Home » Xã hội » Từ ngày mai, phạt xe máy điện không đăng ký biển số như thế nào?

Từ ngày mai (1.6) xe máy điện chưa đăng ký biển số sẽ bị xử phạt hành chính theo Thông tư 15 của Bộ Công an. Tuy nhiên, với người dân việc đeo biển số của xe máy điện vẫn đang còn không ít khúc mắc.

Không phải quy định mới

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn – Cục phó Cục CSGT Đường bộ Đường sắt (C67) Bộ Công an cho biết, việc xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA không phải là quy định mới. Việc này đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 vì đây là phương tiện cơ giới nên phải đăng ký như xe mô tô, xe gắn máy.

Xe máy điện không đăng ký biển số sẽ bị xử phạt.

Xe máy điện không đăng ký biển số sẽ bị xử phạt.

Quy định về xử phạt hành chính đối với xe máy điện không đăng ký biển số cũng đã được quy định trong Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt (trước đây là Nghị định 34).

Theo đó, người sử dụng không đăng ký xe đúng theo quy định bị xử phạt 300.000 – 400.000 đồng và bị tạm giữ xe trong 7 ngày. Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: “Thông tư 15 có hiệu lực từ ngày 1.6 chỉ sửa một số điều về đăng ký xe cho phù hợp với thực tiễn”.

Để đăng ký biển kiểm soát cho loại xe này, người sử dụng cần thực hiện hồ sơ tương tự các loại mô tô, xe máy. Trong đó có hóa đơn mua bán, chứng minh nguồn gốc, phiếu kiểm tra chất lượng.

Tuy nhiên, do quy định đăng ký biển kiểm soát cho xe máy điện bị “bỏ quên” nhiều năm nên nhiều chủ xe không quan tâm nhiều đến hồ sơ cho loại xe này.

Chị Nguyễn Thu Hương (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Khi mua xe ở phố Huế tôi chỉ nghĩ mua về đi như xe đạp, không biết đến việc phải đăng ký biển số. Cửa hàng cũng không xuất hóa đơn đỏ, chỉ có hóa đơn bán hàng bình thường và giấy bảo hành. Hết thời hạn bảo hành tôi cũng không còn lưu giữ các loại giấy tờ đó nữa”. Những trường hợp như chị Hương không phải là hiếm. Trên thực tế, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện trên cả nước mới có 21 chiếc xe máy điện được đăng ký biển kiểm soát.

Mất giấy tờ, đăng ký cách nào?

Trung tá Nguyễn Quốc Thắng – Phó Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc C67 cho biết: “Đối với trường hợp xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1.7.2009 mà người sử dụng không còn giấy tờ cần viết đơn cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương để xem xét, xác minh cấp đăng ký”.

Điều này cũng đã được quy định trong Thông tư 36/2010/TT-BCA từ năm 2010. Cũng với các trường hợp này (xe sử dụng trước 1.7.2009) đã đổi chủ nhiều lần nhưng chưa làm thủ tục sang tên cũng có thể đề nghị để cấp biển số sau khi có cam kết của người sử dụng và xác nhận của địa phương theo Thông tư 12 của Bộ Công an.

Đối với trường hợp xe máy điện đã mua nhưng hiện không còn đầy đủ giấy tờ để thực hiện đăng ký, ông Thắng hướng dẫn: “Chủ xe cần liên hệ lại với địa chỉ đã bán xe hoặc liên hệ với các cơ quan liên quan để bổ sung giấy tờ theo quy định của Thông tư 15”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: “Xe máy điện sử dụng từ ngày 1.7.2009 đến nay không còn các loại giấy tờ như hóa đơn mua hàng, chứng từ kiểm tra chất lượng (đối với xe nhập khẩu), phiếu kiểm tra chất lượng (đối với xe lắp ráp trong nước) sẽ không được cấp đăng ký biển số xe”.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết qua thực tế đăng ký của người dân nếu phát sinh vướng mắc, C67 sẽ tập hợp ý kiến lại để đề xuất Chính phủ chủ trương xử lý. Như từ 15.4 đến nay cơ quan chức năng đã thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu cho gần 300.000 xe mô tô, xe gắn máy chưa đăng ký chính chủ.

(Theo Dân Việt.)


01 ý kiến dành cho “Từ ngày mai, phạt xe máy điện không đăng ký biển số như thế nào?”

  1. 6 quýt 01/06/2014

    cái đich cuối cùng của mấy “bố” là : móc túi người dân !

    Reply

Ý kiến bạn đọc