Home » Xã hội » Dự án khoan núi lửa của Ý có thể gây động đất

Dự án khoan sâu 4.000 m vào bên trong tâm một ngọn núi lửa đang hoạt động tại Ý trong nỗ lực bảo vệ các thành phố ở gần Naples có thể biến thành thảm họa kích hoạt một vụ nổ phun trào macma nóng đỏ hoặc thậm chí là một trận động đất – các nhà khoa học cảnh báo.

Một nhóm nhà nghiên cứu đang có kế hoạch đưa một mũi khoan vào sâu khoảng 4.000 m bên trong lòng ngọn núi lửa Campi Flegrei, một núi lửa khổng lồ hình thành bên ngoài dãy Naples ở Ý, với hy vọng đo được dung tích macma bên trong nó để cảnh báo trước thời điểm phun trào của nó cho người dân.

Campi Flegrei phun trào lần gần nhất vào năm 1538 và những hoạt động địa chấn trong khu vực gần đây khiến các nhà khoa học lo ngại rằng nó có thể đã sẵn sàng cho một đợt phun trào lần nữa.

Campi Flegrei phun trào lần gần nhất vào năm 1538 và những hoạt động địa chấn trong khu vực gần đây khiến các nhà khoa học lo ngại rằng nó có thể đã sẵn sàng cho một đợt phun trào lần nữa.

Miệng núi lửa Campi Flegrei dài 2,4 km nằm ở phần phía Tây của dãy Naples với 24 vết nứt núi lửa và các miệng hố thiên thạch. Đợt phun trào gần đây nhất xảy ra vào cuối năm 1538 và những hoạt động địa chấn trong khu vực gần đây khiến các nhà khoa học lo ngại rằng nó có thể đã sẵn sàng cho một đợt phun trào lần nữa.

Bởi vậy, một nhóm các nhà khoa học của Ý đã hình thành lên ý tưởng khoan sâu vào bên trong lòng núi lửa để tìm hiểu khả năng phun trào của nó. Dự án sẽ được bắt đầu trong tháng tới và nhóm nghiên cứu sẽ khoan khoảng 490 m (1640 feets) vào trong từ một khu đất ở Bagnoli, gần Naples.

Ở giai đoạn 2, khi đã vào mùa xuân, lỗ khoan sẽ được kéo dài xuống độ sâu 4.000 m.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng cảm biến để đo hoạt động địa chấn và nhiệt độ của đá ở những độ sâu khác nhau bên trong núi lửa Campi Flegrei để biết hoạt động địa chấn của khu vực này có ổn định hay không.

Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại rằng với thử nghiệm này có thể chạm tới khu vực chứa macma nóng 500-600 độ C và điều đó sẽ dẫn tới một vụ phun trào gây nguy hiểm cho khoảng 1,5 triệu dân sống xung quanh khu vực Naples.

Benedetto de Vivo, giáo sư Địa hóa học tại Đại học Naples cho biết, một dự án khoan tương tự ở Iceland đã phải ngừng vào năm ngoái sau khi macma được tìm thấy ở độ nông nhiều hơn so với dự kiến.

Các thị trấn La Mã Pompeii và Herculaneum cũng đã bị phá hủy bởi một đợt phun trào mạnh của ngọn núi lửa Mt Vesuvius ở gần đó.

Theo bee.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc