Home » Kinh doanh » Con đường vươn đến thành công của lãnh tụ giới kinh doanh Nhật (Phần 3)

Ở Nhật Bản, công ty Điện thoại Điện tín nhà nước Denden Kosha (hiện nay là NTT) độc quyền th trường điện thoại trong nước, khiến giá cước điện thoại đắt đỏ hơn so với thế giới. Thế nhưng không một ai dám đứng ra thành lập công ty v viễn thông điện thoại vì rủi ro khi phải đối đầu với người khổng lồ Denden Kosha là rất lớn.

>> Con đường vươn đến thành công của lãnh tụ giới kinh doanh Nhật (Phần 1)

>> Con đường vươn đến thành công của lãnh tụ giới kinh doanh Nhật (Phần 2)

Inamori Kazuo

Inamori Kazuo. (Ảnh từ haravan.com)

Đối đầu với người khổng lồ

Năm 1983 Inamori Kazuo quyết định đầu tư vào điện thoại, nhằm cung cấp sản phẩm giá rẻ hơn cho người Nhật. Trong cuc họp Hội đồng quản trị, ông đề nghị đầu tư 100 t để thành lập Công ty điện thoại Dainhi Denden (hiện nay là KDDI).

Việc đầu tư vào điện thoại chẳng khác nào khiêu chiến vô vọng với Denden Kosha, dù có lo lắng, nhưng cuối cùng Hội đồng quản trị vẫn đặt niềm tin vào Inamori Kazuo sau những thành công vang dội của Công ty Kyocera, đặc biệt từ phẩm chất chân thành của ông, nên cuối cùng Hội đồng quản trị đồng ý với việc đầu tư đầu mạo hiểm này.

Việc có thêm công ty điện thoại nhằm cạnh tranh giảm độc quyền nhằm giảm bớt giá là điều mong muốn của nhiều người. Nhưng thử nhìn vào thực tế thời điểm ấy: Công Denden Kosha có doanh thu lên đến 40.000 tỷ yên mỗi năm, số nhân viên là 330.000 người, có cơ sở hạ tầng và mạng lưới điện thoại khắp toàn Nhật Bản. Trong khi đó Công ty Kyocera có doanh thu 2.200 tỷ yên mỗi năm, nhân viên có 11.000 người; cho thấy chênh lệch giữa hai công ty là rất lớn.

Inamori Kazuo

Inamori Kazuo. (Ảnh từ haravan.com)

Dù đã được Hội đồng quản trị đồng ý nhưng trước sự chênh lệch lớn giữa hai công ty, Inamori Kazuo không khỏi lo nghĩ, nhưng nhớ đến bài học đầu tiên thuở nhỏ của mình, tâm thái thay đổi hoàn cảnh, ông luôn nhìn vào tâm mình xem động cơ thành lập công ty điện thoại của mình thực chất là gì? Ông chia sẻ trong cuốn sách “ước mơ của bạn nhất định thành hiện thực” rằng:

Đêm nào cũng như đêm nào, tôi luôn thao thức trước khi ngủ, tự chất vấn lòng mình: Động cơ lập công ty điện thoại mới của mình có trong sáng thật không? Tâm địa mình có thật sự “thiện” không? Hay chỉ vì mình muốn chơi trội? Muốn được lưu danh? Có thực sự vì lợi ích của người dân hay chỉ là nói miệng thế thôi?…

Suốt nửa năm trời, kể cả những lúc trở về nhà sau bữa rượu tàn, tôi vẫn cứ lặp đi lặp lại trong lòng những lời tự vấn như vậy. Chỉ sau khi biết chắc lòng mình, ý chí mình gây dựng sự nghiệp này hoàn toàn vì lợi ích của người dân, vì lợi ích của xã hội và không mảy may dao động, tôi mới quyết định đặt chân vào con đường này”.

Làm điều thiện gặp thiện báo”

Năm 1984 công ty Điện thoại Dainhi Denden được thành lập. Thời đấy chưa có điện thoại di đng mà chỉ có hình thức phôi thai là điện thoại gắn trên xe ô tô. Inamori Kazuo quyết định tiến thẳng đến làm điện thoại di động và bị Hội đồng quản trị phản đối, ch có một thành viên duy nhất ủng hộ ông.

Điện thoại Au

Một cửa hàng điện thoại Au ở Osaka. (Ảnh: Kirakirameister/ wikipedia.org CC BY-SA 3.0)

Dù vậy ông vn tiến hành làm điện thoại di động và được Bộ tài chính cấp phép. Tuy nhiên thời điểm đấy có cùng 2 công ty xin làm điện thoại di động nên Bộ Tài chính phân ra 2 vùng thị trường cho 2 công ty mới tham gia: Vùng thị trường thứ nhất nối thủ đô Tokyo đến thành phố Nagoya, nơi đây tập trung hầu hết các thành phố lớn và được xem là “vùng vành đai Thái Bình dương”, thị trường thứ hai là những nơi còn lại.

Vì thị trường thứ nhất đương nhiên tốt hơn thị trường thứ hai rất nhiều, nên cả hai công ty đều muốn có được, các cuộc đàm phán đã diễn ra, và công ty kia nhất quyết muốn có được thị trường này.

Inamori Kazuo xem lại tâm thái và nhớ đến mục đích thật sự thành lập công ty của mình là để phục vụ người dân, và ông đã nhường thị trường thứ nhất lại cho công ty bạn trước sự tức giận của những người đã ủng hộ thành lập công ty, trách mắng ông bằng những li lẽ nặng nề, nhưng ông vẫn không thay đổi quan điểm của mình.

Inamori Kazuo phát triển dòng điện thoại Au của mình, còn công ty bạn có thị trường tốt hơn ra dòng sản phẩm điện thoại IDO.

Và kỳ lạ thay, điện thoại Au ngày càng phát triển và đến năm 2000 thì sáp nhập được luôn điện thoại IDO vốn được nhường thị trường tốt hơn vào mình, sau sáp nhập ông đổi tên công ty Điện thoại Dainhi Denden thành công ty Tập đoàn viễn thông KDDI . Từ đó điện thoại Au ngày càng phát triển cung cấp dịch v tuyệt vời cho người Nhật. Thương hiệu Au vươn lên ngang hàng với thương hiệu Docomo của người khổng lồ Denden Kosha (hiện nay là NTT).

Kết quả này cho thấy Inamori Kazuo đã lựa chọn đúng, ông mạo hiểm phát triển điện thoại với mục đích phục vụ người dùng, lại sẵn lòng nhường lại thị phần tốt cho đối thủ, như người xưa vẫn nói “làm điều thiện có thiện báo”, vì làm điều thiện mà ông đã nhận được thiện báo.

Nghiên cứu Phật Pháp
Chùa Ninna

Chùa Ninna ở Kyoto. (Ảnh từ tournhatbangiare.com)

Thành công với 2 công ty lớn, nhưng Inamori Kazuo vốn muốn được làm người ngày càng tốt hơn với tâm hồn cao thượng, ông dự định trước là khi đến 60 tuổi sẽ làm thiền sư theo cửa Phật nghiên cứu Phật Pháp. Thế nhưng khi đến 60 tuổi công việc lại ngập đầu khiến kế hoạch của ông đành dời lại.

Đến năm 65 tuổi ông quyết định thu xếp hết ổn thỏa mọi việc nhằm có thời gian tìm hiểu Phật Pháp, thế nhưng đúng lúc này bác sĩ lại cho biết ông bị ung thư dạ dày và phải phẫu thuật sớm. Và thế là ngày dự định vào chùa theo cửa Phật trở thành ngày ông lên bàn mổ ở bệnh viện.

Dù đã cắt bỏ 2/3 dạ dày nhưng khối u vẫn tái phát khiến ông phải tái nhập viện với sự đau đớn. Cuối cùng ông cũng được ra viện. Không muốn để vuột mất cơ hội nữa ông vào chùa nghiên cứu Phật Pháp với pháp danh Đại Hòa.

(Còn nữa)

Trần Hưng

Theo trithucvn.org

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc