Home » Kinh doanh » Đề nghị quy định về quỹ đầu tư bất động sản
Tại buổi họp tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, các đại biểu cho rằng luật đã đề cập đến nhiều vấn đề nhưng chưa đột biến. Có đại biểu còn góp ý luật nên quy định rõ về quỹ đầu tư bất động sản.

Theo các đại biểu, thị trường chứng khoán hiện tồn tại nhiều bất cập, sự thao túng của tin đồn hay làm giá khá phổ biến nhưng chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Đánh giá cao về Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi quy định các chỉ tiêu an toàn tài chính đối với hoạt động của công ty chứng khoán nhưng nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo luật sửa đổi lần này tuy đề cập đến nhiều vấn đề nhưng quy mô sửa đổi chưa có nhiều yếu tố đột biến.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội): “Quy định về công bố thông tin đối với các công ty niêm yết và công ty chưa niêm yết được áp dụng chung, đáp ứng được tính minh bạch về mặt thông tin và tốt cho các đối tượng có giao dịch. Tuy nhiên, về an toàn hệ thống cũng cần phải xem lại. Do đó, việc công bố thông tin riêng đối với các tổ chức tín dụng, tôi đề nghị cần phải tuân theo Luật của các tổ chức tín dụng”.

Liên quan tới giới hạn đầu tư của các công ty chứng khoán vào các dạng đầu tư 10%, lần này dự thảo luật có mở ra không giới hạn đối với các quỹ đầu tư bất động sản. Theo đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM), đây là một quy định rất quan trọng, giúp khai thông luồng vốn giữa thị trường bất động sản và thị trường vốn, tạo một định chế để tiến tới bớt dần nhà đầu tư riêng lẻ trên thị trường bất động sản, hướng tới đầu tư có tổ chức, các quỹ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam chưa có định nghĩa nào về quỹ đầu tư bất động sản.

“Do đó luật cần định nghĩa rõ thế nào là quỹ đầu tư bất động sản, xác định nguyên tắc, cách tổ chức của nó, trên cơ sở đó Chính phủ ban hành nghị định về hoạt động các tổ chức này”, ông Lịch nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn cho rằng, Luật mới cần bổ sung làm rõ trách nhiệm và giao thực quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Luật hiện tại quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính, của Ủy ban Chứng khoán một cách rõ ràng. Tình trạng làm giá, nội gián trên thị trường chứng khoán thời gian qua cũng là một trong những yếu tố làm mất niềm tin của nhà đầu tư. Luật cũng nên chú trọng tới vấn đề này, chứ chỉ áp dụng xử phạt hành chính vài triệu đồng như hiện nay khó giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

An Hạ

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc