Home » Sức khỏe » Phòng tập công cộng – nguồn lây nhiễm bệnh
Khi đến phòng tập thể dục thể thao, bạn có rửa tay trước và sau khi sử dụng các trang thiết bị ở đó không? Bạn có mang theo tấm thảm sạch của riêng mình để tập bài nằm trên sàn không? Bạn có tắm bằng xà bông chống khuẩn và mặc quần áo sạch ngay sau khi tập không? Bạn có sử dụng khăn, dao cạo, xà bông, chai nước riêng không?

Nếu bạn trả lời “không” cho bất kỳ câu hỏi nào trên đây, bạn có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng da rồi!

Vật dụng dùng chung: nguồn lây nhiễm

Theo tài liệu nghiên cứu của Hiệp hội Huấn luyện viên lực sĩ quốc gia Mỹ, nhiễm trùng da ở vận động viên (VĐV) là hiện tượng cực kỳ phổ biến, và có hơn một nửa số căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở những người tham gia các môn thể thao đối kháng.

Nếu bạn nghĩ rằng các vấn đề về da là thứ yếu, xin mời bạn theo dõi những chuyện đã xảy ra với Kyle Frey, 21 tuổi, VĐV môn vật, Trường Đại học Drexel ở Philadelphia (Mỹ).

Ảnh minh họa: Internet

Vào mùa đông năm ngoái, Frey nhận thấy một cái mụn trên cánh tay mình nhưng anh cho rằng đó là chuyện nhỏ và chẳng đến ý đến cái mụn bé xíu đó. Nhưng… đến đầu tháng 8 vừa rồi, cái mụn đó đã sưng to lên và gây đau đớn. Huấn luyện viên liền đưa anh đến phòng cấp cứu. Hai ngày sau, anh biết mình bị MRSA, căn bệnh nhiễm khuẩn tụ cầu – vi khuẩn có khả năng gây chết người nhưng lại đề kháng với hầu hết mọi loại thuốc kháng sinh!

Frey hoang mang vì không biết đã bị lây nhiễm MRSA như thế nào. Anh nói: “Tấm thảm vật có thể đã nhiễm trùng hoặc đối thủ đấu vật với tôi hôm trước đã bị nhiễm trùng rồi”.

Frey cho biết anh luôn luôn có ý thức về sức khỏe trong phòng tập và không hề sử dụng chung vật dụng cá nhân với ai. Vậy mà anh đã bị nhiễm trùng nặng!

Tắm sạch ngay sau luyện tập

Những người chơi thể thao để giải trí hoặc để tăng cường sức khỏe cũng như các VĐV đều dễ bị nấm và nhiễm trùng da. Mồ hôi, trầy xước và sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các thương tổn và các chất bài tiết của người khác kết hợp lại làm cho da dễ bị tổn thương.

Nếu bị nhiễm trùng tại một cơ sở hoặc bơi ở một hồ bơi công cộng cần cần phải ngưng thi đấu hoặc luyện tập thể dục, thể thao trong một tuần hoặc hơn nữa cho đến khi bác sĩ tuyên bố bạn đã khỏi hẳn.

Các tác giả cuộc nghiên cứu trên đã cảnh báo thái độ xem thường các bệnh nhiễm trùng ở những người vẫn tiếp tục thi đấu hoặc luyện tập.

Tiến sĩ Steven M. Zinder, huấn luyện viên tại Trường Đại học North Carolina, nhấn mạnh: “Bạn cần phải giữ cho bản thân và thiết bị tập luyện sạch sẽ. Bạn chẳng bao giờ biết ai là người cuối cùng sử dụng thiết bị đó trong phòng tập; mà đó lại là nơi dễ sinh sôi nảy nở các vi khuẩn nguy hiểm”.

Tiến sĩ Steven M. Zinder cho biết phụ nữ thường không tắm tại phòng tập và nam giới cũng thường không làm sạch toàn thân, kể cả hai bàn chân. Ông khuyên rằng sau khi luyện tập ở những cơ sở công cộng, cần phải tắm toàn thân với xà bông chống khuẩn và nước tại phòng tập và mặc quần áo sạch.

TẦM XUÂN
(theo nld, Tin180.com)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc