Home » Kinh doanh » Nhật có thể khai thác đất hiếm tại Việt Nam

Lo lắng xung quanh việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm đang tăng lên. Loại khoáng sản này đóng vai trò không thể thiếu trong sản xuất hàng điện tử và phụ tùng ô tô.

Theo Nikkei Business, trong tháng này Nhật có thể hoàn thành thỏa thuận hợp tác với Việt Nam để cùng khai thác kim loại đất hiếm nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với loại khoáng sản chiến lược này.

Thỏa thuận dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 10/2010.

Hiện lo lắng xung quanh việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm đang tăng cao lên. Loại khoáng sản này đóng vai trò không thể thiếu trong sản xuất hàng điện tử và phụ tùng ô tô.

Năm 2009, Trung Quốc cung cấp khoảng 97% tổng lượng đất hiếm của thế giới. Khoảng hơn nửa trong số đó được xuất khẩu sang Nhật.

Hai công ty của Nhật bao gồm Toyota Tsusho và Sojitz hiện đã sẵn sàng cho việc mở rộng hoạt động khai thác đất hiếm tại Việt Nam. Ngoài ra công ty Sumitomo Corp cũng đặt mục tiêu sẽ bắt đầu vận chuyển đất hiếm từ Việt Nam sang Nhật vào đầu năm 2013. Phía Việt Nam, Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) nhiều khả năng sẽ hợp tác với phía Nhật.

Nhật và Việt Nam dự kiến sẽ còn hợp tác trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân và đường sắt cao tốc.

Các nguyên tố đất hiếm và Các kim loại đất hiếm, theo IUPAC là tập hợp của mười bảy nguyên tố hóa học thuộc bảng tuần hoàn của Men đê lê ép, có tên gọi là scanđi, Ytri và mười bốn trong mười lăm của lanthanoid (loại trừ promethi), có hàm lượng rất nhỏ có trong Trái đất.

Tại Việt Nam, theo đánh giá của các nhà khoa học địa chất, trữ lượng đất hiếm ở khoảng 10 triệu tấn phân bố rải rác ở các mỏ quặng vùng Tây Bắc và dạng cát đen phân bố dọc theo ven biển các tỉnh miền Trung.

Hiện nay các nhà khoa học Việt Nam đã tách được các nguyên tố đất hiếm đạt đến độ sạch đến 98-99% và ứng dụng cho nhiều ngành khác nhau trong công nghiệp.

Theo AFP, ngành công nghiệp Nhật những tuần gần đây chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nguồn cung đất hiếm hạn chế.

Nikkei Newspaper cho biết lượng đất hiếm trong kho của Nhật chỉ còn đủ dùng đến tháng 3 hay hoặc tháng 4/2010 nếu không được bổ sung ngay.

Công ty Sumitomo đang tiến hành khảo sát tại tỉnh Yên Bái, Việt Nam.

Sumitomo, Toyota Tsusho và Sojitz dự kiến khai thác ít nhất 7.000 tấn đất hiếm mỗi năm để phục vụ khoảng 20% nhu cầu của Nhật Bản. Vốn đầu tư ban đầu dành cho hai dự án này vào khoảng 200 triệu USD.

Ngọc Diệp

Theo Nikkei Business,Wikipedia

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc