Home » Kinh doanh » Financial Times: “Dòng tiền nóng” đang rời khỏi Việt Nam

Bất ổn kinh tế vĩ mô, khó khăn khi tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam đang khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang các nước Đông Nam Á khác.

img59

Ảnh minh họa

Theo tờ Financial Times, trong khi Thái Lan và các nền kinh tế khác ở Đông Nam Á đang vất vả kiểm soát luồng vốn ngoại đổ vào thị trường và ghìm giá nội tệ, thì Việt Nam có vẻ đang đứng ngoài cuộc chơi.

Kinh tế Việt Nam rõ ràng đang tăng trưởng với tốc độ ấn tượng, đủ để thu hút nguồn vốn rẻ từ các nước phương Tây và các nhà đầu tư tìm kiếm lợi tức đầu tư cao từ các thị trường mới nổi. Hầu hêt các nhà kinh tế đều cho rằng kinh tế Việt Nam có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% đề ra trong năm nay.

Tuy nhiên, “dòng tiền nóng” đang chảy vào các nước khác trong khu vực do lo ngại về bất ổn kinh tế vĩ mô và nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư hấp dẫn ở Việt Nam.

Chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm 12% trong năm nay. Các nhà kinh tế dự đoán tiền đồng yếu kém sẽ tiếp tục suy giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước 3 lần hạ tỷ giá tiền đồng so với USD kể từ tháng 11/2009.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cảnh báo các chính sách thiếu rõ rang của chính phủ đang ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường.

IMF cho rằng Việt Nam cần tăng cường minh bạch hóa trong các dự định của chính phủ bằng việc công bố số liệu có chất lượng cao hơn và đúng thời điểm, để giúp các nhà đầu tư có thể dự báo tốt hơn về thị trường.

Tờ thời báo tài chính nổi tiếng Financial Times chỉ ra 3 khó khăn mà các nhà đầu tư nước ngoài đang gặp phải tại Việt Nam: khó khăn trong việc chuyển tiền về nước mình do tình trạng thiếu hụt USD thường xuyên; bất động sản bị định giá quá cao; thị trường chứng khoán khó tiếp cận bởi chỉ có một số ít quỹ đầu tư nước ngoài và quỹ được niêm yết được đầu tư trên thị trường, đồng thời có ít công ty môi giới tại Việt Nam khiến các nhà đầu tư quốc tế cảm thấy thoải mái khi giao dịch.

Hầu hết các ngân hàng đầu tư lớn đều bi quan trước triển vọng đầu tư ở Việt Nam vào thời điểm này. Báo cáo của UBS tỏ ra nghi ngờ việc Việt Nam đang chứng kiến đợt tăng trưởng tín dụng lớn nhất so với hơn 80 nền kinh tế được ngân hàng này theo dõi suốt 2 thập kỷ qua.

Giống hầu hết các ngân hàng đầu tư lớn khác, UBS không có ý định hoạt động nghiêm túc tại Việt Nam, chứng tỏ thị trường được cho là tiềm năng này đang trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà kinh tế Jonathan Anderson tại Hồng Kông cho rằng, chính phủ cần xử lý tốt các tình huống và hạn chế tăng trưởng tín dụng nóng để tránhđược hệ quả tiêu cực từ nguy cơ sụp đổ hệ thống ngân hàng nội địa và khủng hoảng tiền tệ trên thế giới.

Một nhà kinh tế Việt Nam cho biết, hầu hết các tổ chức tài chính lớn đều không hoạt động ở Việt Nam mà hoạt động ở các nước có tính minh bạch cao, như Indonesia. Sự minh bạch hóa trên thị trường Indonesia đã chứng kiến quá trình cải thiện thực sự kể từ năm 1997.

Theo dvt

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc