Home » Khoa học » Mặt trăng đang nhỏ dần
Giống như một quả bóng xì hơi, vệ tinh của trái đất đang co lại do phần lõi của nó nguội dần trong suốt khoảng một tỷ năm qua.
Một đường đứt gãy trên mặt trăng. Ảnh: PA.

Một đường đứt gãy trên mặt trăng. Ảnh: PA.

Tàu Lunar Reconnaissance Orbiter của Mỹ phát hiện 14 đường đứt gãy trên các vùng đất cao của mặt trăng. Đây là thông báo của Thomas R. Watters – nhà khoa học của Viện nghiên cứu Smithsonian, Mỹ – trên tạp chí Science. Watters nói những đường đứt gãy này phân bố trên khắp bề mặt mặt trăng.

Theo Telegraph, các tàu vũ trụ Apollo của Mỹ từng chụp được nhiều bức ảnh về các đường đứt gãy gần đường quỹ đạo của mặt trăng từ thập niên 70. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nhìn thấy chúng trên những vùng đất cao.

Các chuyên gia tin rằng những vết đứt gãy hình thành do lõi mặt trăng co rút vào trong khiến lớp vỏ bên ngoài bị nứt. Quá trình này diễn ra trong ít nhất một tỷ năm qua và khiến bán kính của mặt trăng giảm khoảng 100 m.

“Những đường đứt gãy trên khắp mặt trăng cho thấy hiện tượng co lại của toàn bộ hành tinh. Rất có thể nguyên nhân khiến mặt trăng co lại là sự nguội dần của phần lõi”, Watters phát biểu.

Tuy nhiên, những người yêu quý “chị Hằng” không phải lo lắng, bởi chúng ta hầu như không phát hiện được sự thay đổi kích thước của mặt trăng bằng mắt. Watters nhấn mạnh rằng mặt trăng sẽ không biến mất và sự giảm kích thước của nó không gây nên bất kỳ tác động nào đối với địa cầu.

Theo VnEpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc