Home » Sức khỏe » Có thể giảm huyết áp bằng cách ăn dưa hấu, theo nghiên cứu
Huyết áp có thể giảm bằng cách ăn dưa hấu, một loại thực phẩm chính trong mùa hè, các nhà khoa học thực phẩm tại Đại học bang Florida (Florida State University) đã công bố mới đây.

Huyết áp: Dưa hấu có liên hệ với việc làm giảm huyết áp, theo phát hiện của các nhà khoa học tại Đại học bang Florida. (Noel Celis/AFP/Getty Images)

Nghiên cứu đối với các phi công phát hiện ra rằng ăn 6 gram amino axit L-citrulline/L-arginine mỗi ngày chiết ra từ dưa hấu sẽ làm giảm huyết áp của cả chín người tham gia – bốn đàn ông và năm phụ nữ mãn kinh tuổi từ 51 đến 57.

Chức năng động mạch được cải thiện, giảm huyết áp động mạch chủ, trong sáu tuần xét nghiệm. Các bệnh nhân đều khỏe mạnh ngoại trừ những người mắc bệnh tiền cao huyết áp, loại bệnh xảy ra trước bệnh tim mạch, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ, theo giáo sư Đại học bang Florida, Bahram H. Arjmandi.

“Những phát hiện này đề xuất rằng ‘thực phẩm chức năng’ này có tác dụng làm giãn mạch, và tác dụng có thể ngăn ngừa bệnh tiền cao huyết áp tiến triển thành cao huyết áp cao độ, một nhân tố gây rủi ro chính cho những cơn đau tim và tai biến mạch máu não”, giáo sư Đại học bang Florida, Arturo Figueroa nói trong một báo cáo.

Dưa hấu là nguồn L- citrulline tự nhiên có thể ăn được lớn nhất. Cơ thể chuyển hóa loại amino axit này thành L-arginine, chất cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Figueroa cho biết dùng trực tiếp L-arginine như một chất bổ sung có thể gây ra các vấn đề dạ dày ruột, trong khi sử dụng chiết xuất từ dưa hấu không gây ra tác dụng có hại nào cho những người tham gia. Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất xơ, vitamin A, B6, và C, kali và lycopene.

Người Mỹ nhìn chung quan tâm hơn đến chế độ ăn uống và mức cholesterol trong máu, hơn là các nhân tố gây rủi ro dẫn tới bệnh tim mạch nói chung, Arjmandi nói, dẫn chứng bệnh béo phì, cứng động mạch và thiểu năng trí tuệ làm ví dụ. Ông nói thêm rằng dưa hấu có thể giúp giảm bớt những vấn đề này.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu này, sau những kết quả đáng khích lệ, với một nhóm đối tượng lớn hơn trong giai đoạn tới.

Jack Phillips
(Theo
The Epoch Times)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc