Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Gia tộc Đặng Tiểu Bình âm mưu lật đổ Tập Cận Bình

Dịch bệnh hoành hành đang khiến Trung Quốc rơi vào bế tắc nghiêm trọng. Gần đây, lại xuất hiện thông tin nội bộ cấp cao hy vọng Tập Cận Bình xuống đài để tránh khủng hoảng hơn nữa. Đặc biệt là gia tộc Đặng Tiểu Bình, bắt đầu xúi giục cải cách, âm mưu lật đổ Tập Cận Bình.

Gia tộc Đặng Tiểu Bình, bắt đầu xúi giục cải cách, âm mưu lật đổ Tập Cận Bình? (Ảnh: VOV)

Gia tộc Đặng Tiểu Bình, bắt đầu xúi giục cải cách, âm mưu lật đổ Tập Cận Bình? (Ảnh: VOV)

Virus Vũ Hán gây họa cho cả thế giới, chính quyền Bắc Kinh đang phải đối mặt với yêu cầu truy cứu trách nhiệm và bồi thường từ cộng đồng quốc tế. Trong tình trạng khó khăn, làn sóng “lật Tập” trong nội bộ ĐCS Trung Quốc đã dâng cao.

Kyle Bass, ông trùm Quỹ phòng hộ nổi tiếng ở Mỹ, là thành viên của “Ủy ban ứng phó với nguy cơ trước mắt của Trung Quốc”, đã tiết lộ trên Twitter vào ngày 12/4 rằng: “Tổng bí thư Tập đang gặp rắc rối ở Trung Quốc. Theo tin tức nội bộ của tôi, giới tinh anh trong đảng muốn Tập rời đi, giới tinh anh ở Quảng Đông (gia tộc của chú Đặng) đang bắt đầu xúi giục cải cách, phản đối ‘Hoàng đế trọn đời’”.

Ông Kyle Bass được biết đến vì đã dự đoán thành công cuộc khủng hoảng thanh khoản của Hoa Kỳ vào năm 2008, “chú Đặng” mà ông đề cập ở trong tweet được cho là cố lãnh đạo ĐCS Trung Quốc đạo Đặng Tiểu Bình. Cái tên Đặng Tiểu Bình luôn được coi là một đại danh từ của cuộc cải cách mở cửa của ĐCS Trung Quốc.

Ngay sau Đại hội toàn quốc của ĐCS Trung Quốc lần thứ 19, có nhà quan sát cho rằng, dường như có nhiều thế lực trong ĐCS Trung Quốc đang tập hợp dưới lá cờ hiệu của Đặng Tiểu Bình để phản Tập. Trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ gần 2 năm qua, giữa ông Tập và Hồng nhị đại do hậu thế của Đặng Tiểu Bình cầm đầu, đã có những vết rạn lớn.

Vào tháng 10/2018, Tập Cận Bình đã bắt chước “Nam tuần” của cựu lãnh đạo đảng Đặng Tiểu Bình, nhưng không hề đề cập tới Đặng Tiểu Bình. Tuy nhiên, bài phát biểu của con trai của Đặng Tiểu Bình ủng hộ lý luận của Đặng đã được lan truyền trên mạng. Có phân tích chỉ ra rằng những dấu hiệu này cho thấy ĐCS Trung Quốc đã hình thành bầu không khí chỉ trích chính quyền hiện tại.

Cùng năm đó, con rể của Đặng Tiểu Bình là Ngô Tiểu Huy bị kết án tù, “bạn chí cốt” của Đặng Phác Phương là Phiền Lập Cần đã chỉ trích Tập Cận Bình trên áp phích treo tường của Đại học Bắc Kinh, mâu thuẫn hai nhà Đặng – Tập được cho là đã công khai hóa.

Giữa đại dịch Vũ Hán, làn sóng “phản Tập” trong Đảng trở nên lớn mạnh

Dưới tác động của đại dịch virus Vũ Hán, làn sóng “phản Tập” trong ĐCS Trung Quốc nối liền từng đợt. Cùng ngày 12/4, trên Twitter còn xuất hiện tin tức “lật Tập”.

Nhà văn bất đồng chính kiến “Lão Đăng” đã Tweet nói rằng bản thân đã nhận được một bài viết, đổ lỗi mọi căn nguyên tai họa hiện tại cho Tập Cận Bình, và nói hiện đã sẵn có các điều kiện cơ bản để thay thế Tập.

Bài viết cho rằng, bởi vì Tập Cận Bình có nhiều thất bại chính trị, ví dụ như gây thù hằn tứ phía về mặt ngoại giao, những vấn đề cũ trong nước chưa được giải quyết lại mang ra vấn đề mới, sùng bái cá nhân trong quản lý, tự bành trướng khi hợp tác với đối tác… Cho nên, phải “đổi người”, đổi Tập, để tránh khủng hoảng lớn hơn.

“Tân cao địa” cũng tweet nói, “Hồng nhị đại” và người nhà của các quan chức cao cấp ĐCS Trung Quốc – lực lượng chủ yếu phản đối Tập Cận Bình, đều đã được “bảo vệ đặc biệt”, tuy nhiên, tình cảnh của Tập cũng tương đối bị động. Hồ Cẩm Đào đã đưa ra một kế hoạch thỏa hiệp, Tập không cần xuống đài, Lý và Vương chủ trì công việc, Tập lui xuống hàng hai nghỉ ngơi và học tập.

Nghe nói hầu hết các nguyên lão ĐCS Trung Quốc đều bày tỏ tán thành, hiện tại hai bên đang sắp xếp, phương án này có lợi nhất cho Tập, nếu Tập kiên quyết kiên trì, có thể sẽ có kết thúc thảm hại hơn, quân đội ĐCS Trung Quốc đã xuất hiện biến động. Dòng tweet đề cập tới Lý, Vương được cho là Lý Khắc Cường và Vương Kỳ Sơn.

Trước đó, Hồng nhị đại Trần Bình, Chủ tịch Tập đoàn truyền hình Ánh Dương, ông đã chia sẻ một bức “Thư kiến nghị” vào ngày 22/3, kêu gọi tổ chức khẩn cấp một cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị Trung ương, thảo luận về vấn đề đi hay ở của Tập Cận Bình, cũng đề nghị Lý Khắc Cường, Vương Kỳ Sơn và Uông Dương chủ trì cuộc họp.

Thế hệ thứ hai của ĐCSTQ Trần Bình đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với truyền thông Hoa Kỳ và nói về câu chuyện “thảo luận về quyền lực của Tập Cận Bình”. (Ảnh: NTDTV)

Thế hệ thứ hai của ĐCSTQ Trần Bình đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với truyền thông Hoa Kỳ và nói về câu chuyện “thảo luận về quyền lực của Tập Cận Bình”. (Ảnh: NTDTV)

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với “Vision Times” vào ngày 11/4, Trần Bình đã nói tới bối cảnh của bức “Thư kiến nghị” này, ông nói, tầng lớp tinh anh và giai cấp vô sản có tiền có địa vị trong xã hội Trung Quốc lo lắng rằng xã hội sẽ đại loạn, họ không muốn mất đi những thứ hiện hữu, hy vọng xã hội tốt hơn. Bởi vậy, tôi hy vọng rằng xã hội Trung Quốc có thể hòa bình cải cách.

Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng đằng sau việc “lật Tập” có thể là tranh chấp phe phái, việc Tập Cận Bình xuống đài cũng không thể giải quyết được các vấn đề của Trung Quốc, phải giải tán ĐCS Trung Quốc, Trung Quốc mới có lối thoát.

Bởi vì sự chuyên chế của chủ nghĩa độc tài là mấu chốt của vấn đề, khi các nước phương Tây đang chuẩn bị hợp lực để vây quét ĐCS Trung Quốc, không loại trừ rằng ĐCS Trung Quốc sẽ đẩy Tập Cận Bình để thế mạng, mục đích vẫn là muốn duy trì chính quyền ĐCS Trung Quốc thoi thóp, ngắc ngoải.

Trước Trần Bình, Hồng nhị đại Nhậm Chí Cường, ông trùm bất động sản đã từng đăng tải bài viết công kích Bắc Kinh che giấu dịch bệnh gây nên họa lớn ngập trời. Ông ám chỉ Tập Cận Bình là “một chú hề khăng khăng muốn trở thành hoàng đế sau khi cởi bỏ quần áo”. Ngày 7/4, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Bắc Kinh công bố, Nhậm Chí Cường bị lập án thẩm tra.

Nhà bình luận chính trị đương thời Đường Tịnh Viễn phân tích: Nhậm Chí Cường bị điều tra, đánh dấu rằng tất cả ảo tưởng hy vọng trở lại con đường của Đặng Tiểu Bình, kéo dài tính mạng cho ĐCS Trung Quốc đều hoàn toàn bị phá hủy, cũng đánh dấu rằng các nhân vật chính trị và thương nhân trong và ngoài hệ thống đã cố gắng thúc đẩy ĐCS Trung Quốc thay đổi đã hoàn toàn thất bại.

Gia Hưng

Theo NTDTV, tinhhoa.net


01 ý kiến dành cho “Gia tộc Đặng Tiểu Bình âm mưu lật đổ Tập Cận Bình”

  1. LA GIA MỸ 16/07/2020

    vậy là gia tộc đặng tiểu bình muốn ông tập cận bình bị từ chức,ghét và tẩy chay và cũng muốn trung quốc tham nhũng một lần nưa , để chiếm trường sa nữa hả ?!!!!!!!

    Reply

Ý kiến bạn đọc