Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Mỹ muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam

Gặp gỡ báo chí ngày 22/7 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định, chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xúc tiến việc đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, mở ra hợp tác về nhiều lĩnh vực mới.

Ngoại trưởng Hillary bày tỏ, bà rất vui mừng được trở lại Việt Nam lần này, để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước. “Tôi đã thấy thay đổi to lớn trong quan hệ Việt – Mỹ trong 15 năm qua, kể từ khi Tổng thống Bill Clinton khởi xướng việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam”, Ngoại trưởng Hillary nói. Theo bà, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang xúc tiến việc nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới, hai bên sẽ hợp tác về nhiều lĩnh vực mới hơn nữa. “Chúng tôi nhận thấy, quan hệ hai nước không chỉ quan trọng với hai bên, mà còn là một phần trong chiến lược tăng cường hợp tác của Mỹ trong quan hệ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là đối với các nước ASEAN”.

Thông báo về cuộc hội đàm song phương với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm trước đó, bà Hillary cho biết, hai bên đã bàn về các thách thức gia tăng đối với an ninh khu vực. Đó là vấn đề của Bắc Triều Tiên; bầu cử của Myanmar; tàu Cheonan; vấn đề Biển Đông… Mỹ hoan nghênh những đóng góp mang tính xây dựng của Việt Nam, đặc biệt là vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm nay. Hai bên cũng đã thảo luận việc tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân và chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là một trong những người chủ trì Hội nghị Bộ trưởng các nước hạ nguồn Mekong – Mỹ lần thứ hai. Ảnh: TTXVN.

“Việt Nam là một đối tác tích cực trong cả hai vấn đề này”, Ngoại trưởng Mỹ nói và khẳng định, về kinh tế – thương mại, Mỹ đang muốn góp phần thúc đẩy tiến bộ kinh tế của Việt Nam hơn nữa, giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.

Trả lời báo chí về vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, bà Hillary nói, Mỹ đã làm việc với Việt Nam trong 9 năm nay, nhằm cố gắng làm giảm những hậu quả về chất độc da cam. Sau buổi hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ làm việc tích cực để tăng cường hợp tác, tạo nên nhiều tiến triển hơn nữa về vấn đề này.

Cũng tại buổi họp báo, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định, Việt Nam nhất quán coi trọng hợp tác nhiều mặt với Mỹ, trên tinh thần khép lại quá khứ. Trong 15 năm qua, hai nước đã xây dựng quan hệ hợp tác tích cực, nhiều mặt, không chỉ trong chính trị, kinh tế, giáo dục, mà còn diễn ra trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về những vấn đề còn có quan điểm khác nhau. Phó thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước.

Chiều 22/7, Ngoại trưởng Hillary Clinton cùng Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã dự mít tinh kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ. Bà Hillary cũng đến thăm Chùa Ngọc Lâm (Hà Nội), nơi đang nuôi dưỡng trẻ em nhiễm HIV. Tại đây, bà Hillary và Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường đã ký Khung hợp tác đối tác giữa Chính phủ hai nước trong phòng chống HIV/AIDS.

Hôm nay, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tham dự Diễn đàn ASEAN (ARF) lần thứ 17, dự Lễ trao trả hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh và sau đó rời Việt Nam.

Cũng trong ngày 22/7, Hội nghị Bộ trưởng các nước hạ nguồn Mekong – Mỹ lần thứ hai đã diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và đại biểu 4 nước hạ nguồn Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam và Ngoại trưởng Mỹ. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị lần này đã thúc đẩy việc hợp tác giữa các nước, chủ yếu tập trung vào bốn lĩnh vực chính là bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục và phát triển hạ tầng cơ sở. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Mỹ cam kết viện trợ 3 triệu USD cho năm đầu tiên của chương trình và hy vọng tiếp tục một khoản tiền tương tự cho 2 năm tiếp theo. Mỹ đang xúc tiến để có thể đưa đến một sáng kiến trong lĩnh vực y tế với khoản đóng góp khoảng 14 triệu USD cho các nước hạ lưu sông Mekong trong năm 2010.

Việt Anh

Theo Baodatviet.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc