Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Thông bị đầu độc, Lâm Đồng lệnh ngừng cho thuê đất rừng

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Lạc Dương trong thời gian tới phải ngừng thu hút đầu tư vào lĩnh vực liên quan đến rừng để hạn chế tình trạng lấn chiếm, chặt phá rừng.

Trước thực trạng rừng thông bị chặt phá hàng loạt, những điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trong nhiều năm nhưng không được xử lý dứt điểm, ngày 3/3, ông Hoàng Sĩ Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với ngành chức năng huyện Lạc Dương để làm rõ trách nhiệm của những đơn vị liên quan và tìm phương hướng bảo bảo vệ tài nguyên rừng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hải, chủ tịch UBND huyện Lạc Dương thừa nhận: Nguyên nhân dẫn đến việc rừng (thông) bị tàn phá, nhiều điểm nóng về khai thác khoáng sản (thiếc) chưa được ngăn chặn và xử lý dứt điểm là do công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan, ban ngành trong huyện còn lỏng lẻo, thiếu tính đồng bộ nên chưa có hiệu quả.

Bên cạnh đó, do nhu cầu đất sản xuất ngày càng cao, trong khi đó giá cà phê tăng mạnh trong thời gian qua cũng là nguyên nhân khiến người dân tự ý phá rừng làm nương rẫy.

Nhiều cánh rừng thông tại huyện Lạc Dương bị đầu độc chết khô hàng loạt

Ông Hoàng Sĩ Sơn, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Lạc Dương phải nhanh chóng thống kê, rà soát lại toàn bộ diện tích rừng đã bị phá, diện tích trồng cà phê trong rừng phòng hộ để có biện pháp hợp lý. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Lạc Dương phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chủ quản để xảy ra tình trạng chặt phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn đã được giao để xử lý.

Ông Sơn cũng yêu cầu huyện Lạc Dương trong thời gian tới phải ngừng thu hút đầu tư vào lĩnh vực liên quan đến rừng, bởi đến nay huyện này đã có 62 tổ chức, doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng được cấp giấy phép đầu tư với tổng diện tích 9.023ha. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị được cấp phép chưa triển khai phương án bảo vệ rừng, không có năng lực triển khai dự án dẫn đến tình trạng rừng bị lấn chiếm, chặt phá nghiêm trọng.

Các điểm nóng về đào đãi thiếc trái phép đã hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa được ngăn chặn dứt điểm


Trong thời gian tới, UBND huyện Lạc Dương phải thành lập thêm các đoàn kiểm tra liên ngành, lập nhiều chốt tuần tra, thường xuyên ra quân truy quét các điểm nóng về nạn phá rừng và khai thác khoáng sản trái phép, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm để tăng cường tính răn đe.

UBND huyện Lạc Dương cho biết, từ tháng 8/2010 đến nay, trên địa bàn huyện này đã để xảy ra 84 vụ vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, làm thiệt hại hơn 21 ha rừng tự nhiên.

K. L

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc