Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Hình ảnh lũ “siêu tốc” tại miền Trung

Chỉ trong một đêm, nước lớn lên nhanh đã khiến người dân trở tay không kịp và bất lực trước cơn đại hồng thủy. Đỉnh lũ ở sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) đã vượt lũ lịch sử năm 2007 khoảng 0,43m và vẫn tiếp tục dâng cao. Cũng tại con sông này, nước lũ đã vượt quá báo động 3 tới 3,06m.

“Siêu lũ” đang hoành hành

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lượng mưa trong hai ngày qua tại các tỉnh Nghệ An đến Quảng Bình phổ biến từ 150-300mm, có những nơi trên 600mm như tại Vinh (Nghệ An): 627mm, Chu Lễ (Hà Tĩnh): 754mm, Hòa Duyệt (Hà Tĩnh): 628mm, Hà Tĩnh: 764mm, Tân Mỹ (Quảng Bình): 583mm.

Mô tả ảnh.

Lũ lớn nhấn chìm cả Hương Khê, Hà Tĩnh (Ảnh: DTrí)

Lũ trên các sông từ Nghệ An đến Hà Tĩnh đang lên, các sông ở Quảng Bình xuống chậm, riêng các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đang ở mức cao. Trên sông Ngàn Sâu đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, tại Chu Lễ đã đạt đỉnh là 16,56m (lúc 19h/16/10), trên BĐ3: 3,06m, vượt lũ lịch sử năm 2007: 0,43m, sau đó lên lại và đang ở mức cao.

Tính tới 4g sáng ngày 17/10, mực nước Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ: 16,49m, trên BĐ3: 2,99m (vượt lũ lịch sử năm 2007: 0,36m); Sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt: 12,37m (24h/16/10), trên BĐ3: 1,87m; Sông Gianh tại Mai Hóa (Quảng Bình): 7,10m, trên BĐ3: 0,6m; Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy (Quảng Bình): 3,14m, trên BĐ3: 0,44m.

Trong khi đó, bản tin dự báo lúc 5h chiều ngày hôm qua (16/10) cho thấy: Mực nước sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ ở mức 16,7m, trên BĐ3: 3,2m (vượt lũ lịch sử năm 2007: 0,57m); Sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt ở mức 12,8m, trên BĐ3: 2,3m (tương đương lũ lịch sử năm 1960); Sông Gianh tại Mai Hóa ở mức 5,5m, trên BĐ2: 0,5m; Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy ở mức 2,7 m, ở mức BĐ3.

Như vậy, chỉ trong vòng 12 tiếng, nước lũ đã dâng cao ít nhất khoảng gần nửa mét, cá biệt có nơi như sông Gianh tại Mai Hóa (Quảng Bình), trong vòng 12 tiếng, nước lũ dâng cao 1,6m!

Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo tình hình này sẽ còn trở nên tồi tệ hơn khi nước lũ sẽ tiếp tục lên, mưa vẫn chưa dứt.

Thủ tướng chỉ đạo: Khẩn cấp sơ tán dân

Trước diễn biến xấu của thời tiết, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình tập trung chỉ đạo huy động mọi lực lượng, phương tiện sơ tán dân ở ven sông, những vùng bị ngập sâu, hoặc có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn; hỗ trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các khu vực sơ tán, vùng bị ngập sâu, chia cắt, không để người dân nào bị thiệt mạng do đói, rét; kiểm tra, có phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa nước.

Mô tả ảnh.

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo lương thực, nước uống cho người dân (Ảnh: DTrí)


Các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế theo dõi sát diễn biến mưa lũ, chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng, lương thực, thực phẩm chủ động đối phó với mưa, lũ lớn có thể xảy ra.

Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng của địa phương thực hiện việc sơ tán, cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng ngập lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với địa phương chỉ đạo việc kiểm tra, vận hành hồ Kẻ Gỗ và các hồ chứa thủy lợi, công trình đê điều đảm bảo an toàn; sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra.

Theo báo Tuổi trẻ, hiện có khoảng 100.000 dân Hà Tĩnh bị cô lập trong lũ. Lũ đã cuốn trôi 2 người dân ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tại Quảng Trị, lũ cũng đã cuốn trôi 1 người trên đất Lào. Hiện vẫn chưa tìm được thi thể của những người này.

Chùm ảnh về trận lũ đặc biệt lớn được tổng hợp từ các nguồn khác nhau:

d
Anh Trần Mỹ Sơn, xóm 1, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, chạy thóc khỏi lũ – Ảnh: Dân Việt
d
Sống chung với lũ (Một gia đinh tại xóm 1, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) – Ảnh: Dân Việt
d
d Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hình ảnh tại Hà Tĩnh – Ảnh: báo HT
Nhà của người dân ở Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập quá nửa - (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Nhà của người dân ở Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập quá nửa – (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Giao thông đường sắt tê liệt (Ảnh: DT)

Giao thông đường sắt tê liệt (Ảnh: DT)

Nước trắng xóa mênh mông, không phân biệt được đường đi lối lại, phương tiện đi lại duy nhất là thuyền (Ảnh: DT)

Nước trắng xóa mênh mông, không phân biệt được đường đi lối lại, phương tiện đi lại duy nhất là thuyền (Ảnh: DT)

Lũ ồ ạt tấn công Quảng Bình (Ảnh: bee.net.vn)

Lũ ồ ạt tấn công Quảng Bình (Ảnh: bee.net.vn)

Đưa tài sản đi tránh lũ (Ảnh: Bee.net.vn)

Đưa tài sản đi tránh lũ (Ảnh: Bee.net.vn)

Sức người không thắng nổi sức thiên nhiên (Ảnh: Danviet)

Sức người không thắng nổi sức thiên nhiên (Ảnh: Danviet)

Theo vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc