Home » Kinh doanh » USD lại tụt giá, vàng quay đầu tăng mạnh
Giá vàng thế giới đêm qua trên sàn New York quay đầu tăng khá mạnh, lấy lại những gì đã mất trong phiên cuối tuần trước. Đồng USD giảm là yếu tố hỗ trợ chính cho vàng.

Vàng quay đầu tăng giá mạnh trở lại.

Đồng bạc xanh mở cửa phiên giao dịch đêm qua tăng khá mạnh 0,8%. Tuy nhiên, diễn biến tăng giá chỉ kéo dài được vài tiếng đồng hồ. Đồng tiền này vào cuối phiên đã quay đầu giảm mạnh, xóa sạch những gì đã có được trước đó. Chính sách tiếp tục nới lỏng tiền tệ là lực cản không thể vượt qua của đồng USD.

Trước đó, vàng đã lập kỷ lục cao mọi thời đại là 1.388,1 USD/ounce (vào ngày 14/10) khi mà đồng USD rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1. Đây là thời điểm Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tuyên bố về khả năng áp dụng một gói kích thích kinh tế mới.

“Vàng theo sát biến động của đồng USD. Các nhà đầu tư thực sự chưa thể rời xa mặt hàng kim loại quý này”, Frank Lesh, một nhà kinh doanh của Công ty FuturePath Trading LLC tại Chicago nói.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của Sở giao dịch New York đã quay đầu tăng trở lại lên trên 1.370 USD/ounce sau khi giảm tới 1,4% trước đó.

Vàng giao ngay cũng tăng khá mạnh từ mức mở cửa khoảng 1.360 USD/ounce lên 1.370 USD/ounce vào cuối phiên.

Theo chủ tịch Quỹ Prospector Asset Management tại Evanston, ông Leonard Kaplan, nhu cầu vàng vật chất ở mức giá cao chót vót như hiện nay không nhiều. Nhưng sức mua vẫn rất lớn và lực mua xuất phát từ các nhà đầu tư và đầu cơ.

Thống kê cho thấy, vàng đã tăng khoảng 25% tính từ đầu năm tới nay và đang hướng tới năm tăng giá mạnh thứ 10 liên tiếp. Mặt hàng kim loại này đã có bước tăng giá cao hơn rất nhiều so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu và hầu hết các kim loại khác.

Không chỉ có các nhà đầu tư cá nhân, các ngân hàng trung ương các nước cũng đã, đang và có thể sẽ tiếp tục mua vàng vào cho mục đích dự trữ trong các năm tiếp theo, Dennis Gartman, nhà kinh tế và biên tập viên của hãng phân tích Gartman Letter, có trụ sở tại Virginia nói.

Giá bạc giao tháng 12 đêm qua cũng tăng 0,5% lên 24,413 USD. Trước đó, vào ngày 14/10, bạc lập mức cao kỷ lục tính từ năm 1980 là 24,95 USD/ounce.

* Hà Linh (Theo Kitco, BLB, The Street, vietnamnet)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc