Home » Sức khỏe » Một phương thuốc chữa say nắng

(Ảnh: Secret China)

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy rằng chỉ có đồ uống lạnh mới có thể dập tắt cơn khát trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, theo y học cổ truyền Trung Hoa, trà nóng là thức uống mùa hè tốt nhất cho mục đích đó.

Các nhà nghiên cứu của y học hiện đại cũng giải thích rằng, caffeine theobromine, theophylline, và các chất thơm khác trong trà nóng có thể kích thích các dây thần kinh não mà có khả năng điều chỉnh tốt nhiệt độ cơ thể. Nó cũng có lợi cho tim, lợi tiểu, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường lưu thông máu của thận, cải thiện sự trao đổi chất và giúp bài tiết nước tiểu. Uống trà nóng có thể đẩy máu đến bề mặt của cơ thể, mở lớn các lỗ chân lông, thư giãn các tuyến mồ hôi, thúc đẩy việc loại bỏ mồ hôi cơ thể, và giải nhiệt cơ thể. Một số người đã tiến hành đo lường và phát hiện ra rằng nhiệt độ da giảm xuống 1 tới 2 độ C chín phút sau khi uống trà nóng. Nhiệt độ đó có thể được giữ trong ít nhất 15 phút.

Bởi vì tiết nước bọt không đầy đủ, người cao tuổi có thể dễ dàng bị khô miệng và cổ họng. Trà chứa poly-phenol, đường, axit amin và nhiều chất thơm khác nhau mà có thể kích thích niêm mạc miệng, thúc đẩy sự tiết nước bọt, và đóng một vai trò trong việc giải khát. Những người bị béo phì, lipid máu, bệnh tim mạch, và các bệnh mạch máu não thì dễ bị say nắng. Trong những ngày hè nóng bức, polyphenol, Vitamin C, polisaccarit và các thành phần khác có thể bảo vệ các mạch máu tim, giảm cholesterollipid trong huyết thanh, tăng lượng bạch cầu, và tăng cường sức đề kháng.

Kết quả là, uống trà nóng rất có lợi cho cơ thể trong mùa hè. Tuy nhiên, có một vài lời cảnh báo: Đừng uống quá nhiều trà. Trà nên được pha loãng và nhấm nháp từ từ.


(Theo Secret China)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc