Home » Thế giới » Luật sư nhân quyền lên tiếng sau khi bị bắt giam bất hợp pháp
Luật sư nhân quyền ở Bắc Kinh, Wang Quanzhang, đã được một tòa án ở tỉnh Giang Tô thả hôm thứ 7 tuần trước, sau một sự đồng thanh lên án việc bắt giam ông.

Ông Wang đang bào chữa cho một người theo tập môn rèn luyện tinh thần Pháp Luân Công thứ 4 tuần trước khi ông bị buộc tội “làm mất trật tự tòa án”. Ông Wang đã chụp một tấm ảnh một tài liệu mà ông được yêu cầu giao cho quan tòa. Ông đã chụp ảnh vì đó là bản duy nhất của ông.

Ông Wang Quanzhang nói:

“Việc bắt giam của quan tòa là tùy theo ý của quan tòa, và nó không cần theo bất cứ thủ tục pháp lý nào.”

Nhóm nhân quyền, Những người Bảo vệ Tiền tuyến, tin rằng ông bị bắt giam là do bào chữa cho một người tập Pháp Luân Công. Môn tập luyện tinh thần này bị đàn áp ở Trung Quốc từ năm 1999.

Ông Wang là một trong nhiều luật sư mà bản thân họ đã phải đối mặt với việc bị đàn áp sau khi bào chữa cho những người tập Pháp Luân Công.

Jiang Tianyong, một luật sư ở Trung Quốc, nói:

“Các luật sư ở Trung Quốc đã dần dần thức tỉnh. Trong khi phải đối mặt với nhiều hình thức trấn áp khác nhau, họ đều đã nhân ra rằng nếu không phản kháng thì mọi quyền hợp pháp chỉ là những lời hứa trống rỗng và không có ý nghĩa gì cả.”

Sau khi ông Wang bị bắt giam, khoảng 140 luật sư từ 23 tỉnh đã viết một lá thư ngỏ gửi tòa yêu cầu thả ông ra.

Ông Wang đã được thả sớm, và ông nói rằng đó là do sự ủng hộ rộng rãi từ các luật sư đồng nghiệp.

Phản ứng chính thức của tòa là việc bắt giam ông Wang là một sự cảnh cáo và nó đã đạt được mục đích của nó.

Ông Wang bị yêu cầu ký vào một bản tuyên bố hối tiếc sau khi bị bắt giam. Ông đã từ chối không làm, nói rằng ông đã không làm gì sai. Ông cũng đang tìm kiếm việc bồi thường pháp lý vì bị bắt giam một cách sai trái.

Theo ntdtiengviet.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc