Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » TP HCM, Cà Mau sẽ chịu ảnh hưởng bão từ nặng hơn miền Bắc

TS Lê Huy Minh, Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện KH-CN Việt Nam) cho biết trong một vày ngày tới, Trái đất có thể phải hứng chịu một đợt bão từ lớn.

Các chuyên gia cảnh báo, do ảnh hưởng của bão từ, những người bị bệnh tim mạch sẽ gia tăng.

TS Lê Huy Minh cho biết, vệ tinh SOHO của NASA đã ghi nhận được một vụ bùng nổ sắc cầu rất lớn trên bề mặt Mặt trời. Vụ nổ phát ra những chum tia plasma cực mạnh, gây ra bão từ. Tuy nhiên, khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất là 150 triệu km và vận tốc các chùm plasma đi là 500-1.000km/s, và các chùm plasma này có thể tới Trái đất vào rạng sáng 4/8.

Tính đến ngày 3/8, dù dự đoán đây là trận bão từ lớn hiếm thấy, song các nhà khoa học vẫn chưa tính được chính xác thời gian, và quy mô của trận bão từ này sẽ ảnh hưởng tới Trái đất như thế nào. “Trong trường hợp bị bão từ tấn công, toàn bộ Trái đất sẽ bị ảnh hưởng, nặng nề nhất những nước gần vùng cực và gần xích đạo như Nga, Canada… Ở Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng của bão từ, trong đó TP HCM, Cà Mau gần xích đạo nên sẽ bị ảnh hưởng nặng hơn các khu vực phía Bắc”, TS Minh nói

Từ trường của trái đất (có đường sức từ hình màu xanh dương) sẽ là tấm áo giáp bảo vệ trái đất trước các đợt sóng từ đến từ Mặt trời. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đợt sóng từ lần này rất mạnh.

Theo TS Hà Duyên Châu, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Vật lý Địa cầu, bão từ có cường độ nhỏ dưới 200 nT thường không gây ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên, dự báo đợt bão từ này sẽ rất lớn, do đó những người mắc bệnh tim, thần kinh, xương khớp… cần cẩn thận giữ gìn sức khỏe.

Bên cạnh đó, theo TS Châu, khi bão từ mạnh, tốt nhất nên giảm công suất truyền tải điện. Đặc biệt, bão từ mạnh còn có thể tác động tới các vệ tinh nhân tạo. Từ trường có thể phá hỏng các linh kiện có trong vệ tinh làm ảnh hưởng đến khả năng truyền thông tin liên lạc, làm mất tín hiệu đường truyền hoặc làm sai lạc các dữ liệu.

Ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn-Vũ trụ Việt Nam cho biết bão từ hoạt động theo chu trình 11 năm. Theo chu trình này, năm 2001 đã xảy ra bão từ rất mạnh và trận bão từ kế tiếp sẽ xảy ra vào năm 2012. Tuy nhiên, từ năm 2009 trở đi, bão từ sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Dự báo, bão từ sẽ hoạt động mạnh nhất với cường độ lớn có thể lên tới 500-600 nT vào năm 2012-2013. Năm 2010 cũng xuất hiện khoảng 30 trận bão từ với cường độ trung bình. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay mới xuất hiện khoảng 10 trận với cường độ rất nhỏ.

Các nhà khoa học của NASA cảnh báo, đợt “sóng thần” Mặt trời nhằm hướng Trái đất đã đi được quãng đường 150 triệu km trong không gian. Chúng có thể sắp chạm Trái đất và phá vỡ lớp từ trường tự nhiên bảo vệ hành tinh xanh. “Đây là sự kiện rất hiếm, vì không phải một mà là hai vụ nổ xảy ra đồng thời tại hai địa điểm khác nhau trên Mặt trời và hướng về phía Trái đất. Những vụ nổ như thế này xảy ra khi kết cấu từ trường lớn trong khí quyển Mặt trời mất ổn định và lực hấp dẫn của Mặt trời không đủ sức để giữ nó lại, giống như lò xo bị nén đột ngột được thả ra vậy”, TS Lucie Green công tác tại Đài Quan quan sát khoa học vũ trụ Mullard (Anh) thuộc ĐH London nói.

Theo báo Daily Telegraph (Anh), các nhà khoa học cho rằng, vào khoảng năm 2013, Trái đất sẽ hứng chịu một đợt sóng từ Mặt trời chưa từng thấy.

Thống kê ở Nga cho thấy, tỷ lệ tử vong của những người mắc bệnh về tim mạch tăng lên 30% khi có bão từ mạnh. Do vậy, khi có bão từ mạnh, người ta thường đưa những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vào lồng Faraday để tránh tác động của bão từ. Bão từ mạnh cũng gây hại đường dây tải điện và các ống dẫn dầu khí. Năm 1989, bão từ đã làm hệ thống truyền tải điện 500KV ở Quebec (Canada) bị tê liệt trong 9 giờ.

Theo tin baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc