Home » Thế giới » 40 người chết vì bom tại Iraq

Cảnh sát Iraq cho hay hơn 40 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong một loạt các vụ đánh bom vào tín đồ Hồi giáo Shia ở Baghdad.

Ít nhất 30 người chết khi một kẻ đánh bom liều chết nhằm một đám đông đang diễu qua quận Adhamiya đôg người Sunni để tới đền thờ Imam Moussa al-Kadhim.

11 người khác chết trong các vụ đánh bom khác trong thành phố.

An ninh đang được tăng cường để bảo vệ hàng nghìn khách hành hương tham dự các lễ hội tôn giáo mà hoạt động chính được tổ chức vào thứ Năm này.

Xe cộ bị cấm vào khu Kadhimya đông người Shia, nơi có giáo đường, và 200.000 cảnh sát viên cùng binh lính được huy động trên các con đường chính.

Nhà chức trách cũng cấm xe môtô, xe đạp và xe thồ tại nhiều nơi trong thành phố nhằm ngăn chặn đánh bom bằng xe.

Thiếu tướng Ahmed al-Saedi nói: “Chúng tôi cho rằng sẽ có tấn công khủng bố vào các khách hành hương, thế nhưng kế hoạch hành động của chúng tôi sẽ phơi bày hành động của chúng”.

Phóng viên BBC Gabriel Gatehouse có mặt tại Baghdad nói tuy tình trạng bạo lực gần đây có giảm mạnh so với các năm trước, và căng thẳng sắc tộc cũng bớt đi nhiều, các cuộc tấn công vẫn còn xảy ra thường xuyên, nhất là trong các dịp lễ lạt.

Lễ tôn giáo

Lễ hội dịp này là để kỷ niệm ngày Imam Moussa al-Kadhim của nhánh Hồi giáo Shia qua đời hồi thế kỷ thứ 8. Lễ này bị cấm dưới thời Saddam Hussein, nhưng nay mở trở lại và thu hút đông người tới tham dự.

Một người dân sống tại Adhamiya kể ông đang uống trà và ngắm cảnh đường phố thì vụ đánh bom liều chết xảy ra.

Saif al-Azami nói với hãng AP: “Chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn vả tất cả mọi người chạy tới nơi thì thấy nhiều xác chết và những người bị thương kêu la xin cứu giúp. Chúng tôi đã giúp mang người bị thương tới bệnh viên trước cả khi xe cứu thương tới nơi.”

Một số bạn bè người sắc tộc Sunni của ông còn mang đồ ăn và nước uống tới cho các nạn nhân.

Cho dù bị tấn công, nhiều khách hành hương nói họ vẫn không chùn bước.

Bà Layla Abbas, 63 tuổi, đang được con gái đẩy xe tới đền thờ, nói với hãng Reuters: “Đúng là tôi tàn tật, nhưng lòng trung thành của tôi với các Imam đạo Hồi Shia thì nguyên vẹn.”

Năm 2005, gần 1.000 người hành hương đã thiệt mạng trong vụ dẫm đạp lên nhau tại cầu Imams qua sông Tigris nối Kadhimya và Adhamiya, sau khi có tin đồn họ sắp bị đánh bom.

Năm ngoái, hai phụ nữ đánh bom liều chết đã cho nổ tung gần điện thờ, làm 65 người chết, trong có 20 khách hành hương Iran.

Các vụ tấn công hôm thứ Tư diễn ra trong khi quân đội Hoa Kỳ đang chuẩn bị rút lui khỏi Iraq vào cuối tháng Tám.

Theo bbc.co.uk


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc