Home » Xã hội » Ở trọ mặt đất – Giá điện, nước “trên giời”

Hóa đơn thu tiền điện, nước (điện 4.500/kWh, nước 15.000đồng/m3) của chủ phòng trọ.

Từ chỗ khan hiếm phòng trọ cho thuê, nhiều chủ trọ đã tự ý nâng giá điện, nước cao gấp 5-6 lần so với quy định khiến cuộc sống của người dân lao động, sinh viên thuê trọ vốn đã eo hẹp càng trở nên khó khăn hơn khi mỗi tháng phải “gồng mình” trả thêm hàng trăm ngàn tiền điện nước.

Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 08/2010/TT-BCT quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi. Để giám sát việc thực hiện thông tư trên, Bộ Công thương cũng đã ra Chỉ thị số 11CT-BCT về kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện năm 2010 tại các địa điểm trọ.

Đối với đối tượng là sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) hoặc ủy quyền cho đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết HĐMBĐ (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành. Theo đó, người thuê trọ sử dụng điện từ 1-50 kWh chỉ phải trả 600 đồng/kWh. Còn về giá nước, một người sử dụng từ 6m3 trở lên mới bắt đầu tính 10.000 đồng/m3, nếu sử dụng 4m3 đầu chỉ ở mức 4.000 đồng/m3.

Người thuê trọ phải đóng tiền điện, nước cao gấp 5 – 6 lần so với quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các khu vực có nhiều sinh viên, công nhân thuê nhà trọ như các quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Thủ Đức (TP HCM)… chủ nhà trọ tự ý tăng giá điện, nước một cách vô tội vạ. Nhiều nơi chủ nhà tự ý tăng giá điện, nước lên gấp đôi, gấp ba, thậm chí có nơi tăng gấp 7 lần so với giá quy định. Tại các dãy nhà trọ nằm trên đường Trần Não (phường An Phú, quận 2) giá điện cũng tăng lên dao động từ 3.000-4.000 đồng/kWh, nước từ 12.000-14.000/m3, có nơi tiền điện tăng 4.500 đồng/kWh, nước từ 15.000-20.000đồng/m3.

Anh Nguyễn Văn Lương (công nhân phụ cẩu công trình xây dựng) hiện thuê phòng trọ trên đường Trần Não cho biết: “Mỗi tháng anh phải trả ngót gần một triệu tiền điện, nước (4.000 đồng/kWh, 20.000 đồng/m3). Lương công nhân thì không được bao nhiêu nên đành “bóp bụng” để tăng ca thì mới mong có dư chút đỉnh”. Tại các khu vực quận 4, Tân Bình, Phú Nhuận… giá điện, nước người thuê trọ phải trả dao động từ 2.500 – 4.000 đồng/kWh, nước từ 10.000 – 12.000 đồng/m3.

Trong căn phòng trọ khoảng 8m2 nằm trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận 11) sinh viên Phan Văn Diễn (năm thứ 4, Đại học Bách Khoa TP HCM) nói: “Chủ nhà đưa ra giá nào thì mình cũng phải chấp nhận. Nếu không đồng ý thì chuyển đi nơi khác nhưng chỗ nào cũng giống nhau cả. Mà mỗi lần chuyển phòng lại rất tốn kém. Nên cứ ở tạm, tháng nào xài nhiều thì chi tiêu bớt lại để bù vào”.

Tại khu vực làng Đại học Thủ Đức (phường Linh Trung – quận Thủ Đức) giá điện dao động từ 3.000 – 4.500/kW, nước từ 8.000 tới 12.000 đồng/m3. Để tiết kiệm phần lớn sinh viên tại đây vẫn sử dụng nước giếng để sinh hoạt (nguồn nước không đảm bảo vệ sinh) nhưng vẫn phải đóng tiền cho chủ nhà trọ 8.000 đồng/m3.

Sinh viên Vũ Văn Tiến (Khoa Kinh Tế, ĐHQG TP HCM) bức xức: “Tụi mình phải đóng cho chủ nhà trọ cao gấp 4-5 lần so với giá Nhà nước đưa ra, nhưng cũng đành chịu, vì ở đây không thiếu người để cho thuê”.

Trao đổi vấn đề trên, Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống sinh viên (thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Việc chủ nhà trọ tự ý tăng giá điện là không đúng với quy định Nhà nước. Đối với các sinh viên đã đăng ký hỗ trợ khi thuê nhà trọ do trung tâm giới thiệu thì chúng tôi sẽ có biện pháp can thiệp (vì trung tâm đã có hợp đồng trước với chủ nhà) để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên. Ngoài ra, trung tâm sẽ hỗ trợ, giới thiệu việc làm thêm cho các bạn sinh viên khi có nhu cầu”

Theo 24h.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc