Home » Xã hội » Vụ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bị tố xả thải: Sẽ phối hợp với người dân để giám sát

Chiều 3.4, tại buổi đối thoại giữa Công ty BSR với đại diện người dân ở thôn Phước Hòa, ông Phạm Văn Chất – Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết: Công ty sẽ cung cấp số điện thoại để tiếp nhận ý kiến phản ánh sớm nhất từ người dân…

Không đồng tình với lời giải thích về sự vô can của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất trong việc xả thải gây ô nhiễm từ đơn vị chủ quản là Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đại diện người dân và chính quyền xã Bình Trị khẳng định mùi hôi thối thải ra từ NMLD Dung Quất là có.
Đại diện người dân xã Bình Trị, huyện Bình Sơn phản ánh tại buổi đối thoại.

Đại diện người dân xã Bình Trị, huyện Bình Sơn phản ánh tại buổi đối thoại.

Trước đó, báo NTNN đã phản ánh, thời gian gần đây, người dân thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn phản ánh về việc NMLD Dung Quất xả khí gây ô nhiễm; giếng nước sinh hoạt của nhiều gia đình ở gần NMLD Dung Quất khi đem đun, nấu có hiện tượng kết tủa; nước thải từ cống NMLD xả ra ruộng gây ngứa…

Đơn vị chủ quản nói không

Chiều 3.4, buổi đối thoại do ông Phạm Văn Chất – Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR chủ trì, với sự tham gia của người dân đại diện cho các hộ dân ở 3 khu dân cư là Hòa Trung, Hòa Đông và An Lệ, thôn Phước Hòa; lãnh đạo UBND xã Bình Trị và huyện Bình Sơn; đại diện Sở Tài nguyên- Môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi và các chuyên gia người nước ngoài đảm nhận chuyên môn về môi trường của Công ty BSR…

Mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Quang Hưng- Phó phòng An toàn sức khỏe môi trường (Công ty BSR) đã giới thiệu qua màn ảnh về hệ thống, quá trình theo dõi, giám sát và kiểm tra chất xả thải từ NMLD Dung Quất.

Theo đó, ngoài sử dụng thiết bị xử lý công nghệ tiên tiến trên thế giới; xung quanh NMLD Dung Quất hiện đã được lắp đặt ít nhất khoảng 40 điểm quan trắc, đo đạc để kiểm tra không khí, nước thải, nước ngầm của nhà máy thải ra. Và sau khi phản ánh của người dân được đăng tải trên báo, bộ phận chuyên môn của Công ty BSR tiến hành lấy mẫu nước.

Tuy nhiên, qua kết quả phân tích, cũng như trước đây khí và nước xả thải đều thấp hơn so với quy chuẩn quy định hiện hành. “Riêng các dòng nước thải từ NMLD Dung Quất thải ra chỉ xả qua một điểm duy nhất là ở vịnh Việt Thanh. Do đó, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động nông nghiệp là không có”- ông Hưng nói.

Người dân bác bỏ

“Đề nghị Công ty BSR cho phép đại diện người dân cùng tham gia giám sát việc theo dõi, kiểm tra quá trình xử lý chất thải của NMLD Dung Quất. Chỉ có như vậy, thì việc xả thải có hay không mới được xác định”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Sở TTTT Quảng Ngãi

“Phản pháo” lại lời chứng minh từ cơ quan chủ quản, ông Nguyễn Ngọc Quang – Bí thư Chi bộ thôn Phước Hòa khẳng định: “Vào một tối cách đây khoảng 15 ngày, người dân xóm Hòa Đông gọi điện báo NMLD xả khí thải hôi khét, người dân không ngủ được.

3 giếng nước trong thôn hiện không dùng được do nhà máy gây ô nhiễm. Đề nghị lãnh đạo Công ty BSR cung cấp số điện thoại để khi dân phát hiện NMLD Dung Quất xả khí, gây ô nhiễm sẽ gọi ngay”. Ông Nguyễn Tiến- Trưởng thôn An Lộc, cùng xã, cũng nói người dân nơi đây thường ngửi mùi hôi khét do NMLD Dung Quất xả ra.

Còn ông Phạm Ngọc Thọ – Chủ tịch HĐND xã Bình Trị cho biết thêm: Người dân đã báo với chính quyền là lươn bắt được ở phía hố nước phía nam gần NMLD Dung Quất khi làm thịt ăn còn có mùi dầu. Đây chắc chắn là do ảnh hưởng của ô nhiễm, “không có khói sao có lửa”? Đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đề nghị: Dù các chỉ số quan trắc, kiểm tra thấp hơn so với quy định nhưng trước phản ánh của người dân, BSR cần phải xem xét lại.

Ghi nhận ý kiến của người dân, ông Phạm Văn Chất – Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR cho biết: Sẽ cung cấp số điện thoại để tiếp nhận ý kiến phản ánh sớm nhất từ người dân. Công ty BSR sẽ chỉ đạo cho các bộ phận chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với người dân, để ghi nhận, giám sát và xử lý kịp thời phản ảnh của người dân.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc