Home » Chia sẻ, Tiêu Điểm » Gặp người thầy nặng… 28 kg
Cao chưa đầy 1.3m, nặng 28kg, bao năm nay, cùng chiếc xe đạp cũ kỹ, thầy giáo “đặc biệt” Lê Anh Quang (SN 1984) đã phổ cập tin học cho thầy và trò trường tiểu học xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Quang sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em tại vùng nông thôn nghèo của xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa. Lúc chào đời, Quang khỏe mạnh, phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng năm lên 4 tuổi, cơ thể Quang dường như ngừng phát triển, đi học mầm non mà chỉ cao ngang thắt lưng bạn.

Thầy giáo Quang có vẻ ngoài của một cậu học sinh cấp 2.

Thầy giáo Quang có vẻ ngoài của một cậu học sinh cấp 2.

Bước vào lớp 1, Quang chỉ nặng khoảng 10kg, thầy cô giáo luôn ưu tiên cho ngồi bàn đầu mà lúc nào cũng phải đứng dậy mới thấy bảng. Lớn lên về độ tuổi nhưng chiều cao và cân nặng của Quang không mấy thay đổi. Gia đình xoay xở được ít tiền đưa Quang đi khám bệnh, các bác sĩ kết luận Quang bị thiếu hoocmon sinh trưởng. Kinh tế gia đình khó khăn, miếng cơm còn bữa đói bữa no nên bố mẹ đành chấp nhận để Quang “lớn lên” như thế.

Ngày còn học phổ thông, Quang luôn bị bạn bè trêu chọc bởi ngoại hình khác người của mình nhưng cậu chưa bao giờ lấy thế làm buồn. Quang không nản lòng phấn đấu. Thua thiệt các bạn về chiều cao nhưng bù lại Quang học rất giỏi.

Suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, Quang luôn là học sinh giỏi. Tốt nghiệp THPT, Quang nuôi mơ ước theo đuổi ngành công nghệ thông tin và đăng ký thi vào khoa kỹ thuật viên tin học của trường Trung học Sư phạm Thanh Hóa.

Thầy Quang phổ cập tin học cho các học sinh tiểu học.

Thầy Quang phổ cập tin học cho các học sinh tiểu học.

Kinh tế gia đình lúc bấy giờ rất khó khăn, 5 miệng ăn nhưng chỉ có 4 sào ruộng, không có nguồn thu nhập nào khác nên quanh năm thiếu thốn. Phía sau Quang còn có hai người em đang tuổi đi học nên suốt những năm học xa nhà, Quang phải tự bươn chải kiếm sống và tự lo cho việc học của mình.

Chia sẻ với Dân trí, thầy Quang cho biết: “Lúc đầu tôi gặp nhiều khó khăn về tiền ăn học, đi đâu với cái thân hình bé nhỏ của mình ai cũng nhìn, cười và hỏi với ánh mắt tò mò. Ban đầu tôi cũng thấy tự ti, nhưng tôi nghĩ cứ như vậy cũng không giải quyết được gì. Tôi phải học, chỉ có học tôi mới khẳng định được chính mình”.

Những suy nghĩ ấy đã đẩy lùi sự tự ti mặc cảm về bản thân dành chỗ cho những nỗ lực và cố gắng của một cậu sinh viên “khác người” Lê Anh Quang. Cuộc sống sinh viên với bao khó khăn vất vả, nhưng Quang vẫn nỗ lực vượt qua, và tự kiếm tiền học thêm chứng chỉ B tiếng Anh.

Với chiều cao khiêm tốn, nhưng thầy Quang vẫn tự tin là người thầy đúng nghĩa giảng dạy cho gần 400 học sinh trường tiểu học Hoằng Thái

Với chiều cao khiêm tốn, nhưng thầy Quang vẫn tự tin là người thầy đúng nghĩa giảng dạy cho gần 400 học sinh trường tiểu học Hoằng Thái

Qua thời sinh viên cơ cực, cầm tấm bằng tốt nghiệp loại khá trong tay, Quang gõ cửa nhiều trường học xin được dạy nhưng ở đâu Quang cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Mỗi lần như vậy, Quang lại cầm hồ sơ quay về với nỗi thất vọng tràn trề. Nhưng rồi may mắn cũng đã đến với Quang. Năm 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo khởi xướng phong trào học công nghệ thông tin để áp dụng vào bài dạy, nhiều thầy, cô giáo lần đầu tiên phải sử dụng máy tính gặp rất nhiều khó khăn. Với những kiến thức mình có trong tay, Quang không ngần ngại hướng dẫn cho mọi người với tinh thần tự nguyện.

Lúc đó, trường Tiểu học Hoằng Thái lại thiếu giáo viên tin học nên nhà trường đã mời Quang về dạy hợp đồng từ đó đến nay. Để đảm bảo cuộc sống và theo đuổi ước mơ của mình, Quang còn mở lớp dạy thêm tin học tại nhà cho bất kỳ ai có nhu cầu học, học phí tùy tâm phụ huynh, nhiều trường hợp khó khăn Quang không thu tiền.

Thời gian thấm thoắt trôi qua, đến nay, Quang đã hướng dẫn cho gần 20 lớp tin học tại trường Tiểu học Hoằng Thái. Năm 2008, một vinh dự đến với Quang khi có hai học sinh do thầy dạy, một đoạt giải nhì và một giải khuyến khích về cuộc thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh. Ngoài ra thầy Quang còn còn tham gia giảng dạy chương trình tin học “100 tiết” cho giáo viên, cán bộ trong huyện, tham gia lớp hỗ trợ tập huấn cho người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa.

Đêm đến, thầy Quang lại ngồi vào bàn máy để soạn giáo án

Đêm đến, thầy Quang lại ngồi vào bàn máy để soạn giáo án

“Bộ Giáo dục biết hoàn cảnh và nghị lực vươn lên của Quang nên đã có thư gửi xuống nhà trường với mong muốn sớm cho thầy vào biên chế. Chúng tôi đã giới thiệu lên Sở rồi nhưng chưa thầy Sở có ý kiến. Tôi cũng rất hi vọng và mong muốn tạo điều kiện để thầy Quang yên tâm công tác”, thầy Nguyễn Trường Giang, hiệu trưởng trường Tiểu Học Hoằng Thái cho biết.

Bao năm nay, người dân xã Hoằng Thái đã quá quen thuộc với hình ảnh người thầy có thân hình cao 1.3m và chỉ nặng khoảng 28kg hàng ngày vẫn miệt mài trên chiếc xe đạp cũ kỹ đến trường dạy học. Người dân nơi đây vẫn quen gọi Quang với cái tên trìu mến là “Người thầy ngoài biên chế”. Vất vả khó khăn là thế, nhưng chưa bao giờ thầy kêu ca, phàn nàn mà ngược lại Quang còn cảm ơn bố mẹ đã cho thầy được sinh ra đời và được cống hiến.

Hiện tại thầy Quang đang học lớp tại chức Khoa Công nghệ thông tin năm thứ 2 của trường ĐHSP Hà Nội. Hỏi về ước mơ, thầy Quang cười nhẹ: “Tôi muốn được tiếp tục theo đuổi nghề giáo viên tin học để thực hiện niềm đam mê tin học từ bé. Tôi cũng mong cho những người như tôi sẽ được xã hội công nhận với ánh mắt thân thiện và quan tâm nhiều hơn”.

(Theo tinmoi.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc