Home » Thế giới » Hạ viện Nga phê chuẩn sơ bộ START mới với Mỹ
Hạ viện Nga hôm qua đã phê chuẩn sơ bộ Hiệp định cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) mang tính lịch sử với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ca ngợi Tổng thống Mỹ Barack Obama là người “giữ đúng các lời hứa.”
2512ng
Thượng viện Mỹ đã biểu quyết thông qua START mới một ngày trước đó.

Hạ viện Nga phê chuẩn sơ bộ hiệp định này hôm qua và sẽ bỏ phiếu lần cuối cùng vào tháng sau.

Tại phiên đầu tiên trong số ba phiên họp bắt buộc liên quan đến hiệp ước này, các nhà lập pháp ở Hạ viện Nga đã bỏ phiếu với tỷ lệ 350/58, ủng hộ Hiệp ước START mới. Nhà lập pháp cấp cao, ông Konstantin Kosachev, cho hay quốc hội sẽ tiếp tục làm việc thêm về hiệp ước này khi viện Duma tái nhóm họp vào tháng 1 năm tới.

Quan chức này cũng nói rằng hiệp ước START mà Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua trong tuần này có nhiều chỗ trình bày cần phải được các nhà lập pháp Nga nghiên cứu và phản hồi.

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ hiệp ước này, với 71phiếu thuận và 26 phiếu chống. Theo hãng tin Nga RIA Novosti, cùng với việc phê chuẩn Hiệp ước, các thượng sĩ Mỹ đã kèm theo nghị quyết về loạt điều bổ sung, động chạm đến một số vấn đề nguyên tắc. Vì vậy, viện Duma quốc gia Nga quyết định sẽ xem xét Hiệp ước START trong ba lần đọc để soạn thảo các sửa đổi văn kiện.

Hiệp ước mới START được tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ kí hôm 8/4 tại Praha, Cộng hòa Czech.

Phát biểu trong bài diễn văn truyền hình hằng năm cùng ngày hôm qua, Tổng thống Nga Medvedev ghi nhận công lao của Tổng thống Obama phê chuẩn hiệp định hạt nhân START, ông gọi hiệp định này là “hòn đá tảng của ổn định” cho châu Âu và thế giới.

Nhân dịp này, ông Medvedev cũng nói về những tiết lộ của WikiLeaks liên quan đến nước Nga. Tổng thống Medvedev bác bỏ tiết lộ nói rằng nước Nga là một quốc gia điều hành giống mafia và rằng ông đang phụ thuộc vào Thủ tướng Vladimir Putin.

Ông Medvedev cũng cảnh báo chính phủ sẽ không tha thứ các vụ bạo động do người chủ trương dân tộc và người di dân gây ra, như đã thấy trong các vụ xô xát mới đây.

Hà Khoa

Theo dantri


Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc