Home » Kinh doanh » “Không nên can thiệp giá USD theo áp lực chợ đen”
Giá USD trên thị trường chợ đen đang tăng nhanh và mạnh, áp sát mốc 21.000 VND. Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, ĐBQH Trần Du Lịch cho rằng: “Không nên điều chỉnh hay can thiệp giá theo áp lực của thị trường chợ đen”.

Diễn biến giá USD chợ đen đang tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 3/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Du Lịch cho hay: Biến động giá vàng và ngoại tệ trong thời gian gần đây là tác động của hệ quả khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhất là khi giá vàng liên quan đến sự thay đổi dự trữ và cung ứng của các nước.

Bên cạnh đó, “biến động của giá vàng còn liên quan đến USD, đặc biệt ở Việt Nam đã tồn tại quá lâu cơ chế để thu hút ngoại tệ. Rất lâu rồi, chúng ta nới lỏng, thậm chí là không có “công nghệ” quản lý ngoại hối. Dư luận nói quá nhiều về chợ đen, coi nó giống như một thứ ốc đảo trên pháp lý là có lý của nó”, ông Trần Du Lịch nói.

Cũng theo ông Lịch: “Trong tình hình biến động giá hiện nay, tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần phải tỉnh táo, không nên vì áp lực giá tăng cao trên thị trường chợ đen mà chạy theo điều chỉnh.

Ngược lại, Ngân hàng Nhà nước nên tập trung nguồn ngoại tệ cho những nhu cầu nhập khẩu thiết yếu, công bố rõ những mặt hàng này luôn bảo đảm nguồn ngoại tệ để doanh nghiệp yên tâm không phải mua USD ở thị trường chợ đen. Còn đối với những ông nhập khẩu mặt hàng xa xỉ phẩm các loại, ông mua đâu tùy ông, nhằm giảm áp lực ngoại hối”.

Ông Lịch đề xuất thêm phương án giải quyết: “Chúng ta phải mạnh tay thiết lập kỉ cương trong vấn đề kinh doanh bất hợp pháp trên thị trường mà ta quen gọi là thị trường chợ đen. Nhưng ở đây ta vừa phải chống vừa phải xây; trong đó xây trước, thể hiện bằng cam kết có đủ lượng ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

Tiến tới chúng ta phải tham gia việc minh bạch về tài sản, mọi nguồn tiền đưa vào ngân hàng phải có nguồn gốc. Ở nước ngoài, anh đưa tiền mặt tới ngân hàng mà không chứng minh được nguồn gốc thì không ai cho gửi đâu. Làm được điều này còn có tác dụng trong chống tham nhũng…”.

Nguyễn Hiền

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc