Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » “100 luật sư 100 ngày tuyệt thực cầu khẩn” ở Trung Quốc
Luật sư Trương Khoa Khoa tỉnh Hồ Bắc do biện hộ cho vụ án Pháp Luân Công đã bị trì hoãn đợt kiểm tra luật sư định kỳ hằng năm, vì thế anh ta đã tuyệt thực để kháng nghị bất công trước cửa Hiệp hội Luật sư Thành phố Vũ Hán, khiến cho dư luận phản đối rất mãnh liệt. Sau khi anh tuyệt thực để phản đối, giới luật sư đã khởi xướng hoạt động “100 luật sư 100 ngày tuyệt thực cầu nguyện”, kháng nghị Cục Tư Pháp chèn ép giới luật sư, trên mạng internet cực lực hô hào hủy bỏ đợt kiểm tra luật sư định kỳ hằng năm. 2 giờ chiều ngày 12 tháng 6, dưới áp lực từ nhiều phía, Cục Tư Pháp thành phố Vũ Hán đã thông qua đợt kiểm tra luật sư định kỳ hằng năm cho luật sư Trương Khoa Khoa.

>> Nguyên nhân và lý do dẫn đến đàn áp Pháp Luân Công

>> Sự tột cùng của tội ác

>> Địa ngục trần gian ở đâu?

316

314

313

317

Thắp nến tưởng niệm học viên Pháp Luân Công bị đàn áp ở Trung Quốc

Luật sư Trương Khoa Khoa tuyệt thực phản đối Hiệp hội Luật sư đã thắng lợi

Buổi chiều ngày 12 tháng 6, Phó hội trưởng Hiệp hội Luật sư tỉnh Hồ Bắc Liễu Bình đã tuyên bố ngay tại Hiệp hội Luật sư Thành phố Vũ Hán, hủy bỏ việc tạm hoãn sát hạch đối với luật sư Trương Khoa Khoa và được đóng dấu chứng chỉ luật sư vào 2 giờ chiều. Ngay lập tức Luật sư Lý Phương Bình tại thủ đô Bắc Kinh đã công bố thông tin này trên mạng, đồng thời đã truyền đạt lời cảm ơn của Luật sư Trương Khoa Khoa: “Việc này hoàn toàn nhờ vào sự quan tâm lên tiếng ủng hộ của xã hội, các phương tiện truyền thông, công chúng và giới luật sư. Xin cảm tạ! 15 ngày chờ đợi, 3 ngày kiên cường kháng nghị, cuối cùng chính nghĩa đã giành thắng lợi. Xin chân thành cảm ơn tận đáy lòng!”

Luật sư Trương Khoa Khoa tỉnh Hồ Bắc do biện hộ cho vụ án Pháp Luân Công mà bị trì hoãn đợt kiểm tra luật sư định kỳ hằng năm, Hiệp hội Luật sư Vũ Hán đã đưa ra lý do là “Luật sư Trương giải quyết vụ án tín ngưỡng (vụ án Pháp Luân Công) không được lập hồ sơ, vụ án tín ngưỡng liên quan đến an toàn quốc gia, ngoài ra vẫn còn có người khiếu nại”. Luật sư Trương Khoa Khoa đối với lời công kích này đã đáp lại: “Căn cứ để lập hồ sơ ở đâu mà nói rằng điều quy định về vụ án tín ngưỡng thuộc về vụ án liên quan đến an toàn quốc gia?”

Dưới tình huống nhiều lần liên hệ với Hiệp hội Luật sư nhưng không có kết quả thì ngày 10 tháng 6, Trương Khoa Khoa đã bắt đầu tuyệt thực phản đối tại trước cửa Hiệp hội Luật sư Thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc.

2 giờ chiều ngày 12 tháng 6, dưới áp lực từ nhiều phía Cục Tư pháp Thành phố Vũ Hán đã chứng nhận luật sư Trương Khoa Khoa thông qua được đợt kiểm tra định kỳ hằng năm. (Hình ảnh internet)

Giới Luật sư khởi xướng “100 luật sư 100 ngày tuyệt thực cầu nguyện”

Hành động của luật sư Trương Khoa Khoa đã đạt được sự ủng hộ mãnh liệt của hàng trăm luật sư cùng ngành. Cùng ngày Trương Khoa Khoa tuyệt thực phản đối thì giới luật sư cũng đã khởi xướng hoạt động “100 luật sư 100 ngày tuyệt thực cầu nguyện” để kháng nghị Cục Tư pháp đang càng ngày càng chèn ép nghiêm trọng đối với giới luật sư.

Luật sư Lận Kỳ Lỗi (một trong những người đã tham gia hoạt động “Tuyệt thực cầu nguyện”) đã bày tỏ với phóng viên Đại Kỷ Nguyên: “Trong khoảng thời gian này, bởi vì kiểm tra định kỳ hằng năm mà quyền của nghề luật sư bị xâm phạm rất nghiêm trọng; hiện tại luật sư bị tất cả các bộ môn quyền lực, bộ môn tư pháp lấn quyền; bao gồm như Trịnh Châu đã nhiều lần không cho luật sư gặp mặt người có liên quan, bởi vậy chúng tôi đã đồng lòng khởi xướng hoạt động vì luật sư cầu phúc- “100 luật sư 100 ngày tuyệt thực cầu nguyện”. Đến hôm nay đã là ngày thứ tư của hoạt động này rồi”.

Một vị khác- Luật sư Lưu Vệ Quốc- là người tham gia tuyệt thực cầu nguyện đã bày tỏ với đài “Tự do Á Châu” tại trong ngày đang tuyệt thực rằng: “Tình hình hai năm vừa qua càng ngày càng ác liệt, luật sư đã bị rất nhiều đối đãi không công bằng. Nếu như anh biện hộ đại diện vụ án mẫn cảm thì sẽ bị chèn ép, về sau này đại diện vụ án thông thường cũng sẽ bị chèn ép, hiện tại các vụ án đã bị chèn ép rộng khắp”. Anh ta bày tỏ, sẽ không bởi vậy mà giảm thiểu số lượng đại diện vụ án mẫn cảm hoặc tôn giáo.

Dư luận gây xôn xao rộng lớn “Luật sư không có quyền lợi thì dân chúng cũng không có quyền lợi”

Tin Trương Khoa Khoa tuyệt thực đã gây tiếng vang cực lớn trên mạng Internet, các giới trong xã hội dồn dập đưa tin lên án Hiệp hội Luật sư. Phó Viện trưởng Viện luật học Đại học Chính trị và Pháp luật Hà Binh đã bày tỏ đối với sự việc trên: ”Một người không liên can gì tới luật sư chống án thì tạm hoãn thông qua khảo hạch luật sư. Cái dạng tổ chức nội bộ gì mà có thể lỗ mãng đến như thế?” Luật sư Hoàng Triêu Huy ở Trung Quốc cũng bày tỏ: “Người cùng nhà mà thế này hả? Ôi… thật mất thể diện”.

Có luật sư ở Hắc Long Giang yêu cầu thành lập ban phụ trách nói: “Bản chất của Hiệp hội Luật sư chính là một quái thai, cần phải thành lập ban phụ trách luật sư do bản thân luật sư tuyển cử, chân chính làm được vì luật sư phụng sự, vì luật sư ủng hộ, bây giờ Hiệp hội Luật sư ngoại trừ lấy tiền ra thì đã làm được gì khác chưa?”. Cũng có rất nhiều luật sư gửi đi yêu cầu huỷ bỏ việc kiểm tra luật sư định kỳ hằng năm.

Luật sư Trần Quang Võ ở Sơn Đông phát biểu: “Tháng năm là bước ngoặt kiểm tra luật sư định kỳ hàng năm ở Trung Quốc Đại Lục, một bộ phận cơ quan hành chính trực thuộc tư pháp tỉnh thị có dụng ý xấu đã mượn cơ hội chỉnh lý quyền luật sư, đúng là tự vác đá ghè chân mình. Thời đại thay đổi rồi, bất luận kẻ nào có ý xấu đều phải trả giá đắt!”

Trước đó không lâu, trong lúc kiểm tra luật sư định kỳ hằng năm thì luật sư Lý Quốc Bội cũng là thông qua tuyệt thực phản đối mới đạt. Luật sư Chu Trạch ở Bắc Kinh tuyên bố: “Một vị lãnh đạo Hiệp hội Luật sư cấp tỉnh hẹn tôi ăn cơm nói rằng muốn nghe ý kiến của tôi đối với công tác của Hiệp hội Luật sư. Tôi muốn nói với các vị lãnh đạo, bất luận thời điểm nào chư vị đều không nên ép người vào đường cùng, nếu không chư vị cũng có thể bị ép đến đường cùng. Hôm nay có người tuyệt thực kháng nghị, ngày mai đã có thể khiến cho chư vị không thể kiếm ăn hoặc ăn ngủ không yên”.

Luật sư Dương Học Lâm ở Bắc Kinh đáp lại rằng: ”Anh nói cho hắn biết, vô luận như thế nào cũng đừng có đập vỡ bát cơm của người khác. Nếu không, báo ứng ngày sau của tự mình đã không chỉ là vấn đề bát cơm rồi”.

Đại luật sư Trần Hữu Tây đã bình luận đối với sự việc này: ”Luật sư không có quyền lợi của mình; chỉ là người phát ngôn, người đại diện cho dân quyền (quyền lợi của dân chúng).

Dân quyền chỉ có từng bước một hướng công quyền đòi lại cái mà mình bị mất, luật sư là tiên phong, luôn hi sinh vì nghĩa. Mọi người trong xã hội nhất thời còn nhìn chưa tới. Luật sư không có quyền lợi thì dân chúng cũng không có quyền lợi”.

(Chịu trách nhiệm biên tập: Thạch Diệc Ngôn)

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc