Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Facebook cố tình “tọc mạch” thông tin cá nhân
Facebook thời gian gần đây đã lĩnh đủ điều tiếng vì để lộ thông tin cá nhân người dùng cho các nhà quảng cáo. Nhưng tháng trước, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã âm thầm thêm vào một tính năng mới còn “tọc mạch” hơn.

Tính năng mới xuất hiện tên là “See Friendship” cho phép hiển thị trong một trang đơn tất cả những thông tin được chia sẻ giữa hai người bạn: những tấm ảnh có mặt cả hai người (trong đó cả hai người được “tag”), những sự kiện họ cùng tham dự hoặc dự định tham dự, các comment mà họ đã trao đổi, v.v…

Để dùng được tính năng này, bạn chỉ cần là bạn của một trong hai người. Điều đó cũng có nghĩa là cho dù bạn có xoá một người khỏi danh sách bạn bè, người đó vẫn có thể xem ảnh của bạn hoặc biết bạn ở đâu, làm gì bằng cách theo dõi những tương tác trên Facebook giữa bạn với một người bạn chung nào đó của cả hai người.

Tính năng “See Friendship” này được tạo ra bởi kỹ sư phát triển Wayne Kao của Facebook, và được lấy cảm hứng chính từ việc “sục sạo” những tấm ảnh của bạn bè. Trên trang Facebook của mình, Wayne viết: “Có thể tạo ra một trải nghiệm lý thú tương tự khi tất cả những tấm ảnh và bài viết giữa hai người bạn được đưa vào cùng một nơi. Bạn thậm chí có thể xem lại khoảnh khắc một cặp đôi gặp nhau lần đầu tiên tại một bữa tiệc nào đó mà mọi người cùng tham dự.”

Vấn đề ở đây là, có hơn 3.800 người đã gia nhập một nhóm trên Facebook để bày tỏ yêu cầu được “đứng ngoài” tính năng này, hoặc Facebook phải loại bỏ nó. Theo họ, một cặp đôi chưa chắc đã muốn nhiều người biết họ là một đôi, chứ chưa nói đến việc để cho vô số “bạn của bạn” tự do xem ảnh của họ.

Barry Wellman, giáo sư nghiên cứu về mạng xã hội và các mối quan hệ đời thực tại Đại học Toronto, cho rằng các kỹ sư phát triển của Facebook không hiểu được sự khác biệt cơ bản giữa cuộc sống “online” và “offline”. Ông nói: “Tất cả chúng ta đều đang sống trong những thế giới tách biệt riêng rẽ, nhưng Facebook nghĩ chúng ta đang cùng sống trong một cộng đồng thống nhất.”

Trong thời đại hội tụ truyền thông hiện nay (khi mà các thiết bị không dây và GPS được liên kết để tiết lộ vị trí của một người cho cả thế giới), tính năng mới này của Facebook có thể cho xem một sự kiện mà một người (không phải bạn của bạn) cùng tham dự với một người bạn chung của bạn và người đó, hoặc kế hoạch mà họ dự định.

Nói theo cách tồi tệ nhất là tính năng này sẽ phá hoại đến quyền riêng tư cá nhân cơ bản nhất. Nói đơn giản hơn là tính năng này sẽ đưa việc “lén lút theo dõi nhau trên mạng” lên một tầm cao mới, và sẽ gây cho người sử dụng không ít phiền toái.

Theo maivoo

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc