Home » Chia sẻ, Khoa học » Phi hành gia lão hóa nhanh trong không gian
Những phi hành gia trải qua nhiều tháng trong không gian trở nên suy yếu về mặt thể chất như người già 80 tuổi.

Các nhà khoa học cảnh báo hoạt động trên vũ trụ dài ngày có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa cơ bắp - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã rút ra kết luận trên sau khi xét nghiệm mẫu cơ lấy từ phi hành đoàn trên Trạm không gian quốc tế (ISS). Theo báo Telegraph, các mẫu sinh thiết mô cơ chân cho thấy sau 6 tháng trên quỹ đạo trái đất, khả năng hoạt động thể chất của các nhà du hành vũ trụ giảm đến 40%.  Cụ thể, cơ bắp của một phi hành gia từ 30 – 50 tuổi bị giảm sút nghiêm trọng đến mức như một người già 80 tuổi. Sự thoái hóa này diễn ra bất chấp thành viên phi hành đoàn vẫn duy trì chế độ tập luyện đều đặn trên trạm không gian. Hiện ISS được trang bị 2 máy chạy bộ và 1 xe đạp.

Các chuyên gia lo ngại ảnh hưởng của tình trạng phi trọng lực kéo dài lên hệ cơ sẽ tạo ra nguy cơ rõ rệt đối với các chuyến du hành đến sao Hỏa trong tương lai. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính phải mất 10 tháng để đi từ trái đất đến sao Hỏa. Với một năm ở trên hành tinh đỏ, một hành trình đi – về cũng phải mất đến 3 năm. Theo giáo sư Robert Fitts của Đại học Marquette (tại Wisconsin) và đồng nghiệp, phát hiện chính trong nghiên cứu này là tình trạng phi trọng lực kéo dài đã sinh ra sự mất mát dữ dội đối với khối lượng sợi cơ, cũng như sức mạnh và năng lực của cơ. ”Những bài tập được triển khai trên vũ trụ không cung cấp đủ cường độ cần thiết để bảo vệ khối lượng sợi cơ và cơ bắp. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thực hiện các thao tác đòi hỏi nhiều cố gắng”, giáo sư Fitts nói. Nhóm của ông cho rằng cần phải thiết kế ngay những bài tập mới cho đội ngũ trên ISS nhằm tăng khả năng chịu đựng và co bóp cơ bắp thông qua đủ loại vận động để bắt chước môi trường trái đất.

Giáo sư Fitts cho rằng nếu các phi hành gia cố gắng đến được sao Hỏa mà không có sự thay đổi nào trong quá trình chuẩn bị, họ sẽ gặp khó khăn khi thực hiện những động tác bình thường như mặc bộ quần áo vũ trụ. Cơ bị ảnh hưởng nặng nhất, như cơ bắp chân, có thể yếu đi đến 50%. Thông thường, 9 phi hành gia người Mỹ và Nga đều trải qua những vòng kiểm tra hết sức gắt gao trước và sau khi trải qua 180 ngày trên ISS. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự mất mát đáng kể xảy ra do tình trạng teo cơ. Ngay cả việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên không gian cũng chẳng giúp gì mấy trong trường hợp này.

Tuy nhiên, bất chấp thực tế như vậy, giáo sư Fitts không hề chủ trương hủy bỏ các cuộc du hành dài ngày trong vũ trụ. Trong ngắn hạn, giáo sư cho rằng các chuyên gia nên nỗ lực để tận dụng tối đa ISS, nhằm tìm ra cách tốt hơn để bảo vệ cơ và xương cho phi hành đoàn. Đồng thời, NASA và Cơ quan Hàng không châu Âu cần chế tạo tàu không gian thay thế để ít nhất đoàn gồm 6 phi hành gia có thể ở trên ISS từ 6 đến 9 tháng.

Hạo Nhiên

theo ThanhNien

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc