Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Tập trung cao độ ứng phó mưa lũ và siêu bão Megi
Diễn biến mưa lũ và đặc biệt là siêu bão Megi đang hết sức phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành và đặc biệt là các tỉnh duyên hải tập trung cao độ, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó đồng bộ.

Trưa nay 18/10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã họp khẩn cấp theo hình thức trực tuyến với tất cả các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định, chỉ đạo một loạt các giải pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai đang diễn ra dồn dập.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các biện pháp ứng phó khẩn cấp siêu bão Megi - Ảnh Chinhphu.vn

Lũ chồng lũ, siêu bão đe dọa nhiều tỉnh

Theo các báo cáo khẩn từ các cơ quan chức năng, lượng mưa kéo dài từ đêm 14 đến sáng nay ở các tỉnh Bắc Trung bộ, Trung bộ có dấu hiệu ngớt nhưng nước lũ đổ về hạ du vẫn ở mức cao. Lượng mưa trung bình đo được đến 11h trưa nay từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi phổ biến 100-300 mm, tâm mưa từ Nghệ An đến Quảng Bình là 500-700mm, một số điểm đạt xấp xỉ 1.000mm. Lũ vượt đỉnh lịch sử xuất hiện ở một số nơi,…

“Ảnh hưởng của đợt lũ hết sức nguy hiểm do là lũ kép, cách nhau chưa đầy 1 tuần. Mưa sẽ kéo dài đến ngày mai, dù cường độ giảm dần, tập trung ở Nghệ An, Hà Tĩnh, lũ ở Nghệ An sẽ tiếp tục tăng ở sông Lam, tại Hà Tĩnh nước rút chậm”, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết.

Đến thời điểm này, Nghệ An có 21 xã bị ngập sâu, trong đó 9 xã bị cô lập, Hà Tĩnh có tới 178 xã bị ngập, trong đó 105 xã bị ngập sâu và chia cắt, Quảng Bình có 80 xã bị ngập, 12 xã bị cô lập. Các tuyến giao thông lớn đường bộ, đường sắt bị chia cắt, ách tắc hàng chục điểm. Theo ước tính đã có 30 người chết, nghiêm trọng là tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn xe khách bị trôi làm mất tích 20 hành khách chưa tìm được.

Trong thời điểm cấp bách này, cơn bão Megi hình thành từ chiều 13/10, đạt cường độ cực đại 225 km/h (cấp 17, giật trên cấp 17) đến trưa nay đã hoành hành trên đảo Luzon (Philippines). Hướng di chuyển của bão Megi dự báo trong 24h tới sẽ theo hướng Tây – Tây Nam trên biển Đông, rồi chuyển hướng Tây Tây Bắc.

Hình ảnh tại đầu cầu Nghệ An - Ảnh Chinhphu.vn

Kinh nghiệm cho thấy các siêu bão trong khu vực có đường đi hết sức phức tạp. Dự báo của các trung tâm khí tượng thủy văn trên thế giới đều cho rằng bão sẽ giảm bớt cường độ và sẽ đi lên phía Bắc, đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc.

Thống kê từ Bộ đội biên phòng cho biết, hiện ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa có 374 tàu với 4.761 người đang hoạt động, còn ở khu vực khác và đang neo đậu là 43.563 tàu.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, sáng nay hầu hết các tuyến giao thông huyết mạch đã thông xe, riêng tuyến đường Hồ Chí Minh ở Quảng Bình bị đứt gãy, đang phải tổ chức mở đường tạm, các đường ngang như QL 7, 8 đều đã nhanh chóng khắc phục, sớm hoạt động trở lại. Đường sắt Bắc – Nam qua khu vực vẫn có điểm bị ngập 1-1,5m và ách tắc, ngành đường sắt đã chuyển tải hết số lượng hành khách bằng xe ô tô.

Nghệ An, Hà Tĩnh cùng đề nghị Trung ương cứu trợ khẩn 5.000 tấn gạo và tiền để tổ chức các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhân dân ứng phó với bão lũ.

Tinh thần chống siêu bão phải ở mức cao nhất

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục các biện pháp phòng, chống mưa lũ theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện khẩn mới đây. Đặc biệt lưu ý việc chăm lo cho các gia đình thiệt hại về người, mất nhà cửa, bị chia cắt. Kiểm tra, củng cố các công trình giao thông, hồ, đập. Có các phương án phục hồi sản xuất, đời sống sau lũ.

Hướng đi và vị trí bão Megi - Ảnh Chinhphu.vn

Đặc biệt, đối với siêu bão Megi, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan dự báo thận trọng, liên tục xác định chính xác hướng di chuyển của bão, khu vực nguy hiểm trên biển Đông, thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để di chuyển đến nơi an toàn.

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa tổ chức kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra khơi; trên tinh thần xác định đây là cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng nên tùy theo phạm vi ảnh hưởng để triển khai ứng phó phù hợp, không chỉ tập trung vào vị trí tâm bão mà phải quan tâm cả tới vùng ảnh hưởng của bão.

Các địa phương chuẩn bị ngay các phương án sơ tán dân một cách chi tiết và cụ thể, phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ phụ trách từng thôn, từng cụm dân cư. Kiên quyết sơ tán triệt để dân ra khỏi vùng cửa sông, ven biển, nơi có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi nước dâng do bão, những nơi nhà cửa không đảm bảo an toàn.

Thực hiện ngay việc chặt tỉa cành cây, chuẩn bị chằng chống nhà cửa, kho tàng, cơ sở sản xuất, trường học, cơ sở y tế. Tại các khu neo đầu tàu thuyền, phải bố trí lực lượng hướng dẫn chi tiết việc neo đậu đúng kỹ thuật, tránh va đập làm vỡ tàu và chìm ở nơi neo đậu, kiên quyết không để người trên thuyền, tại khu vực nuôi trồng thủy hải sản.

Chính quyền, các lực lượng chức năng, nhân dân chuẩn bị tốt các trang thiết bị, phương tiện để có thể đi lại, liên lạc, thông tin trong bão nhằm bảo đảm công tác chỉ đạo đối phó với bão. Tăng cường dự trữ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm để đối phó tình huống thiệt hại, chia cắt do mưa lũ, bão gây ra.

Theo thanhnien

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc