Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » “Sóng thần mặt trời” sắp tấn công trái đất

Trái đất đang chuẩn bị phải đón một đợt “sóng thần” vũ trụ vào ngày 4/8, khi hàng tấn plasma từ một vụ nổ cực lớn trên bề mặt mặt trời bắn trực tiếp vào trái đất.

>> Hôm nay bão từ có thể tấn công Trái Đất


Theo các nhà khoa học một vụ nổ lớn trên bề mặt Mặt trời đã xảy ra vào sáng sớm ngày chủ nhật vừa qua, 1/8, làm bắn ra bức tường hạt ion hóa hướng thẳng vào trái đất. Dự kiến nó sẽ tạo ra một cơn bão từ và một màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp trên bầu trời. Các vệ tinh quanh quỹ đạo trái đất cũng có thể bị đe dọa, nhưng nguy cơ này là rất nhỏ.

“Sự phun trào này nhằm thẳng vào chúng ta và dự kiến trái đất sẽ bị “nã” vào sớm ngày 4/8 (giời Mỹ)”, Leon Golub, thuộc Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian, Mỹ, cho hay.

Hiện tượng phun trào plasma ở bề mặt mặt trời trên được vệ tinh SDO của NASA thu giữ. Vệ tinh này được phóng vào tháng 2 vừa qua, có nhiệm vụ chụp ảnh sâu bên trong các “lớp” của mặt trời, giải mã bí ẩn hoạt động bên trong mặt trời.

Người dân ở Canada và Alaska thường xuyên quan sát được những màn trình diễn ánh sáng trên bầu trời. Tuy nhiên, trong tối ngày 3 và 4/8, nếu trời quang mây tạnh, người dân ở miền bắc Mỹ cũng có thể quan sát được hiện tượng kỳ thú này, các nhà khoa học cho hay.

Những tia bức xạ hay những dải ánh sáng đỏ xanh trên hầu như không bao giờ chạm được xuống mặt đất, mặc dù phi công và người đi máy bay có thể trải qua cảm giác bức xạ cao, giống như là chụp X-quang.

Cũng theo các nhà khoa học, hoạt động “suy – thịnh” của mặt trời thay đổi theo một chu kỳ có thể dự đoán được. Về cơ bản, một chu kỳ hoạt động của mặt trời kéo dài khoảng 11 năm, như vậy là mất khoảng 5,5 rưỡi để chuyển từ giai đoạn “suy” khi chỉ có vài vệt mặt trời (vệt đen ở bề mặt mặt trời) được quan sát thấy, tới thời kỳ “thịnh”, khi hoạt động được tăng tốc, với nhiều vụ nổ trên bề mặt.

Thời kỳ “thịnh” gần đây nhất là vào năm 2001 trong khi thời kỳ “suy” kéo dài khá lâu. Và vụ nổ bề mặt hôm 1/8 vừa qua là dấu hiệu cho thấy mặt trời đang “thức giấc”, đang hướng tới một thời kỳ hoạt động “thịnh” khác.

Vũ Quý

Theo AP, Xinhua



Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc