Home » Kinh doanh » Vàng tiếp tục trượt giá, USD tự do tăng trở lại
Giá vàng trong nước chiều nay tiếp tục điều chỉnh giảm, có thời điểm về dưới mức 32,7 triệu đồng/lượng, do đà giảm của giá vàng thế giới tăng tốc. Trong khi đó, giá USD thị trường tự do đã quay đầu tăng trở lại, lên mức 20.140 đồng.

vang truot gia

Cuộc điều tra hàng tuần của Bloomberg thực hiện dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới - Ảnh: Reuters.

Lúc 16h30 chiều nay, giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức trên 32,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,75 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này đã giảm chừng 80.000 đồng/lượng so với ở thời điểm 9h sáng, nâng mức giảm so với cuối giờ chiều qua lên 350.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng SJC tại Tp.HCM do SJC cập nhật lúc 16h11 là 32,67 triệu đồng/lượng và 32,74 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Trước đó, vào lúc hơn 15h, doanh nghiệp này đã giảm giá vàng niêm yết về mức 32,62 triệu đồng/lượng và 32,68 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC tại Phú Quý lúc 16h30 là 32,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,77 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo giới kinh doanh vàng, lực mua vàng đã tăng khá khi giá vàng có sự điều chỉnh giảm mạnh vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, giao dịch vẫn chưa thực sự sôi động do cả cả các doanh nghiệp và người dân cùng thận trọng khi xuất hiện một số dự báo cho thấy giá vàng quốc tế có thể giảm về ngưỡng 1.300 USD/oz.

Mặc dù vậy, giá vàng trong nước vẫn đang giảm chậm hơn giá vàng quốc tế. Giá vàng giao ngay tại London lúc 16h45 chiều nay quy đổi theo giá USD tự do tương đương xấp xỉ 32 triệu đồng/lượng, rẻ hơn giá vàng trong nước tới 750.000 đồng mỗi lượng. Một nhà kinh doanh vàng cho biết, hoạt động nhập lậu vàng hoàn toàn có thể diễn ra một khi mức chênh giá giữa vàng trong nước và quốc tế được nới rộng tới mức này.

Như vậy, sau khi lập đỉnh ở ngưỡng 33,4 triệu đồng/lượng hôm 19/10 tới nay, giá vàng trong nước đã diễn biến khá phức tạp theo chiều hướng chung là giảm. Từ mức kỷ lục, giá vàng đã giảm 650.000 đồng mỗi lượng trong vòng 3 ngày.

Tỷ giá USD leo thang, cộng với nguồn cung vàng trong nước bị cho là hạn chế, đang là lý do giúp vàng trong nước giữ giá trước đà điều chỉnh giảm khá mạnh của giá vàng quốc tế.

Giá USD thị trường tự do tại Hà Nội cuối giờ chiều nay đã tăng trở lại so với đầu giờ sáng. Lúc 16h30, một số điểm giao dịch báo giá USD ở mức 20.110 đồng (mua vào) và 20.140 đồng (bán ra). Giá mua USD đã được nâng thêm 60 đồng so với đầu ngày, trong khi giá bán ra chỉ tăng 40 đồng.

Giá vàng thế giới chiều nay giảm khá mạnh, do đồng USD mạnh lên trước thềm cuộc họp các quan chức tài chính G20 khai mạc ngày hôm nay tại Hàn Quốc. Lúc 16h50 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại London giảm hơn 8 USD/oz so với giá đóng cửa đêm trước tại New York, còn hơn 1.318 USD/oz.

Giới phân tích nhận định, trong cuộc họp này, G20 có thể đi tới thỏa thuận về việc ngừng áp dụng chính sách làm giảm giá các đồng tiền. Thời gian gần đây, USD liên tục mất giá vì kỳ vọng của thị trường vào chính sách nới lỏng định lượng của Mỹ, do vậy, tỷ giá USD đang ổn định ở lại trong khoảng 1,39-1,4 USD trong mấy ngày gần đây đã gây áp lực giảm giá cho kim loại quý.

Tỷ giá USD so với Euro chiều nay đã tăng lên mức dưới 1,39 USD tương đương 1 Euro, từ mức hơn 1,39 USD đổi 1 Euro vào buổi sáng.

“Thị trường đang không chắc chắn liệu giá vàng có đạt những mức cao mới hay không. Giá vàng đang có sự điều chỉnh vì nhiều người cho rằng tỷ giá đồng USD có thể đã đạt mức đáy của ngắn hạn”, ông Jonathan Barratt, Giám đốc điều hành công ty Commodity Broking Services ở Sydney, Australia, nhận định trên Bloomberg.

So với cuối tuần trước, giá vàng giao ngay hiện đã giảm khoảng 3%, còn so với mức kỷ lục trên 1.387 USD/oz hôm 14/10, giá vàng hiện đã giảm trên 4%. Tính tới cuối tuần trước, giá vàng giao ngay đã tăng 11 tuần liên tục. Đặc biệt, trong 5 tuần gần đây, giá vàng tăng tốc mạnh nhờ đồng USD suy yếu.

Một số chuyên gia cho rằng, với ngưỡng hỗ trợ 1.330 USD/oz đã bị phá vỡ vào đêm qua, giá vàng có khả năng sẽ giảm về 1.300 USD/oz.

Cuộc điều tra hàng tuần của Bloomberg thực hiện dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. Trong số 19 chuyên gia được Bloomberg hỏi tuần này, có 10 người dự báo giá giảm.

Kiều Oanh

Theo VnEconomy

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc