Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Đời sống bí mật của stress

Loại bỏ những tác hại của sự căng thẳng (stress) có thể cũng đơn giản, và đầy thử thách giống như việc thay đổi nhận thức của bạn. Những cách thông thường để xả stress bao gồm các hoạt động thư giãn như tập yoga hay viết nhật ký, đã được chứng tỏ là có thể giảm stress, nhưng không nhất thiết ngăn chặn được từ tận gốc những phản ứng căng thẳng tiêu cực. Mặc dù có ích, nhưng theo đuổi những “cách điều trị” giảm căng thẳng phổ biến thường không phải là cách tốt nhất để ngăn chặn sự độc hại của stress làm hại cơ thể bạn.

Đặc trưng của văn hóa chúng ta là vội vã đi làm, chịu đựng căng thẳng giữa các cá nhân, và ngủ không ngon khi những mối lo nghĩ cứ luẩn quẩn trong đầu. (Ảnh: Cliff Jia/The Epoch Times)

Nói “độc hại” không phải là quá lời, bởi những nghiên cứu hiện tại cho thấy chính xác stress cảm xúc và tinh thần có thể gây tác hại xấu như thế nào đối với cơ thể, từ việc tích trữ mỡ cho tới sự gia tăng bệnh tật. Hàng loạt các rối loạn tinh thần và thể chất có liên quan tới stress, bao gồm tăng cân, các bệnh tim mạch và kháng dịch, các triệu chứng ngoài da và tiêu hóa, và các chứng rối loạn thần kinh.

Lý do đằng sau stress là cách người ta nhận thức về sự thay đổi môi trường của họ. Bí quyết rất đơn giản để hiểu được stress nằm ở chính bản thân và những suy nghĩ của bạn.

Trong văn hóa của chúng ta, người ta thường thức dậy trong tiếng chuông đồng hồ inh ỏi, vội vàng tới công sở, chờ đợi tắc đường, và có những danh sách dài dằng dặc những việc cần làm, chịu đựng vô vàn những va chạm giữa các cá nhân, thiếu thốn về tài chính, và ngủ không yên giấc khi những mối lo cứ luẩn quẩn trong tâm trí.

Phản ứng tiêu cực do căng thẳng thường là phản ứng “đấu tranh hay bỏ chạy” lặp đi lặp lại, thường xảy ra với những người bị căng thẳng do không có đủ tiền bạc hay thời gian. Những việc làm giúp giảm stress như làm vườn hay thiền định, kích thích những phản ứng ngược lại từ cơ thể, ủng hộ các chức năng “thư giãn, phục hồi và tái tạo”. Việc tính toán thời gian thức trong ngày cho thấy rằng hầu hết mọi người đều dành nhiều thời gian cho những phản ứng “đấu tranh hay bỏ chạy” lặp đi lặp lại, hơn là trải nghiệm sự cân bằng giữa hai bên.

Khi chúng ta đương đầu với stress trong sự sợ hãi, nó sản sinh một loại hoóc-môn gây stress có thể đốt cháy liên kết adrenal-thyroid, và cuối cùng gây nên một loạt các bệnh mãn tính. Thậm chí rất nhiều trường hợp dường như không có stress, ví dụ như theo dõi chương trình truyền hình ưa thích của bạn, thường tạo ra phản ứng đấu tranh hay bỏ chạy. Nếu bạn thấy loại phản ứng stress này đang xảy ra, một số lượng lớn các nghiên cứu đã cho thấy rằng có thể lật ngược tình thế với hầu hết bất kỳ phương pháp giảm stress nào như tập yoga, làm vườn, chơi nhạc cụ, hay đơn giản là hít thở sâu. Tất cả các phương pháp đều cho phép bạn nhập vào vòng “thư giãn, phục hồi, và tái tạo”, khiến cho cơ thể bạn ngừng sản xuất ra các hoóc-môn gây stress.

Nhưng nếu một bụi gai vẫn tiếp tục đâm vào đôi chân trần của bạn, liệu rời khỏi nhà với bông băng thuốc đỏ có phải là điều tốt hơn hay không? Mặc dù một số căng thẳng là tốt, nhưng xã hội của chúng ta bị quá tải với những nhân tố gây stress cao mà chúng ta thường không xử lý tốt. Đối với hầu hết mọi người, họ cho rằng các thuốc giảm stress giống như một miếng bông gạc hơn là một giải pháp lâu dài. Chúng không làm thay đổi phản ứng của một người trước những nguyên nhân gây stress tiềm năng.

Bí quyết để vượt qua stress có lẽ nằm ở việc thay đổi nhận thực của bạn. Có câu nói rằng: “Con người phản ứng với việc nhận thức thực tế, chứ không phải là thực tế.”

Mơ tưởng khiến nhiều người cho rằng stress là tạm thời hoặc không thể thay đổi được, bởi nó là do người khác hoặc do yếu tố bên ngoài. Những cái cớ thông thường bao gồm: “Giá như công việc của tôi không căng thẳng,” hoặc “Tôi không thể tin những gì cô ta nói với tôi,” hay “Bây giờ đang là thời gian căng thẳng.” Mặc dù chúng có vẻ dễ chịu, nhưng những ý nghĩ này đặt sự căng thẳng của bạn vào tay người khác và bạn tránh né trách nhiệm.

Hãy xem xét câu chuyện ngụ ngôn sau. Hai anh em sinh đôi cùng trứng làm việc trong cùng một công ty giày tại Đại lục. Mỗi người họ được đưa tới một hòn đảo xa xôi để khám phá tiềm năng buôn bán giày và cả hai đều phát hiện ra rằng ở trên đảo không có một ai đi giày cả. Ngạc nhiên, người anh báo cáo lại với ông chủ của mình rằng khả năng bán giày là vô cùng thấp. Tuy nhiên, người em trở về lại rất phấn khởi báo cáo rằng toàn bộ thị trường giày là dành cho họ! Điểm khác biệt duy nhất giữa họ là nhận thức.

Câu chuyện này không khác với việc một đôi vợ chồng nhìn nhận về hoàn cảnh tài chính khác nhau; hay những đồng nghiệp nhìn nhận công việc và ông chủ của họ khác nhau; hay các bậc phụ huynh bất đồng về việc có nên cho con cái lái xe ở độ tuổi 16 hay không. Thậm chí việc sử dụng “nhân chứng mắt thấy tai nghe” cũng mang tiếng xấu bởi họ miêu tả khác nhau về cùng một sự kiện.

Liệu khi nhìn thấy ông chủ đang tiến về phía văn phòng của bạn có khiến các hoóc-môn gây stress dâng cao trong mạch máu của bạn hay không phụ thuộc vào nhận thức, thái độ, và cái nhìn của bạn vào thời điểm đó. Quyết định phản ứng tương tự có thể xảy ra vào mỗi lần giáo viên tìm người tình nguyện trong một nhóm học sinh, bạn nghe thấy người ta nói xấu sau lưng, và khi bạn trễ giờ và gặp cảnh tắc đường.

Nhận thức là chìa khóa để bạn nhìn nhận một hoàn cảnh và phản ứng của bạn sẽ quyết định liệu các hoóc-môn gây stress có tăng lên trong hệ thống của bạn hay không. Vì vậy, mức độ stress của bạn, cùng với những bệnh tật hay tình trạng sức khỏe kéo theo, phần lớn dựa vào nhận thức, hay suy nghĩ.

Hãy tiếp tục theo dõi vào tuần tới để biết được giải pháp để thay đổi những nhận thức của bạn: Thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc đời của bạn.

James Goodlatte là một huấn luyện viên đời sống toàn diện đang giúp các bậc phụ huynh và các bà mẹ mang thai đạt được sức khỏe tốt nhất. Bạn có thể liên hệ với ông tại địa chỉ email [email protected] hoặc qua trang web của ông GetFitForBirth.com, SecretsofPainlessChildbirth.com, và Your SuperBaby.com

(Theo vietsoh)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc