Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » 5 điều tuyệt đối không chia sẻ trên Facebook
Video, ảnh riêng tư, số điện thoại, tài khoản ngân hàng hay việc check-in liên tục… có thể gây hại nếu ’vô tư’ công khai trên mạng.

Sự phát triển của Facebook và các mạng xã hội cho phép bạn giao tiếp nhanh hơn, duy trì và mở rộng các mối quan hệ. Theo cuộc khảo sát nhỏ do Ngoisao.net thực hiện trên 1.000 độc giả, có tới 47% số người được hỏi khẳng định đã hẹn hò trên mạng và tiến tới hôn nhân. Con số này cho thấy, dù mạng internet là ảo nhưng nhiều người đặt niềm tin thực tế vào đó. Tuy nhiên, dù tin đến đâu, bạn vẫn phải đặt ra cho mình những giới hạn nhất định, nằm bảo vệ cuộc sống riêng tư của bản thân.

Với mạng xã hội nói riêng và mạng internet nói chung, có 5 thông tin cá nhân bạn không bao giờ nên chia sẻ:

1. Ảnh hoặc video riêng tư

Sự phát triển của Facebook và các mạng xã hội cho phép bạn giao tiếp nhanh hơn.

Sự phát triển của Facebook và các mạng xã hội cho phép bạn giao tiếp nhanh hơn.

Bạn cần nhớ, bất cứ thông tin, hình ảnh hay video gì từng đưa lên mạng sẽ không bao giờ có thể xóa hoàn toàn. Vì vậy, nếu có gì đó riêng tư và không muốn người yêu, đồng nghiệp, gia đình, sếp… biết thì bạn đừng bao giờ nghĩ đến chuyện công khai nó, cho dù có đặt chế độ “private” (riêng tư).

Ngọc Hoa, cô sinh viên mới ra trường và đang đi tìm việc làm không bao giờ quên kinh nghiệm đau thương mình từng trải qua. Ngày còn đi học, cô yêu anh bạn cùng lớp. Cả hai từng chụp nhiều ảnh tình cảm, một số bức hơi “nhạy cảm” và chia sẻ trên một trang riêng tư của hai người, không hề kết bạn với ai. “Không hiểu sao tôi đã để chế độprivaterồi nhưng người yêu mới của tôi lại tìm được những bức ảnh ấy. Không biết có phải ai đó đã gửi cho anh ấy không nữa. Dù đã bỏ qua cho tôi nhưng tôi cảm thấy tình cảm của anh ấy với mình giờ không còn mặn nồng như trước”, Ngọc Hoa buồn bã nói.

2. Số điện thoại

Các trang bán hàng online đầy rẫy những thông tin cá nhân được đăng public. Ảnh chụp màn hình.

Các trang bán hàng online đầy rẫy những thông tin cá nhân được đăng public.Ảnh chụp màn hình.

Những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ liên hệ… không phải là ý hay khi công khai trên mạng xã hội. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình có thể tin tưởng người bạn online của mình thì cũng không nên ngây thơ trao thông tin cá nhân cho người đó.

Hiện nay, trên Facebook có nhiều trang buôn bán online, và nhiều người tin tưởng tới mức sẵn sàng công khai số điện thoại, địa chỉ nhà riêng… để được giao hàng tận nơi. Điều đáng nói, những comment này để dưới dạng public và ai cũng có thể tìm được. Cách đơn giản và an toàn hơn là nhắn tin riêng hoặc chỉ cho địa chỉ nơi làm việc để nhận hàng. Tuy nhiên, tốt nhất bạn không bao giờ nên công khai thông tin cá nhân trên mạng internet.

3. Thông tin ngân hàng

Không nên tùy tiện khai thông tin liên quan đến thẻ ATM hoặc Visa.

Không nên tùy tiện khai thông tin liên quan đến thẻ ATM hoặc Visa.

Dịch vụ trực tuyến phát triển nở rộ cũng là lúc bạn quen dần với việc mua bán online.Chỉ nên điền thông tin tài khoản ngân hàng trên những trang web được bảo đảm an toàn, không công khai số tài khoản hay mã pin thẻ ATM trên mạng xã hội. Hiện có nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, nhưng nhiều nhất là ăn cắp tài khoản Yahoo để tìm thông tin cá nhân của bạn. Vì thế, không lưu số tài khoản, mã pin… vào trong email và nên chọn những email có khả năng bảo mật tốt.

4. Nói xấu người khác

Nếu bạn có điều gì đó không hài lòng với bạn bè, sếp, các thành viên trong gia đình… không nên viết ra những điều chống lại họ và đăng lên Facebook.Không chỉ bị những người khác đánh giá về tư cách của bạn khi nói xấu người khác, mà những thông tin này đôi khi lại làm bạn “điêu đứng” nếu đến tai chủ nhân được nói đến.

Nếu gặp vấn đề trong cuộc sống, cách thẳng thắn nhất là nói chuyện trực tiếp với nhau để tìm ra hướng giải quyết. Như chị Lan Anh, 26 tuổi, mới lấy chồng được 6 tháng nhưng đã có kỷ niệm nhớ đời. Bị mẹ chồng mắng mỏ và chồng không đứng ra bênh vực, chị lên Facebook nói chồng nhu nhược, không đáng mặt đàn ông, còn mẹ chồng ghê gớm, chua ngoa. Hai tiếng sau khi post lên Facebook, chị Lan Anh nhận được tin nhắn của chồng: “Anh không muốn nói nhiều, cũng không nói lại với mẹ nhưng em liệu mà gỡ đoạn status ấy xuống”. Chị hiểu anh giận và sẽ tai hại nếu có ai trong nhà chồng đọc được, chị đành làm theo lời chồng và thấm thía câu nói: “Xấu chàng thì hổ ai?”.

5. Check-in liên tục

Chức năng check-in được nhiều người yêu thích đến mức lạm dụng. Đi ăn, ra ngoài siêu thị, đi xem phim, đi làm hay đi học… nhất cử nhất động đều được “báo cáo” lên Facebook. Điều này chỉ làm những kẻ xấu lợi dụng và gây ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ, biết được bạn đang check-in ở một nơi rất xa, không có ở nhà, kẻ trộm có thể lợi dụng điều đó để đột nhập nhà bạn.

Anh Dũng, có con gái 5 tuổi, luôn đề ra nguyên tắc cho vợ, không bao giờ được check-in trên Facebook.Anh sợ những hoạt động hàng ngày của gia đình bị theo dõi và những kẻ bắt cóc có thể lợi dụng thông tin đó làm hại con gái anh. “Tôi không quá kỹ tính nhưng điều đó là cần thiết, giúp bảo vệ sự an toàn cho con gái của tôi”, anh Dũng khẳng định.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc