Home » Khoa học, Tiêu Điểm » ‘Sóng thần’ từ mặt trời đang hướng tới trái đất

Một vụ nổ lớn vừa xuất hiện trên mặt trời và đám mây vật chất khổng lồ do vụ nổ gây nên có thể tới địa cầu vào bất kỳ thời điểm nào kể từ hôm nay.

Mô phỏng những quầng lửa thoát ra từ mặt trời. Ảnh: NASA.

Telegraph cho biết, nhiều vệ tinh nhân tạo, trong đó có tàu Solar Dynamics Observatory của Mỹ, phát hiện vụ nổ lớn tại một điểm đen trên mặt trời vào ngày 1/8. Các nhà thiên văn trên toàn cầu chứng kiến cảnh tượng những quầng lửa khổng lồ có kích thước tương đương trái đất bùng ra phía ngoài mặt trời. Họ cho rằng vụ nổ khiến từ trường tăng mạnh mẽ trên khắp bề mặt của nó.

Theo Newscientist, vụ nổ tạo một đám mây khổng lồ gồm các hạt mang điện tích mà các nhà thiên văn gọi là “sóng thần mặt trời” hay bão từ. Những hình ảnh do tàu Solar Dynamics Observatory gửi về cho thấy, do vụ nổ diễn ra ở điểm đen hướng về phía trái đất, “sóng thần mặt trời” đang tiến thẳng về phía địa cầu và có thể vượt qua quãng đường khoảng 150 triệu km.

Khi đám mây điện tích gặp tầng khí quyển bên trên của trái đất, sự tương tác giữa chúng sẽ tạo nên vô số cực quang (những dải sáng có màu sắc rực rỡ) trên bầu trời. Ngoài ra “sóng thần mặt trời” còn có thể gây tê liệt hoạt động của các vệ tinh nhân tạo, phá hoại hệ thống điện và viễn thông. Hồi tháng 4, một vệ tinh mang tên Galaxy 15 của hãng Intelsat ngừng hoạt động vĩnh viễn vì bão mặt trời. Kể từ hôm nay, “sóng thần mặt trời” có thể tới trái đất vào bất kỳ thời điểm nào.

Giới khoa học tin rằng trái đất sẽ hứng chịu một lượng hạt mang điện tích lớn chưa từng có từ mặt trời vào năm 2013 sau khi chu kỳ hoạt động của mặt trời bước vào giai đoạn cao trào mới.

Theo Vnexpress.

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc