Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Dự án đường sắt cao tốc tiếp tục được nghiên cứu

Chiều 23.11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, xung quanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tai nạn, ùn tắc giao thông. Đặc biệt vấn đề xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc – Nam lại một lần nữa làm nóng nghị trường.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thì dự án mới chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu tính khả thi.

Dự án đường sắt cao tốc mới chỉ dừng ở việc nghiên cứu tính khả thi. Còn lâu chúng ta mới có đường sắt cao tốc như ở Nhật. Ảnh: H.U.Y

Nóng “hố tử thần”

V iệc liên tục xuất hiện những “hố tử thần” trên các con đường TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã khiến người dân TP này hết sức bức xúc. Đại diện cho cử tri địa phương này, ĐB Phạm Phương Thảo, Lê Bộ Lĩnh đã làm nóng ngay phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng. Các ĐB này phát biểu: Tại các con đường TPHCM trong thời gian qua xuất hiện 42 “hố tử thần” khiến người dân hết sức lo lắng. Nguyên nhân có đến 1/2 là do các dự án đang thi công không đúng quy trình kỹ thuật đã gây ra lún sụt. Sai phạm này đã được chủ đầu tư nhận trách nhiệm.

Thế nhưng phần còn lại là do hạ tầng thoát nước đã cũ, nền đất yếu, khai thác nước ngầm bừa bãi… đã gây lún sụt và một nguyên nhân nữa là việc quản lý nhà nước chồng chéo giữa ngành GTVT và ngành xây dựng vì việc xây dựng những công trình trong nội đô là thuộc quyền quản lý của ngành xây dựng thế nên có những con đường rất đẹp, ngành giao thông vừa làm xong lại bị đào lên để lắp đường nước, đường điện… hết sức mất mỹ quan. Vậy giải quyết vấn đề này thế nào?

Trả lời nhóm vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định ý kiến của các ĐB nêu ra là hết sức chính xác. Khi xuất hiện những “hố tử thần” tại TPHCM, Bộ GTVT đã cử ngay cán bộ vào để kiểm tra và trực tiếp Bộ trưởng cũng đã có trao đổi với Phó Chủ tịch UBNDTP và thấy rằng nguyên nhân cũng đúng như ĐB nêu ra. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng cho biết về phương diện quản lý nhà nước, việc xây dựng hạ tầng trong nội đô, Bộ GTVT không làm chủ đầu tư hay quản lý bất cứ một công trình nào mà chỉ là chủ đầu tư, quản lý một số tuyến đường quốc gia như tuyến Trung Lương – TPHCM, TPHCM – Dầu Giây…, vì vậy trách nhiệm trong việc xuất hiện “hố tử thần” là trách nhiệm của chủ đầu tư mà cụ thể ở đây là UBND TPHCM. Tuy nhiên bộ cũng đã cử cán bộ vào TPHCM để cùng bàn cách giải quyết.

Về sự chồng chéo giữa Bộ GTVT và Bộ XD trong việc quản lý hạ tầng giao thông đô thị, Bộ trưởng cũng thừa nhận đây là vấn đề mà Bộ GTVT và Bộ XD đang tiếp tục bàn để có phương án tối ưu, trình Chính phủ quyết định.

Nghiên cứu dự án ĐSCT là hoàn toàn đúng luật

Vấn đề xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) là vấn đề hết sức nóng bỏng tại kỳ họp thứ bảy, và cũng tại kỳ họp này Chính phủ đã không thuyết phục được QH thông qua dự án xây dựng ĐSCT. Tuy nhiên sau kỳ họp, Chính phủ và Bộ GTVT vẫn tiếp tục hợp tác với Nhật Bản nghiên cứu về dự án này, vì lẽ đó ĐSCT lại tiếp tục được các ĐB xới lên trong phiên chất vấn. ĐB Dương Trung Quốc, Nguyễn Minh Thuyết đều đặt câu hỏi: “Căn cứ pháp lý nào để Chính phủ và Bộ GTVT tái khởi động dự án ĐSCT?”. ĐB Dương Trung Quốc còn bày tỏ: Trong thời điểm đất nước chúng ta còn nghèo, vì vậy ưu tiên hàng đầu của chúng ta phải là cải tạo lại đường sắt theo hướng mở đường đôi hoặc mở rộng đường sắt lên 1,435m vì với loại đường này, đầu tư thấp hơn nhưng lại vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn hơn. ĐSCT chủ yếu phục vụ người giàu và như vậy thì đường sắt khổ rộng sẽ cần thiết hơn.

Trả lời nhóm câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, do kỳ họp thứ bảy, QH khóa XII chưa thông qua chủ trương đầu tư ĐSCT nên Chính phủ và Bộ GTVT không có chủ trương đầu tư. Tuy nhiên thời gian qua Bộ GTVT và Chính phủ vẫn tiếp tục hợp tác với nước ngoài trong đó có Pháp, Đức, Nhật Bản để tiến hành nghiên cứu việc xây dựng dự án ĐSCT và nhiều dự án khác. Việc nghiên cứu dự án là hoàn toàn được pháp luật cho phép, nó chỉ thuần túy mang tính nghiên cứu khoa học để phục vụ cho công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới giao thông cũng như phát triển hạ tầng đất nước trong tương lai.

Bộ trưởng cũng khẳng định tất cả dự án này đều mới dừng ở việc nghiên cứu để phục vụ công tác quy hoạch, nếu thấy khả thi thì Chính phủ mới báo cáo QH cho chủ trương đầu tư, nếu không khả thi thì Chính phủ không trình, nhưng nếu không nghiên cứu thì không thể biết được những dự án ấy có khả thi hay không và cũng sẽ không có cái gì để trình ra QH. Hơn nữa, việc nghiên cứu xây dựng ĐSCT cũng là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị. Bộ trưởng cũng cho biết, việc đầu tư hạ tầng đường sắt khổ 1,435m cũng tương đương với ĐSCT, nhưng ở mức độ hiện đại hóa, cơ khí hóa khác nhau.

Về vấn đề cải tạo các công trình cầu, đường giao thông trên toàn quốc và cho dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên cũng được nhiều ĐB quan tâm và đặt câu hỏi, Bộ trưởng cũng khẳng định ngành GTVT trong thời gian qua đã cố gắng rất lớn trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông, nhưng có những nơi chưa thực hiện hoàn chỉnh vì thiếu vốn. Vì vậy trong thời gian tới, bộ cùng với các ngành, địa phương và các doanh nghiệp tập trung khắc phục vấn đề này để đảm bảo mạng lưới giao thông
thông suốt.

Sơn Đà

Theo laodong


01 ý kiến dành cho “Dự án đường sắt cao tốc tiếp tục được nghiên cứu”

  1. dự án goldmark city 14/03/2015

    sợ nhất là khi đang chạy mà say ra vấn đề gì thì mệt

    Reply

Ý kiến bạn đọc