Home » Chia sẻ, Khoa học » Vũ trụ không ngừng giãn nở
Đó là kết luận của các nhà khoa học NASA sau khi hoàn thành một nghiên cứu giúp giải mã một trong những câu đố hóc búa nhất về vũ trụ: năng lượng tối.

Ảnh: NASA

Nhóm nghiên cứu của NASA sử dụng kính viễn vọng Hubble, tiếp cận cái mà họ cho là bao gồm năng lượng trên, vốn đẩy vũ trụ của chúng ta phình to với tốc độ không ngừng tăng lên. Khám phá hiện tượng này vào năm 1998, các nhà thiên văn học không thể nào giải thích được năng lượng bí ẩn đó là cái gì, ngoại trừ việc nó vô hình và chiếm 72% diện tích vũ trụ. Khoảng 24% được cho là thuộc về vật chất tối, dù hết sức bí ẩn nhưng vẫn còn dễ nghiên cứu hơn năng lượng tối vì ảnh hưởng hấp dẫn của nó. Phần còn lại của vũ trụ là các hành tinh, ngôi sao và mọi vật cấu tạo từ nguyên tử.

Theo NASA, bên cạnh khuynh hướng giãn nở liên tục, vũ trụ dần dần sẽ trở thành vùng đất chết chóc và lạnh giá. Các nhà khoa học đã quan sát được cách ánh sáng từ những ngôi sao xa xăm bị bóp méo xung quanh chùm thiên hà có tên Abell 1689. Các thiên hà này, nằm trong chòm sao Xử Nữ, là một trong những chùm thiên hà lớn nhất mà giới khoa học xác định được. Do khối lượng khổng lồ của nó, Abell 1689 hoạt động như một kính lúp vũ trụ khổng lồ, khiến ánh sáng bị bẻ gãy xung quanh nó.

Thụy Miên

theo ThanhNien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc