đã học được tinh hoa võ thuật, truyền lại cho dân chúng nhằm chống lại ách đô hộ của nhà Tùy – Đường

Hậu duệ nhà Trần sau này gọi môn võ dòng họ mình là Đông A (chiết tự từ chữ Trần), các binh tướng nhà Trần dùng chính dòng võ này 3 lần đánh bại sự xâm lược của quân Mông Thát.

Lịch sử trôi qua, dù nhiều tinh hoa bị thât truyền, nhưng không phải là tất cả.

2010 tại đại hội võ thuật cổ truyền tỉnh Bình Định  , tiết mục quyền pháp cũa võ sư Trần Duy Linh gây bất ngờ cho giới võ thuật Việt Nam. Võ sư chia sẻ rằng đó là bài quyền U linh thương của vua Lý Công Uẩn.

Võ sư Trần Duy Linh nói trên báo Bình Định rằng: bài võ ngàn năm này của vị vua đầu tiên nhà Lý, người khởi sự dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long (Hà Nội ngày nay) vào năm 1010, sáng tạo ra”.

Bài võ được Tổ Hư Minh (người sáng lập hệ phái Long Hổ Không Hồng vào thời Hậu Lê) biên soạn trong cuốn “Lục tướng tằng vương phổ minh binh thư chiêu pháp” (quyển sách ghi chép binh thư võ thuật của các vị tướng qua nhiều đời) và hiện chỉ được truyền qua trí nhớ của các đời đệ tử môn phái này, nhưng hiện nay truyền nhân đời thứ 13 của Long Hổ Hồng Không vẫn chưa được tiết lộ

Vậy ai đã truyền thụ võ học cho Lý Công Uẩn?

Về cha của Lý Công Uẩn là ai đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn cho các nhà sử học dù có các truyền thuyết khác nhau về cha của ông. Năm 3 tuổi Lý Công Uẩn được Lý Khánh Văn nhận làm con nuôi.

Năm Lý Công Uẩn 7 tuổi thì được Lý Khánh Văn đưa lên chùa nhờ thiền sư nổi tiếng của phái Diệt Hỷ lúc đó là Vạn Hạnh kèm cặp dạy dỗ. Sư Vạn Hạnh khen đứa trẻ này là : “Đứa bé này không phải người thường, sau này lớn lên ắt có thể giải nguy gỡ rối, làm bậc minh chủ trong thiên hạ” (Đại Việt Sử ký Toàn thư ).

Chính sư Vạn Hạnh đã truyền thụ Phật Pháp và võ học cho Lý Công Uẩn, giúp ông trở thành vị tướng bách chiến bách thắng, sau này trở thành vị Vua khai sinh ra nhà Lý.

Tuyệt kỹ tàng hình của thiền sư

Nhiều câu chuyện về các thiên sư Diệt Hỷ đoán trước và hóa giả được việc Cao Biền trấn yểm phong thủy, tiên đoán trước chiến thắng trong các cuộc chiến chống Chiêm Thành và Tống, giúp nhà Vua ra các chính sách trị quốc, nhưng câu chuyện thần thông của thiền phái này đến nay không phải ai cũng biết đến dù được truyền tụng nhiều vào xa xưa

Câu chuyện về thiền sư Maha của dòng phái này được truyền và rất nổi tiếng trước đây.

Maha vốn là người Chiêm Thành, thông minh từ nhỏ, ông là đệ tử đời thứ 11 của phái Diệt Hỷ. Vua Lê Đại Hành nghe tiếng ông liền mời ông vào triều. Nhà Vua cho mời 2 lượt nhưng thiền sư Maha không vào triều, nhà Vua vẫn kiên nhẫn cho mời tiếp lần thứ 3, lúc này thiền sư Maha mới đành miễn cưỡng vào triều.

Khi nhà Vua hỏi thiền sư Maha đáp rằng mình là “cuồng tăng tu tại chùa Quán Âm”, câu trả lời khiến nhà Vua cho rằng thiền sư xem thường và thất lễ với mình thì nổi giận, sai người nhốt vào trong chúa Quán Tri (ở Ninh Bình).

Tuy nhiên biết tiếng thiền sư này có võ học cao thâm, lại có khả năng biến hóa khôn lường, nhà Vua sai khóa cửa ngục rất cẩn thận, cho cấm quân vây quanh nhiều tầng, thay nhau nhìn vào cửa không rời mắt.

Lúc này ai cũng nghĩ thiền sư có kết cục thật bi thảm, nhưng qua một đêm đến sáng hôm mọi người đã thấy thiền sư Maha ngồi trong phòng dành cho các tăng nhân, lạ quá mọi người chạy đến thì thấy cửa ngục vẫn khóa và lính canh vẫn thay nhau nhìn không rời mắt.

Sự việc này kiến vua Lê Đại Hành kinh sợ, biết thiền sư có phép lạ liền thả ông đi

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc